Mặt nạ dưỡng da: Không dùng theo cảm tính

author 14:11 18/08/2012

(VietQ.vn - Đa phần chị em đều muốn có một làn da mặt mịn màng, không nám, thâm. Lợi dụng sự khát khao này, nhiều công ty mỹ phẩm đã tung ra thị trường hàng ngàn sản phẩm mặt nạ dưỡng da đủ các loại từ tinh chất trái cây, bột ngọc trai, rau củ, tảo biển, đến các nguyên liệu cao cấp như vàng, collagen.

 

Sưng mặt vì đắp mặt nạ

Chị Nguyễn Thanh Thảo trú tại phố Trần Quốc Toản, Hà Nội với khuôn mặt ửng đỏ, sưng tấy đến khám tại Viện Da liễu Trung ương. Theo chị Thảo, 2 ngày trước chị đi gội đầu tại một cửa hàng gần cơ quan trên đường Giảng Võ, do được tư vấn là có loại mặt nạ làm bằng thảo dược có tác dụng trắng da, giảm nám chị đã đồng ý để nhân viên cửa hàng gội đầu cho mình sử dụng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, ngay chiều hôm đó chị cảm thấy da mặt xuất hiện những vết mẩn đỏ và ngứa. Sáng hôm sau, khuôn mặt chị gần như biến dạng, sưng tấy và xuất hiện những mảng đỏ với những mụn nước, gây đau rát mỗi khi chạm vào.

Cũng giống như chị Thảo, chị Phan Thu Hương, nhân viên một doanh nghiệp liên doanh trên dường Phạm Hùng cũng vừa trả qua một đợt điều trị kéo dài gần 1 tháng vì sử dụng mặt nạ để làm đẹp da mặt. Chị Hương cho biết, được bạn cùng cơ quan giới thiệu, chị mua hai hộp mặt nạ trị nám của Shishedo trị giá hơn 1 triệu đồng, nhưng về sử dụng được 2 lần thì da mặt chị bị dị ứng. Với các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa và sưng tấy, chị đã phải đến viện da liễu xin được tư vấn và điều trị. Được bác sỹ khuyên nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm đắp mặt nạ trước khi mua sử dụng, chị Hương mới tá hỏa, hóa ra chị đã mua phải hàng rởm. Hộp mặt nạ mang thương hiệu Sheshedo đắt tiền mà chị mua, không có ngày giản xuất và hạn sử dụng. Trên bao bì thậm chí chỉ có chữ tiếng Anh và chữ Trung Quốc, không có hướng dẫ sử dụng bằng tiếng Việt.

Mang hộp mặt nạ đến một đại lý của Sheshido trên phố Chùa Bộc, chị được nhân viên ở đây giải thích rằng, hãng không có sản phẩm mặt nạ chăm sóc da mặt nào như sản phẩm chị mang tới. “Tôi thật sự bất cẩn khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mặt, cứ nghĩ được bạn bè thân giới thiệu thấy bảo tốt lại là hàng hiệu nên mua dùng chứ không quan tâm lắm đến xuất xứ, làm đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy tốn một khoản tiền điều trị với những vết thâm đen trên mặt do sẹo để lại. Kiểu này chắc tôi sợ đến già”, chị Hương nói.

Mặt nạ làm trắng da làm từ ngọc trai của công ty Watsons (Trung Quốc) bị nghi ngờ gây ra cái chết của phụ nữ ở Phúc Kiến, Trung Quốc
Mặt nạ làm trắng da làm từ ngọc trai của công ty Watsons (Trung Quốc) bị nghi ngờ gây ra cái chết của phụ nữ 42 tuổi

Mới đây, một phụ nữ 42 tuổi ở thành phố Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc bất ngờ tử vong sau khi đắp loại mặt nạ làm trắng da làm từ ngọc trai của công ty Watsons. Theo thân nhân của phụ nữ này, sau khi đắp mặt nạ, cơ thể chị bỗng dưng đỏ ửng và môi chuyển màu tím tái.

Công ty Watsons đã quyết định rút bỏ sản phẩm mặt nạ này khỏi các quầy mỹ phẩm trên cả nước. Hiện cảnh sát vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ nọ là các chất từ mặt nạ hay một nguyên do nào khác. Mặc dù vậy, thông tin này đang gây lo lắng cho nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam, bởi đắp mặt nạ làm đẹp là thói quen dưỡng da rất phổ biến của phụ nữ.

Cẩn trọng khi dùng

Đa phần chị em đều muốn có một làn da mặt mịn màng, không nám, thâm. Lợi dụng sự khát khao này, nhiều công ty mỹ phẩm đã tung ra thị trường hàng ngàn sản phẩm mặt nạ dưỡng da đủ các loại từ tinh chất trái cây, bột ngọc trai, rau củ, tảo biển, đến các nguyên liệu cao cấp như vàng, collagen.
Trên các quầy mỹ phẩm từ cao cấp đến vỉa hè, ngoài chợ đều không thể thiếu mặt nạ dưỡng da. Giá cả cũng thượng vàng hạ cám: từ vài ngàn, vài chục ngàn đến chiếc mặt nạ cả triệu bạc, tuỳ thuộc túi tiền người mua. Một điều chúng ta cần lưu ý, chị em phụ nữ dùng mặt nạ dưỡng da ít chịu khó tìm hiểu thông tin sản phẩm đó có phù hợp với da mặt của mình hay không, cứ thấy rao giúp da sáng, mịn là mua về dùng.

ThS.BS Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn da liễu, đại học Y dược TP.HCM, cho biết: “Ngoài các dưỡng chất, trong mặt nạ còn chứa axít giúp lột, tẩy lớp sừng bên ngoài và các tế bào chết trên da, giúp các tinh chất thấm sâu vào da, tác dụng nhanh hơn so với mỹ phẩm dạng thoa, uống. “Nếu da mặt thuộc loại nhạy cảm sẽ dễ bị dị ứng với các chất dưỡng từ mặt nạ. Nhẹ thì da bị ngứa, ửng đỏ, chảy nước, nặng thì sưng phù, bong tróc da. Nếu không may dùng phải hàng trôi nổi, không rõ thông tin, nguồn gốc, sản phẩm chứa nhiều hoá chất thì người dùng còn có nguy cơ bị nhiễm độc, dẫn đến suy hô hấp”. Cũng theo BS Vân Thanh, chưa thấy hiện tượng tử vong do bị nhiễm độc từ mỹ phẩm trên mặt nạ. Tuy nhiên, nếu dị ứng nặng có thể để lại sẹo trên da mặt.

<br>
 

Ngưng ngay khi bị dị ứng

Để sử dụng mặt nạ dưỡng da an toàn, BS Vân Thanh đưa ra lời khuyên: “Trước khi mua mặt nạ, chúng ta nên biết rõ đặc điểm da mặt mình là da khô, da thường hay da nhờn để chọn sản phẩm thích hợp. Một khi dùng mặt nạ bị dị ứng, nên ngưng ngay lập tức”. Theo BS Vân Thanh, mục đích chủ yếu của việc đắp mặt nạ là giúp da mặt được thư giãn. Không nên đắp thường xuyên, chỉ một lần/tuần là tốt nhất, kể cả với loại mặt nạ tự làm tại nhà bằng trái cây, dưa leo, sữa chua... Vì nếu sử dụng mặt nạ lột da thường xuyên, lớp da mặt ngày càng mỏng dần, nếu đi ngoài nắng sẽ hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời, càng thâm nám, gây hại cho da. “Với những trường hợp da mẫn cảm, nổi mụn, tốt nhất nên có chỉ định của bác sĩ da liễu rồi mới quyết định dùng mặt nạ hay không”, BS Vân Thanh lưu ý.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang