Mặt nạ dưỡng da trôi nổi gây tác dụng ngược

author 10:28 02/12/2013

Mới đây, Viện Da liễu Quốc gia đã tiếp nhận và điều trị một số bệnh nhân bị phù nề, mặt nổi đầy mụn nước do dùng mặt nạ thuốc bắc dạng bột có tác dụng làm trắng, mịn da. Mặc dù, những loại mặt nạ này có chứa các thành phần dễ gây kích ứng, nhiễm trùng da đã được các bác sỹ khuyến cáo chị em không được sử dụng một cách tuỳ tiện, song nhiều người vẫn dùng để làm đẹp, bất chấp những rủi ro cho da mặt.

 Chị em nên cân nhắc và tìm hiểu loại da của mình  trước khi sử dụng các loại mặt nạ được bán trên thị trườngChị em nên cân nhắc và tìm hiểu loại da của mình  trước khi sử dụng các loại mặt nạ được bán trên thị trường

Tiền mất tật mang

Chị Trần Minh Ánh, ở đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng đang điều trị tại Viện Da liễu Quốc gia rầu rĩ: “Trước đây da mặt của tôi không đến nỗi nào, chỉ có chút nám bên má và không hề nổi mụn. Cách đây hơn 1 tháng, nghe mấy người cùng cơ quan giới thiệu loại mặt nạ thuốc bắc có thể chữa nám, làm trắng mịn da nên tôi đã mua về dùng thử. Ai ngờ vừa đắp được 2 lần, bỗng da mặt tôi nổi đầy mụn nước, đau rát rất khó chịu”.

Tìm đến một địa chỉ cung cấp mặt nạ thuốc bắc cho các thẩm mỹ viện, cửa hàng gội đầu,… trên phố Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm, chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu một số loại mặt nạ thuốc bắc dạng bột khô đóng túi nilon, có giá 50.000- 100.000 đồng/túi.

Theo lời người bán, mỗi lần dùng, khách hàng chỉ cần lấy 2 thìa bột trộn với sữa chua, sữa tươi hoặc nước tinh khiết, tạo thành dạng sệt, bôi đều lên mặt, 30 phút sau rửa sạch. Các sản phẩm này đều không có nhãn mác, không ghi ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, công dụng. Khách hàng chỉ được người bán khẳng định, sau 1-2 tuần sử dụng, chắc chắn người dùng sẽ có một làn da như ý. Khi hỏi người bán những loại mặt nạ này có gây kích ứng và phù hợp với mọi loại da hay không thì người bán cho hay, những thành phần sử dụng làm mặt nạ hoàn toàn là thuốc Đông y, từ thảo dược thiên nhiên nên không gây dị ứng…”.

Có vô số loại mặt nạ làm da mịn màng, trắng sáng, mờ vết thâm, sạm đen, tàn nhang, nâng đỡ cơ mặt, chống nhăn,… “thượng vàng hạ cám” có thể tìm thấy ở bất cứ cửa hàng mỹ phẩm nào ở Hà Nội. Theo lời quảng cáo của những người bán hàng thì các loại mặt nạ này đều là ngoại nhập có giá từ 30.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Sản phẩm có thể là dạng bột, dạng lỏng, đắp một lần hay nhiều lần, dễ dàng và tiện lợi khi sử dụng. Bên cạnh một số sản phẩm chất lượng, có đầy đủ thông tin về sản phẩm thì có không ít sản phẩm trôi nổi, trên bao bì in bằng tiếng nước ngoài khiến người mua chỉ biết dùng theo hướng dẫn và quảng cáo của người bán. 

Không nên tuỳ tiện sử dụng 

Lương y Trần Văn Minh – người có kinh nghiệm trong lĩnh vực Đông y nhận xét, một số vị thuốc bắc đã được chứng minh là có công dụng làm đẹp, nhưng cần kết hợp các thành phần hợp lý, đúng liều lượng, phù hợp với từng loại da thì mới có hiệu quả tốt. Dù thuốc bắc được cho là lành tính, nhưng cũng có thể gây hại cho da nếu không hợp cơ địa. Chưa kể một số loại mặt nạ còn pha trộn hóa chất để tác dụng nhanh, có thể khiến da mặt của người sử dụng bị dị ứng như nổi mẩn ngứa, rát đỏ, thậm chí bỏng da. Người dùng cũng không nên tin vào sản phẩm quảng cáo là dược liệu Đông y có tác dụng tẩy nám, làm da trắng hồng chỉ sau vài lần sử dụng. Bởi, bất kỳ sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn trong một quá trình lâu dài. 

Còn theo bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu - Bệnh viện E Hà Nội, da mặt là một vùng da hết sức nhạy cảm, không nên tùy tiện đắp lên đó bất kỳ loại mỹ phẩm nào không rõ nguồn gốc. Trước khi sử dụng, chị em nên thử nghiệm ở các vùng da khác trên cơ thể xem chúng có gây dị ứng hay không. Bên cạnh đó, không phải tất cả các mặt nạ dưỡng da đều có thể dùng cho mọi loại da. Ngay cả đối với những loại mặt nạ đã được kiểm định về chất lượng và hạn sử dụng thì cũng chỉ nên đắp từ 20 - 30 phút, để tránh AHA thấm vào da làm bong hết đi toàn bộ lớp sừng bảo vệ da. Ngoài ra, những người có làn da mỏng thì chỉ nên đắp khoảng 5 - 10 phút và phải rửa sạch ngay khi có cảm giác da bị kích ứng. Tuyệt đối tránh đắp mặt nạ khi da bị trầy xước, vết thương hở, đặc biệt, khi da có biểu hiện ngứa rát, cần nhanh chóng rửa sạch mặt và tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được trợ giúp kịp thời. Tuyệt đối chỉ dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ghi thành phần và công dụng khi sử dụng, tránh những biến chứng và để lại hậu quả xấu cho da

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang