Mặt nạ N95 có thể được làm sạch và tái sử dụng?

author 07:13 19/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) tuyên bố có một số phương pháp hiệu quả để loại bỏ vi rút khỏi mặt nạ N95 được sử dụng bởi các nhân viên y tế, do đó xác nhận mặt nạ có thể được sử dụng nhiều lần.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng, mặt nạ N95 sản xuất cho một lần sử dụng có thể được tái sử dụng trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn ra. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng cho biết vào tháng 3, loại mặt nạ hiếm có thể được tái sử dụng do đại dịch Covid-19.

Trong vài tuần qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khẩn trương phê duyệt một số phương pháp để loại bỏ mặt nạ. Không có phương pháp nào trong số những phương pháp trên được khuyến nghị cho mặt nạ vải và không nên thử trong không gian công cộng có nhiều người. Đối với mặt nạ vải tự chế, CDC cũng khuyên nên giặt mặt nạ thường xuyên bằng máy giặt.

 Ảnh minh họa.

14 nhà khoa học đã tham gia nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ. Trong nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 được sử dụng để kiểm tra vật liệu mặt nạ, phương pháp thanh lọc đã được sử dụng và mức độ ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của mặt nạ.

Los Angeles và các nhà nghiên cứu chính phủ khác, hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học California, Vincent Munster, đồng tác giả tuyên bố, thử nghiệm này dựa trên nghiên cứu về thanh lọc trong hơn một thập kỷ: Virus cúm cũng như SARS-CoV-2 được chỉ ra rằng nó hoạt động. 

Để loại bỏ virus trên mặt nạ, Munster và các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm bằng tia cực tím, nhiệt độ khô, hydro peroxide bay hơi (VHP) và rượu ethyl.

Ngay cả khi virus bị tiêu diệt bằng các phương pháp này, họ không khuyến nghị dùng rượu ethyl vì nó làm hỏng vật liệu mặt nạ. Hydro peroxide bay hơi và tia cực tím không làm hỏng vật liệu mặt nạ. Nhiệt độ khô 70 độ có thể làm sạch mặt nạ, nhưng mặt nạ chỉ có thể chịu được ứng dụng này hai lần.

Phạt 10 triệu đồng đối với hành vi rao bán ‘thẻ chống virus’(VietQ.vn) - Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt bà N.T.K.T (trú phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) 10 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm "thẻ chống virus" trên facebook.

Hà My 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang