Mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến ung thư

author 10:21 22/04/2014

(VietQ.vn) - Giấc ngủ là yếu tố quan trọng giúp phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc. Do vậy, việc mất ngủ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ ung thư khác nhau.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Hệ thống miễn dịch và nội tiết tố là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư phân chia và phát triển. Melatonin và cortisol là hai trong số những Hoocmon quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa ung thư.

Melatonin là một hormone nội sinh trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.Với nhịp độ hằng ngày bị thay đổi, cơ thể sản xuất ít melatonin và AND có thể dễ dẫn đến các đột biến gây ung thư hơn. Melatonin có một vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình buồng trứng sản xuất estrogen. Đối với những người bị ung thư vú hay có khối u buồng trứng, estrogen kích thích các tế bào ung thư  tiếp tục phân chia và phát triển nhanh hơn.

Cortisol là hormone đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển hóa chất protein, chất béo và carbohydrate. Nó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, giúp duy trì huyết áp, và giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.Mức độ cortisol trong máu thường tăng và giảm theo một nhịp điệu " thay đổi ngày đêm". Đỉnh vào sáng sớm, sau đó giảm trong suốt cả ngày, đạt mức thấp nhất khoảng nửa đêm. Nhịp điệu này có thể thay đổi khi một người làm việc thay đổi giờ làm việc bất thường (chẳng hạn như ca đêm) và ngủ vào những thời điểm khác nhau trong ngày, và nhịp điệu có thể bị phá vỡ khi một căn bệnh hoặc nguyên nhân hoặc ức chế hoặc kích thích sự sản xuất cortisol.

Khi các hoocmon  được cân bằng, nguy cơ ung thư và tỷ lệ tiến triển của nó có thể được giảm. Ước tính có đến 88% bệnh nhân ung thư bị ảnh hưởng do rối loạn giấc ngủ. Hội chứng ngừng thở khi ngủ là phổ biến hơn ở những người có bệnh ung thư và bệnh nhân ung thư  có khả năng bị mất ngủ gấp hai lần so với những người bình thường. Hệ thống miễn dịch của bệnh nhân có thể bị suy yếu do mất ngủ.

 Theo chuyên gia nghiên cứu tại University of Texas MD Anderson Cancer Center, hội chứng ngưng thở khi ngủ có mối tương quan sâu sắc với nguy cơ tử vong do ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng gần 30% bệnh nhân bị chuẩn đoán ung thư có liên quan đến việc ngưng thở khi khi ngủ, 60% được chẩn đoán do chứng mất ngủ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Đại học Y Louisville cho biết  nhịp độ hằng ngày của bệnh nhân có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của ung thư. Nhịp độ hằng ngày là đêm và chu kỳ ngày ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, sinh lý và sản xuất nội tiết tố.

Mỹ Linh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang