Nửa tỉ đồng 'biến mất' tại Ngân hàng Vietcombank do lỗi của khách hàng?

author 15:53 12/08/2016

(VietQ.vn) - Ngân hàng Vietcombank cho biết, từ việc truy cập vào trang giả mạo, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp và bị lợi dụng.

Thông cáo mới nhất phát đi từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank) cho biết, đã tiếp nhận phản ánh của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016, liên quan đến việc này Vietcombank xin thông tin cụ thể như sau:

Việc bảo mật thông tin của khách hàng, đảm bảo an toàn giao dịch cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của Vietcombank.

Đối với trường hợp cụ thể của khách hàng Hoàng Thị Na Hương, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Chị Hương tá hỏa khi nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản với số tiền bị chuyển đi là 500 triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Ngân hàng Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Thông cáo cũng cho biết, tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Hiện Ngân hàng Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang