Khốn khổ vì mất nước, người dân Hà Nội phải mua nước từ xe rửa đường

author 08:11 19/08/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng mất nước kéo dài khiến người dân ở nhiều khu vực của TP Hà Nội vẫn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Có nhiều hộ phải chấp nhận mua nước từ xe rửa đường với giá ‘cắt cổ’.

Sự kiện vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13 khiến gần 1 tuần nay, người dân Hà Nội khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai... bị rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tình trạng mất nước lại rơi đúng vào thời điểm thời tiết Hà Nội nóng bức, nhiệt độ tăng cao tới 39 độ C khiến nhu cầu dùng nước của người dân càng tăng. Nhiều người đã phải chấp nhận mua nước những xe nước không rõ nguồn gốc với giá rất cao.

Sự cố vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13 khiến người dân Hà Nội ‘sống dở chết dở’ vì mất nước

Sự cố vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13 khiến người dân Hà Nội ‘sống dở chết dở’ vì mất nước

Cụ thể, tại Tổ 73 phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cứ 3 hộ gia đình thì góp tiền mua 1 xe téc nước (với giá 800.000 đồng/xe). Tuy nhiên, nguồn gốc của những xe nước này vẫn đang là một dấu hỏi lớn đối với chính người sử dụng. Theo ghi nhận của phóng viên Infonet tại Tổ 73, khoảng 20h ngày 18/8 xuất hiện một xe "chở nước rửa đường" đến bán nước cho một số hộ dân tại đây.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Hùng (sống tại tổ 73) cho biết, chiều nay đã có 2 xe như thế này đến bán nước cho người dân với giá 800.000 đồng/xe. "Không biết nước bẩn hay sạch, nhưng giờ này có nước dùng là tốt lắm rồi" - anh Hùng chia sẻ. Tại khu vực này, dù nước đã bắt đầu được cấp trở lại nhưng lượng nước có hạn nên những hộ dân ở cuối đường ống nước vẫn phải làm quen với việc đi mua những xe nước không rõ nguồn gốc với giá "cắt cổ".

Đồng cảnh ngộ trên, một người dân ở ngõ 1194 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa bức xúc chia sẻ với báo VOV, đây không phải lần đầu người dân ở đây phải chịu cảnh mất nước, song có lẽ lần mất nước này là quãng thời gian dài và khó khăn nhất. Theo đó, từ sau sự cố vỡ đường ống nước sáng 13/8 đến nay, khu dân cư phải chịu tình cảnh cắt nước luân phiên, nước chỉ được cấp nhỏ giọt.

Tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài khiến nhiều hộ dân Hà Nội phải chấp nhận mua nước từ xe rửa đường với giá cao

Tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài khiến nhiều hộ dân Hà Nội phải chấp nhận mua nước từ xe rửa đường với giá cao

Lượng nước khan hiếm khiến mọi sinh hoạt đời sống thường ngày bị đảo lộn, trẻ con lẫn người già thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, mọi nhà luôn trong tình cảnh tiết kiệm nước sinh hoạt. Theo đó, trên địa bàn tổ dân phố ở ngõ 1194 có đến gần 30 trường hợp trường hợp mất nước kéo dài. Tình trạng mất nước chia làm 2 khu, khu vực ngách 50 và ngách số 6. Trong đó, ngách 50 nước trong tình trạng nước nhỏ giọt lúc có lúc không, còn ngách 6 hoàn toàn khô cạn, người dân không có nước sinh hoạt. 

Theo những người dân nơi đây, nước cấp trở lại rất yếu, chỉ một vài nhà ở đầu ngõ dùng máy bơm công suất lớn mới hút được nước về. Tuy nhiên, việc bơm hút nước cũng không được thoải mái vì phải canh theo giờ, mỗi ngày chỉ có vài giờ. Đồng thời, đây cũng là một trong nhiều lần, dân phải chịu cảnh mất nước dài ngày như vậy.

Trao đổi về vụ việc này, bà Phạm Thị Hồng Hải, Chủ tịch UBND phường Láng Thượng cho biết, việc cắt nước luân phiên xảy ra cả trên địa bàn phường luôn chứ không riêng gì tổ dân phố số 9 và ngay cả UBND phường cũng trong tình trạng mất nước. “Họ chỉ thông báo là cắt 3 ngày thôi nhưng đến nay đã 5 ngày rồi nhưng vẫn chưa có, chúng tôi đã thông báo đến các tổ dân phố nếu tổ dân phố nào thiếu nước sinh hoạt thì thống kê gửi lên UBND phường. Hiện tại phường cũng đã đề xuất với đơn vị cung cấp nước sạch cấp một số stéc nước cho các khu dân cư…”, bà Hải cho biết thêm.

Tại một số nơi ở Hà Nội, dù đã được cấp nước trở lại nhưng tình hình vẫn không khá hơn khi bị mất nước là bao

Tại một số nơi ở Hà Nội, dù đã được cấp nước trở lại nhưng tình hình vẫn không khá hơn khi bị mất nước là bao

Tình cảnh thiếu nước tương tự ở một số phường Thành Công, Ô Chợ Dừa, Trung Liệt (quận Đống Đa), một số phường thuộc quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Lý giải về nguyên nhân nhiều khu dân cư vẫn chưa có nước sạch, một cán bộ Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco cho biết, do sự cố kéo dài, nhu cầu sử dụng nước của người dân cũng tăng đột biến trong khi đường ống nước sạch sông Đà chỉ cung cấp được khoảng 30% nhu cầu cho người dân Hà Nội so với ngày thường.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang