Cải thiện giấc ngủ chỉ với một muỗng mật ong

author 17:11 04/06/2015

(VietQ.vn) - Thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc, giảm hiệu quả tiếp thu khi học hành. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, mật ong luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Việc nhấp một muỗng mật ong nguyên chất trước khi ngủ có thể là một phương pháp cải thiện giấc ngủ đơn giản nhưng hiệu quả đến ngạc nhiên đối với nhiều người. Một thìa mật ong trước khi đi ngủ là chìa khóa để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Với công dụng này, mật ong đã chứng tỏ vai trò hiệu quả và tính sẵn có của nó trong việc duy trì lượng đường trong máu và chất glycogen có trong gan qua đêm.

Nguyên nhân cho sự cân bằng này nằm ở tỷ lệ giữa fructose và glucose. Các glucose vào cơ thể và cung cấp năng lượng cho các bộ phận khác, cụ thể là não bộ trong thời gian rất ngắn. Trong khi đó, fructose (do chỉ số glycemic thấp hơn so với glucose) lại mất nhiều thời gian hơn để cung cấp cho cơ thể năng lượng và ưu tiên đưa glycogen vào trong gan. Hỗn hợp này, hay còn được gọi là “glycofuse”, sẽ nâng cao và duy trì lượng glucose khi ngủ, ức chế thói quen thức dậy thường xuyên trong đêm – nguyên nhân gây hạ đường huyết, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Mật ong giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ nhờ tác dụng fructose và glucose

Mật ong giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ nhờ tác dụng fructose và glucose

Theo TS. Ron Fessenden – Đồng Chủ tịch Ủy ban Mật ong và Sức khỏe ở Châu Mĩ, mật ong là một phần dinh dưỡng thiết yếu trong cuộc sống, có khả năng cải thiện giấc ngủ theo 2 cách. Đầu tiên, mật ong đảm bảo cung cấp đủ glycogen có trong gan. Thứ hai, mật ong tạo điều kiện cho giấc ngủ hồi phục bằng cách tạo ra melatonin trong não. Mật ong gây ra sự tăng đột biến nhỏ trong chất insulin và kích thích insulin sản sinh ra chất tryptophan trong não.

Tryptophan được chuyển đổi thành serotonin, và tiếp tục chuyển hóa thành melatonin trong giấc ngủ. Melatonin quay lại ức chế sự phóng thích insulin, do đó tiếp tục ổn định lượng đường trong máu trong đêm. Đó là lý do vì sao mật ong duy trì lượng đường huyết trong suốt đêm.

Ngoài ra, theo báo Người Lao động, bên cạnh việc sử dụng vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ, uống mật ong vào một vài thời điểm khác trong ngày cũng đem lại những lợi ích không ngờ như sáng sớm, buổi chiều, sau bữa ăn 1-2 giờ, và trước bữa ăn 30 phút. Bên cạnh đó, mật ong chỉ nên pha với nước ấm dưới 40 độ C để tránh phá hủy enzym trong mật ong, làm mất những tác dụng quý của nó.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang