¾ mật ong trên thế giới nhiễm thuốc trừ sâu gây nguy hiểm cho con người

author 07:27 08/10/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy ba phần tư mật ong được sản xuất trên khắp thế giới có chứa thuốc trừ sâu có thể gây hại cho ong và gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người, theo một nghiên cứu cho thấy.

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra 198 mẫu mật ong và cho biết 75% trong số chúng có chứa ít nhất một số loại thuốc trừ sâu có thể tấn công hệ thần kinh của con người nếu liều lượng  cao.

Các chuyên gia đã dùng những từ như "lo lắng", "nghiêm túc" và "mối quan tâm nghiêm trọng về môi trường" để mô tả về tình trạng này.

Các hóa chất này là một mấu chốt quan trọng trong phong trào bảo vệ môi trường và với những người vận động đòi hỏi một lệnh cấm 'hoàn toàn và vĩnh viễn' đối với thuốc trừ sâu vì họ nghi ngờ có hại cho ong.

Tuy nhiên, một nhà khoa học hàng đầu của Anh cảnh báo rằng không thể dự đoán tác động lâu dài của việc tiêu thụ mật ong có chứa một lượng nhỏ các hoá chất.

Dave Goulson, Giáo sư Sinh học tại Đại học Sussex, nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa ... bất cứ ai thường xuyên ăn mật ong có thể sẽ nhận được một lượng nhỏ hỗn hợp các chất độc thần kinh. Về tính độc tính cấp tính, điều này chắc chắn sẽ không giết chết họ và không có khả năng gây ra những nguy hiểm có thể đo lường được. Những gì chúng ta không biết là liệu có những ảnh hưởng mãn tính lâu dài từ việc tiếp xúc với mật ong nhiễm thuốc trừ sâu hay không. Vì lý do thực tế, 'không thể làm được một thí nghiệm thích hợp để kiểm tra điều này', ông nói thêm.

Thuốc trừ sâu neonicotinoids là các hóa chất hoạt tính thần kinh tương tự như nicotine, có hiệu quả cao trong việc bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh, đặc biệt là rầy mềm và rệp rễ. Thuốc trừ sâu có thể được phun trên lá hoặc tráng trên hạt, trong nhiều trường hợp thuốc trừ sâu có thể thâm nhập vào mọi phần của cây trồng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu đã thử nghiệm gần 200 mẫu mật ong từ khắp nơi trên thế giới về dư lượng còn sót lại của năm loại thuốc trừ sâu neonicotinoid khác nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, mức độ thấp hơn giới hạn an toàn của EU đối với tiêu dùng của con người, nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ.

 Neonicotinoids là các hóa chất hoạt tính thần kinh tương tự như nicotine ó thể gây hại cho người dùng 

Mật ong từ cả Đức và Ba Lan đã vượt quá mức dư lượng tối đa (MRLs) đối với mức neonicotinoids kết hợp, trong khi các mẫu từ Nhật Bản đạt 45% giới hạn.

Các mẫu từ Anh có mức neonicotinoid không quá 1,36% số lượng được cho là an toàn cho người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Edward Mitchell, người thực hiện công việc này là giám đốc Phòng thí nghiệm Đa dạng Sinh học Đất thuộc Đại học Neuchatel, Thụy Sĩ, cho biết: "Thực tế, 45% mẫu của chúng tôi cho thấy nhiều sự ô nhiễm là đáng lo ngại và cho thấy rằng quần thể ong trên khắp thế giới đang tiếp xúc với một loại thuốc trừ sâu. Các tác động của việc tiếp xúc với nhiều loại thuốc trừ sâu, mới chỉ bắt đầu được khám phá và được nghi ngờ là mạnh hơn cả những tác động cá nhân".

Tiến sĩ Chris Connolly, chuyên gia về sinh học thần kinh tại Đại học Dundee, người đã viết bài bình luận đi kèm với nghiên cứu, cho biết các phát hiện này là "kịp thời" và "báo động".

Ông nói thêm: "Các mức thuốc trừ sâu được phát hiện đủ để ảnh hưởng đến chức năng của não ong và có thể cản trở khả năng tìm kiếm và thụ phấn cho cây trồng và cây. Rõ ràng, việc sử dụng thuốc trừ sâu cần phải được kiểm soát. Việc sử dụng rộng rãi trên cây trồng là một cách chống lại sự tấn công của dịch bệnh trong tương lai. Neonicotinoids là thuốc trừ sâu có hiệu quả cao với độc tính thấp đối với con người, nhưng điều này không cần thiết quá mức sử dụng cũng là thúc đẩy sự phát triển của kháng sâu bệnh đối với chúng. Đó là thời gian mà các hóa chất này bị hạn chế sử dụng."

Nhà khoa học sinh vật học Jonathan Storkey, thuộc Viện nghiên cứu nông nghiệp Rothamsted Research cho biết: "Tôi đồng ý với các tác giả rằng sự tích tụ thuốc trừ sâu trong môi trường và nồng độ phát hiện trong tổ ong là một mối quan tâm nghiêm trọng về môi trường và có thể góp phần làm suy giảm thụ phấn.’’

Tranh cãi xung quanh tuyên bố rằng các hóa chất có thể gây hại cho ong và ngăn cản sự thụ phấn của côn trùng.

Trong tháng 6, kết quả từ cuộc thử nghiệm thực địa với đàn ong lớn nhất thế giới ở ba nước châu Âu cho thấy tiếp xúc với neonicotinoid làm giảm sự sống còn của ong ở Anh và Hungary, nhưng không phải ở Đức.

Các nhà khoa học được đưa ra một đợt đặc biệt để tiến hành thử nghiệm ở 33 khu đất nông nghiệp rộng lớn bất chấp lệnh cấm tạm thời đối với ba loại neonicotinoids chủ chốt do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra trong năm 2013.

Hiện nay, việc sử dụng thuốc trừ sâu thiamethoxam, clothianidin và imidacloprid là không hợp pháp đối với các cây hoa thu hút ong. Các hóa chất vẫn có thể được sử dụng để phòng bệnh và điều trị cho các loại cây trồng khác bao gồm lúa mỳ và ngũ cốc khác và đường đánh.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang