Mật phục thực tế để tìm ra kẻ 'ăn xăng', móc túi người dùng

authorHồng Anh 06:34 09/07/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt chiêu trò gian lận của các cây xăng ở tỉnh Đồng Nai đã được phát giác và xử lý kịp thời, ngăn chặn gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, bức xúc trước những phản ánh của người tiêu dùng và thức hiện chủ trương của UBND Tỉnh Đồng Nai, Sở này cùng đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra đột xuất về tình trạng gian lận đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau khi đã ghi nhận được nhiều chứng cứ, bằng chứng quan trọng. Các cán bộ của Chi cục này và Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã phải nhập vai, đóng thế người tiêu dùng, qua nhiều tháng liền đã phát hiện ra những sai phạm "động trời" các chiêu trò ăn gian khi bán xăng dầu, móc túi người tiêu dùng một cách lộ liễu.

Qua quá trình điều tra, xác minh thực tế và phân tích hành vi sai phạm, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử lý 58 trạm xăng dầu gian lận về đo lường và chất lượng, xử phạt với tổng số tiền lên tới 5,6 tỷ đồng.

PGS, TS. Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai cho biết, để bắt quả tang các vi phạm lực lượng của sở phải đóng vai, giả dạng như những trinh sát quay hình mới phát hiện ra các thủ thuật gian lận tinh vi.

Đại lý xăng dầu dở nhiều chiêu trò bịp bợm, móc túi người tiêu dùng

Đại lý xăng dầu dở nhiều chiêu trò bịp bợm, móc túi người tiêu dùng

Theo PGS, TS Sáng, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều IC chương trình ở trụ xăng được thay bằng IC khác mà mắt thường khó phát hiện được. Khi khách vừa đến đổ xăng dầu, từ bên trong nhà nhân viên tắt cầu dao điện hoặc dùng máy tính để tác động đến IC ở trụ xăng dầu ở bên ngoài nhằm ăn gian số lượng xăng dầu khách mua.

Đối với những trạm xăng dầu ăn gian chất lượng bị phát hiện, đoàn kiểm tra ghi nhận có trường hợp một trụ bơm có hai đường ống dẫn ra phía sau. Nếu thấy đoàn kiểm tra, nhân viên giả vờ bơm ở đường ống có xăng dầu chất lượng. Đoàn kiểm tra đi, nhân viên bơm ở đường ống có chưa xăng dầu kém chất lượng được mua trôi nổi, giá rẻ trên thị trường để kiếm lời nhiều hơn.

Theo ông Sáng, khi sở phát hiện các đơn vị kinh doanh xăng dầu gian lận bằng các thủ đoạn trên, đã có trên 200 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chủ động cho dừng hoạt động các trụ bơm có sai số đo lường để xin sữa chữa, thay trụ mới và xin kiểm định lại các phương tiện đo xăng dầu. Lực lượng của sở vẫn đang tiếp tục kiểm tra xử lý kiên quyết đối với trạm xăng dầu cố tình vi phạm, đồng thời sẽ nghiên cứu đề xuất gắn hộp đen vào cột đo xăng dầu để kiểm soát gian lận.

PGS, TS. Phạm Văn Sáng cũng cho biết thêm, sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm tra và xử lý sai phạm. Đến tháng 9/2015 cơ quan chức năng sẽ công bố chính thức các sai phạm trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, ở Đồng Nai, không ít người tiêu dùng đã phản ánh về tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Cụ thể theo phản ánh của người tiêu dùng B.T.T. nhà ở khu phố 11, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa hay ghé một cây xăng gần ngã tư Tân Phong (TP. Biên Hòa) để đổ xăng và nhiều lần phát hiện nhân viên của cây xăng này giở trò gian lận…

Thông thường, bảng số điện tử ở trụ bơm xăng luôn thể hiện con số 0 trước khi nhân viên đong xăng vào bình xăng xe cho khách. Thế nhưng, bảng điện tử này luôn luôn bắt đầu bằng con số 3. Tức là đổ 50.000 đồng thì cây xăng đã "ăn chặn” 3 ngàn đồng.

Một gian lận lận khác của một cây xăng nằm trên đường Đồng Khởi, thuộc phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) là “bấm cò” để đẩy số tiền trên bảng điện tử nhảy nhanh hơn. Nạn nhân thường là những khách hàng mua xăng với số tiền chẵn là 30, 50, 100 ngàn đồng. Nếu khách không để ý hay lơ đãng, nhân viên bán hàng chỉ cần một thao tác nhanh nhẹn là “nhịp cò” trên cần bơm xăng là số tiền trên bảng sẽ “nhảy cóc”. Cụ thể, nếu khách yêu cầu đổ 50 ngàn đồng thì khi canh tới con số 20, nhân viên bán hàng sẽ “bí mật” và rất nhanh nhẹn “ảo thuật” để đồng hồ nhảy lên số 25 rồi đến 50. Lượng xăng khách mua chắc chắn chỉ dừng lại ở khoản tiền 45 ngàn đồng. Như vậy, mỗi người mua đã bị “móc túi” 5 ngàn đồng mà không hề biết trò bịp bợm này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang