Mất quyền điều hành bay: Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng

author 18:11 21/11/2014

(VietQ.vn) - Chiều nay, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp báo về sự cố mất quyền điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại TP.HCM (ACC/HCM) trưa 20/11.

Cụ thể,  vào lúc 11h5' ngày 20/11 tại ACC/HCM đã xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành. Sự cố này khiến AACC/HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về sự cố mất quyền điều hành bay tại TP.HCM

Lập đoàn điều tra

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sự cố trên đã làm ACC/HCM mất năng lực điều hành bay. Trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay hoạt động trong vùng FIR HCM, sự cố kéo dài nên số tàu bay bị ảnh hưởng lên tới 92 chiếc.

“Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng thông báo bay HCM và các Vùng thông báo bay lân cận.”. ông Thanh nhấn mạnh.

Về nguyên nhân sơ bộ, ông Lại Xuân Thanh cho biết mất điện là do hỏng bộ lưu điện (UPS). "Bộ lưu điện này theo thiết kế có thể cấp điện cho cả 3 hệ thống. Ngày hôm qua UPS đã bị sập, ngắt điện cả 3 nguồn cấp cho hoạt động điều hành bay".

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty quản lý bay miền Nam đã thực hiện nhanh chóng các biện pháp khôi phục nguồn điện. Đến trưa hôm nay (21/11), các thiết bị lưu điện đã được khôi phục lại bình thường.

Về xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trước mắt Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực để điều tra sự cố.

Cụ thể, trong  sáng nay (21/11), Cục đã thành lập đoàn kiểm tra Điều tra về sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu xác minh làm rõ nguyên nhân. Chậm nhất đến 29/11, sẽ có báo cáo cụ thể.

Sự  cố khiến hành khách ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị ảnh hưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: " Đây là sự cố kỹ thuật nên không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới đều loại trừ trách nhiệm bồi thường trong quản lý bay, kiểm soát lưu không. Còn nếu qua điều tra cho thấy đây là một sự cố tình, thì đó là câu chuyện khác."

Về tổng số thiệt hại do sự cố gây ra, theo lãnh đạo Cục Hàng không chưa có thời gian để tính toán vì đang tập trung vào xử lý sự cố kỹ thuật.

Các thiết bị này đều được vận hành theo đúng quy định, quy trình

 Trước câu hỏi của phóng viên về chất lượng trang thiết bị điều hành bay, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc TCT Quản lý bay Việt Nam  khẳng định: Tất cả các hệ thống trang thiết bị Quản lý bay trước khi đầu tư mua sắm thì đều có quy trình. Các hãng bán thiết bị ngành bay phải được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế  ICAO chấp nhận. Quá trình vận hành thiết bị phải có quy trình khai thác, bảo hành bảo dưỡng. Các thiết bị này đều được vận hành theo đúng quy định, quy trình. Người vận hành phải có trình độ và được cấp phép hành nghề mới được vào làm nhiệm vụ khai thác.

Trước chất vấn của nhiều báo về trình độ kiểm soát viên không lưu khi liên tiếp để xảy ra lỗi thời gian qua, có hay không con cháu lãnh đạo trong kíp trực để xảy ra sự cố vừa rồi?  Ông Gia bình luận: " Con cháu ai hay không không quan trọng vì khi tuyển dụng đều phải đạt yêu cầu. Phải bình đẳng về quyền lợi và trách nhiệm trước công việc. Hiện Tổng công ty Quản lý bay VN đang triển khai đề án nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đang có chương trình tuyển dụng thu hút người tài về làm việc tại Tổng công ty. Chúng tôi đã đăng tuyển dụng rộng rãi trên website và các tờ báo lớn".

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang