'Mắt thần' xuyên đêm Mỹ đang cho binh sĩ thử nghiệm có gì đặc biệt?

authorUyên Triệu 06:10 01/06/2017

(VietQ.vn) - Thiết bị giám sát ảo đang được Mỹ cho thử nghiệm để giúp các binh sĩ quan sát, lên kế hoạch tác chiến hiệu quả hơn.

Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng Cấp cao (DARPA ) trực thuộc Lầu Năm Góc đang cho thử nghiệm một loại thiết bị giám sát thực tế ảo nhằm giúp các binh sĩ Mỹ tăng cường khả năng quan sát, điều hướng và phối hợp tác chiến hiệu quả nhất, theo Popular Mechanics.

Thiết bị giám sát thực tế ảo mang tên TAR sẽ được gắn trên mũ và cho phép các binh sĩ có thể nhìn thấy mục tiêu một cách sắc nét trong bóng tối.

Bằng việc sử dụng thiết bị này, binh sĩ Mỹ có thể xem được vị trí kẻ thù trong không gian 3D, nhận video từ nhiều nguồn thông tin giám sát, thậm chí nhìn thấy phía sau những chướng ngại vật.

Thiết bị giám sát thực tế ảo (TAR) đang được Mỹ cho thử nghiệm ở một số đơn vị quân đội.

TAR có cấu tạo bao gồm một mắt kính có kích thước các cạnh khoảng 2,54 cm, một chiếc bảng điện tử nhỏ và một ống ngắm hỗ trợ nhìn vào ban đêm.

Trong đó, phần mắt kính có khả năng chiếu dữ liệu ngay phía trước tầm nhìn của binh sĩ giúp họ nắm được thông tin nhanh hơn.  Các thiết bị này được kết nối không dây và có thể chia sẻ thông tin cho nhiều người khác dễ dàng.

Một điểm đặc biệt nữa là bộ thiết bị này còn có khả năng tạo ra bản đồ 2D cho toàn bộ khu vực đang hoạt động. Đồng thời thiết bị có thể tự nhận diện đồng đội, thậm chí TAR có thể theo dõi vị trí của một người lính dựa vào môi trường xung quanh họ trong không gian 3D.

TAR có thể giúp binh sĩ xem được vị trí kẻ thù trong không gian 3D. 

Khi phát hiện kẻ thù, thiết bị giám sát thực tế ảo TAR sẽ nhanh chóng hiển thị thông tin về mục tiêu, sử dụng các biểu tượng chỉ dẫn cụ thể để binh sĩ nhanh chóng xác định đối tượng cần tiêu diệt.

Ngoài ra, với khả năng nhìn tốt trong đêm tối, TAR giúp người lính có thể xác định kẻ thù dễ dàng, xử lý một số tình huống mà không cần phải trực tiếp lộ diện, đặc biệt có thể nhìn được cả phía trước và phía sau để thuận tiện trong chiến đấu.

 Thiết bị giám sát ảo giúp binh sĩ Mỹ quan sát, điều hướng, phối hợp tác chiến hiệu quả hơn.

Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng Cấp cao (DARPA ) cho biết phiên bản đầu tiên của bộ thiết bị này đã được thử nghiệm tại một số đơn vị của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, phiên bản thử nghiệm hiện tại chỉ có thể hiển thị màu đen và trắng, hoặc màu xanh lá cây đơn sắc. Chính vì vậy, DARPA đang tiếp tục thử nghiệm thêm một phiên bản có đầy đủ màu sắc hơn.

Bảo Bình

Hỏng mắt, tâm thần bất ổn nếu lạm dụng kính thực tế ảo chơi game(VietQ.vn) - Hiện nay trò chơi dùng kính thực tế ảo đang được giới trẻ, kể cả trẻ em rất thích nhưng cha mẹ nên cân nhắc khi cho con chơi loại hình nguy hiểm này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang