Chân dung nữ giảng viên mất tích bí ẩn qua lời kể của gia đình

author 11:27 11/10/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đang khẩn trương làm rõ nghi án một nữ giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM mất tích bí ẩn khi đi du học tại Nga.

Suốt 6 tháng qua, trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng ở ấp 6 (xã Tân Hiệp, huyện Long Thanh, tỉnh Đồng Nai) vợ chồng nhà giáo về hưu Hồ Hải Đạo và Hồ Thị Đoa vẫn mòn mỏi ngóng chờ tung tích cô con gái Hồ Thị Duyên Thùy (30 tuổi), giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (quận Thủ Đức) mất tích bí ẩn khi đi du học ở Nga.

Nữ giảng viên Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM mất tích bí ẩn suốt nhiều tháng qua khiến gia đình lo lắng

Nữ giảng viên Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM mất tích bí ẩn suốt nhiều tháng qua khiến gia đình lo lắng

Chia sẻ với báo VnExpress, người mẹ ngoài 60 tuổi cho biết, năm 2011, Thuỳ được trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) cử đi đào tạo tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Kazan (Liên bang Nga) với thời hạn 3 năm theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lần gần nhất Thùy về nước là kỳ nghỉ hè tháng 8/2014. Quay lại trường sau đó, cô gọi điện về khoe với gia đình việc được đăng một bài báo ở tạp chí khoa học thế giới và còn một bài nữa sẽ được bảo vệ luận án.

Bà Đoa cho biết, suốt 3 năm qua gia đình liên lạc với chị Thùy qua hai số điện thoại có mã vùng Liên Bang Nga. "Hầu như cuối tuần nào chúng tôi cũng nói chuyện với con gái gần nửa giờ. Nó thường xuyên hỏi thăm chuyện gia đình, sức khỏe các cháu", người mẹ rơm rớm nước mắt. Một ngày Chủ Nhật giữa tháng 4/2015, bà Đoa gọi cho con gái thì chỉ nghe được tiếng "Alô, Alô"... rồi cúp mấy.

Khi gọi lại, bà nghe đầu bên kia nói toàn tiếng Nga, sau này mới biết là hệ thống hộp thư thoại trả lời tự động. Kể từ đó, gia đình không liên lạc với nữ nghiên cứu sinh được nữa. Suốt mấy tháng qua, vợ chồng bà Đoa sống trong lo lắng, bất an. Họ đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. Nghe thông tin manh mối ở đâu, cả hai cũng tìm đến.

Trong một lần lên TPHCM, người cha già đã lên cơn tai biến, đột quỵ. Bây giờ, ông đi khập khiễng, đầu óc lúc nhớ lúc không. Người vợ dù tiều tụy đi nhiều nhưng vẫn thay chồng trong hành trình tìm con gái đang mất tích một cách kỳ lạ.

Hình ảnh nữ giảng viên mất tích bí ẩn khi tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm trước

Hình ảnh nữ giảng viên mất tích bí ẩn khi tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm trước

Sau đó, nghi án con gái mất tích bí ẩn được vợ chồng bà Đoa cùng các anh, chị của chị Thuỳ trình báo cơ quan chức năng; đồng thời Trường ĐHSPKT cũng đã gửi công văn đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD và ĐT) và Trung tâm An ninh hàng không để yêu cầu xác minh làm rõ.

Theo xác minh từ Cục Đào tạo với nước ngoài thì chị Thuỳ đã hết thời hạn học tập tại Nga từ tháng 12/2014 và Phòng Công tác lưu học sinh- Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cũng đã có thông báo là từ 1/2015 chị Thuỳ đã cắt đứt mọi liên lạc với giáo viên hướng dẫn cũng như đơn vị của lưu học sinh.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, khi trả lời công văn cho Trường ĐHSPKT, các ngành liên quan xác định: Lưu học sinh Hồ Thị Duyên Thuỳ đã rời Kazan (Nga) trên chuyến bay SU1191 và về Việt Nam chặng Moscow - TPHCM trên chuyến bay SU292 lúc 19h35 ngày 21/12/2014. Chị Thuỳ nhập cảnh vào Việt Nam lần gần nhất là ngày 22/12/2014 qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và đến nay chưa có thông tin xuất cảnh.

Tuy nhiên, thông tin này càng khiến bà Đoa lo lắng, bất an bởi “Tại sao thông tin xác định con tôi đã về Việt Nam từ cuối năm 2014 mà những tháng sau đó tôi vẫn còn nói chuyện với con từ số điện thoại ở đất nước Nga xa xôi và mãi đến tháng 4/2015 mới mất liên lạc? Bây giờ chúng tôi không biết con mình ở Nga hay ở Việt Nam, sống chết thế nào? Cầu mong các ngành chức năng giúp đỡ để tôi sớm tìm lại được con”.

Gia đình nữ giảng viên mất tích bí ẩn mòn mỏi ngóng chờ từng tin tức về con gái mình

Gia đình nữ giảng viên mất tích bí ẩn mòn mỏi ngóng chờ từng tin tức về con gái mình

Theo bà Đoa, Thùy là con gái áp út trong 5 anh chị em, ai cũng học xong đại học. Riêng Thùy học giỏi nhất, từng lọt vào vòng thi tháng chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Năm 2003, cô đậu đại học nhưng học hết một năm thì nhận học bổng ở Nga. 6 năm sau Thùy về nước với tấm bằng thạc sĩ, thi giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật rồi tiếp tục được cử đi học.

Được biết, hiện nghi án nữ giảng viên mất tích bí ẩn đã được Công an quận Thủ Đức (TPHCM) thụ lý điều tra. Qua báo đài và truyền thông, gia đình bà Đoa mong ai biết thông tin gì về chị Thuỳ xin liên lạc với gia đình theo 2 số điện thoại: 0902130719, 0937097595 hoặc Đội CSĐT Công an quận Thủ Đức (TPHCM) qua đường dây 08.38972019.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang