Mất tiền oan vì ... mua nấm giả

author 14:44 20/02/2014

(VietQ.vn) – Được người quen giới thiệu, ông Thuận mua nấm linh chi vàng Hàn Quốc về bồi bổ. Sau thời gian sử dụng không hiệu quả ông mới tá hỏa khi biết loại nấm linh chi vàng Hàn Quốc ông mua tiền triệu được bán tràn lan ở chợ Đồng Xuân với giá chưa bằng 1 nửa.

Hàng xách tay từ chợ Đồng Xuân?

Được quảng cáo nấm linh chi có nhiều tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe, ông Trần Hữu Thuận (trú tại tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) người đang điều trị bệnh viêm dạ dày mãn tính cất công tìm mua loại nấm linh chi vàng để sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh. 

Túi nấm linh chi vàng được giao bán trên mạng có giá hơn 1 triệu đồngTúi nấm linh chi vàng Korea được giao bán trên mạng có giá hơn 1 triệu đồng

Trong khi đó túi nấm linh chi vàng Korea được bán ở chợ Đồng Xuân  giá chỉ bằng 1 nửa Trong khi đó túi nấm linh chi vàng Korea được bán ở chợ Đồng Xuân  giá chỉ bằng 1 nửa. Ảnh: Uyên Chi

Theo ông Thuận, qua tìm hiểu trên một số website được người quen giới thiệu, ông tìm đến một cửa hàng chuyên bán các loại đồ bổ trong một ngõ trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây có rất nhiều loại nấm linh chi và các loại sâm được giới thiệu là nhập khẩu từ Hàn Quốc. Bao bì nhãn mác đều chữ bằng tiếng Hàn, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. 

“Với giá hơn 1 triệu, tôi mua một túi nấm linh chi vàng hiệu Korea.  Tôi rất tin tưởng vì nhân viên ở đây giới thiệu đó là hàng xách tay chính hãng từ Hàn Quốc”, ông Thuận cho biết.

Tuy nhiên, sau khi dùng được ½ túi nấm linh chi vàng, ông Thuận vẫn cảm thấy không có tác dụng gì nổi bật sau 2 tuần như nhân viên bán hàng quảng cáo là nghiền và pha uống như trà sẽ giúp cho chứng đau dạ dày của ông giảm bớt. Đồng thời, giúp cho ông có khả năng đề kháng và tăng cường sức khỏe.

“Điều khiến tôi bức xúc nhất là khi con gái tôi phát hiện túi nấm linh chi tôi mua với giá cả triệu bạc lại chỉ có giá vài trăm nghìn bán tại chợ Đồng Xuân. Không biết thật giả thế nào, nhưng rõ ràng hai sản phẩm giống nhau y chang. Ở đâu người bán cũng khẳng định hàng Hàn Quốc xịn. Chẳng có lẽ tôi đã mua phải hàng nhái?”, ông Thuận tỏ ra nghi ngờ.

Khay nấm được đóng gói đẹp mắt tại chợ Đồng Xuân được bán với giá 700.000 đồngKhay nấm được đóng gói đẹp mắt tại chợ Đồng Xuân được bán với giá 700.000 đồng

Khay nấm được quảng cáo chính hãng Hàn Quốc tại một shop được gắn giá 1500.000 đồng

“Nấm xịn cũng năm bảy loại”

 Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay thị trường nấm linh chi tại Việt nam rất phong phú. Không chỉ xuất hiện các loại nấm linh chi có xuất xứ nước ngoài, nấm linh chi được sản xuất trong nước cũng rất phổ biến.

Theo chị Nguyễn Bảo Khanh, chủ một shop chuyên kinh doanh các loại sâm, nấm linh chi, vi cá trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hiện có quá nhiều cơ sở kinh doanh các loại thực phẩm bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, chất lượng các loại hàng này cũng rất khó để người tiêu dùng phân biệt. Riêng mặt hàng nấm linh chi xịn cũng năm bảy loại, không phải cứ đắt tiền là hàng chính hãng. Giờ thật – giả chỉ có người bán mới biết”, chị Khanh bật mí.

Theo chị Khanh, giả nhãn mác ở các sản phẩm nấm linh chi quá phổ biến, việc trà trộn các sản phẩm nhái với sản phẩm chính hãng sẽ khiến cho người tiêu dùng khó phân biệt. Nếu chỉ căn cứ nhìn vào nhãn mác thì rất khó đảm bảo đó là sản phẩm có nguồn gốc từ đâu.

Tại chợ Đồng Xuân, theo quan sát của PV rất nhiều loại nấm linh chi được đóng gói đẹp mắt trên khay mây, bao bì in bằng tiếng Hàn Quốc. Theo lời các tiểu thương kinh doanh tại đây muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có, giá cả phụ thuộc vào độ “bắt mắt” của sản phẩm. Tuy nhiên khi so sánh giá nấm linh chi được bán online hay ở shop chuyên về sâm – nấm linh chi thì giá cả chênh lệch khá rõ rệt. Một khay nấm linh chi ở chợ Đồng Xuân có giá từ 550.000 – 700.000 đồng, trong khi đó cùng sản phẩm trên mạng bán với giá gấp đôi.

Tìm hiểu tại một quầy hàng trong chợ Đồng Xuân, thấy PV có vẻ lưỡng lự khi quyết định mua, chị bán hàng liền quảng cáo: “Cùng là nấm, nhưng nếu mua để dùng thì chỉ cần mua nấm Việt Nam thôi, còn biếu tặng thì cần những loại này bao gói đẹp, nhãn Hàn Quốc cho nó lịch sự. Chất lượng thì hàng Việt vẫn hơn dù mẫu mã có không đẹp bằng hàng ngoại”.

Theo người bán hàng này tại chợ Đồng Xuân, muốn mua loại nấm Hàn Quốc nào cũng cóTheo người bán hàng này tại chợ Đồng Xuân, muốn mua loại nấm Hàn Quốc nào cũng có

Cũng theo chị này, để mua được nấm Hàn Quốc thì phải tìm đến nơi tin cậy, còn mua ở trên mạng hay ở chợ thì hàng Trung Quốc là chủ yếu. 

Theo các chuyên gia, mặc dù được coi là một thực phẩm có lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng không phải bất kỳ ai sử dụng nấm linh chi cũng có công hiệu như mong muốn, đặc biệt là việc chọn mua và sử dụng phải được hướng dẫn của người có chuyên môn. Nên tìm mua nấm tại những địa chỉ có uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng mà mất tiền mà hiệu quả không cao.

Uyên Chi

 



















Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang