Mất tiền oan với "cò" dịch vụ sang tên đổi chủ xe

author 07:03 19/03/2013

(VietQ.vn) - Từ khi có Nghị định 71/2012/NĐ - CP của Chính phủ về xử phạt người điều khiển không phải là chủ sở hữu phương tiện được ban hành và có hiệu lực từ 10/11/2012, "cò" dịch vụ sang tên, đổi chủ "hoành hành". Không ít người do quá lo ngại và đặt niềm tin vào "cò" nên đã mất tiền oan.

Theo quy định của Nghị định 71/2012/NĐ-CP, từ 10/11/2012 tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ, trong đó có hành vi của chủ xe ô tô, xe máy không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Mặc dù quy định này đến nay không ít lãnh đạo cơ quan chức năng khẳng định chưa áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, đón trước xu hướng sang tên đổi chủ xe, tìm chủ cũ của xe, một loại dịch vụ "cò" sang tên, đổi chủ xe cũng vì thế mà hình thành, ăn theo. 

Tại Hà Nội và nhiều địa phương, các "cò" dịch vụ sang tên, đổi chủ, tìm chủ cũ của xe hình thành khắp nơi. Nhiều điểm tại phố Chùa Hà, phố Huế, đường Láng... hoạt động và quảng cáo công khai. Trên nhiều trang mạng như muaban.net, muare.vn, timlathay.vn, raovat... các "cò" công khai quảng bá, cung cấp số điện thoại, địa chỉ, email liên hệ, trợ giúp khách hàng có nhu cầu sang tên đổi chủ xe.

 

Dịch vụ môi giới, tìm kiếm chủ xe nở rộ ở Hà Nội và nhiều địa phương miền Bắc. Ảnh minh họa

Nội dung quảng cáo của các dịch vụ sang tên đổi chủ xe, tìm chủ cũ cực kỳ nhanh gọn, đơn giản. Cụ thể như: Bạn muốn tìm chủ xe (ô tô, mô tô) trên đăng ký xe bạn đã mua? Bạn muốn làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định? Bạn muốn rút hồ sơ chuyển vùng phương tiện? Bạn muốn tìm địa chỉ chính xác chủ phương tiện của bạn khi xe bị mất giấy tờ? Bạn muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc? Hãy liên hệ với văn phòng chúng tôi – với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng đáp ứng mọi yêu cầu của bạn. Hiện tại chúng tôi đang cung cấp các gói dịch vụ đối với ô tô và mô tô tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc gồm.

Thủ tục gồm tìm chủ xe để sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện. Hỗ trợ hướng dẫn thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện. Tìm địa chỉ chủ xe đã bị mất giấy tờ xe trên toàn quốc (cả ô tô và mô tô). Hỗ trợ & tư vấn thủ tục rút hồ sơ chuyển vùng ô tô, xe máy tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tư vấn thủ tục làm lại giấy tờ xe bị mất nhanh nhất.

Giấy tờ gồm bản sao: chứng minh thư, hộ khẩu thường trú của chủ xe mới. Ảnh chụp mới nhất của chủ mới với chiếc xe, nhìn rõ biển số xe. Bản sao: giấy đăng ký xe (cà vẹt), sổ kiểm định, hóa đơn mua bán và những giấy tờ liên quan tới xe (nếu có).

"Dịch vụ uy tín, nhanh gọn, giá cả hợp lý. Giảm giá cho đối tượng là sinh viên và người ngoại tỉnh. Chúng tôi cam kết hoàn trả 100% số tiền dịch vụ nếu không đạt kết quả theo hợp đồng", một đoạn quảng cáo trên muaban.net viết.

Theo một người phụ nữ tên Hoàn ở địa chỉ số 86 phố Chùa Hà - Cầu Giấy (Hà Nội) - địa chỉ quảng cáo là hỗ trợ "tất tần tật" các kiểu "bạn muốn" với sang tên, đổi chủ xe ô tô, mô tô, xe gắn máy. Dịch vụ sang tên, đổi chủ giá cũng tùy theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, trước khi nhân viên tiến hành công việc, người có nhu cầu cần phải đóng trước một khoản phí. Phí dịch vụ cũng tùy theo và trong khoảng từ 3 - 10 triệu đồng. Đặc biệt, dịch vụ tìm chủ cũ của xe có tính đến giảm giá cho sinh viên, người lao động tỉnh xa.

Mặc dù quảng cáo tất cả những gì "bạn muốn" các "cò" có thể đáp ứng được với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, kín đáo... tuy nhiên, không ít người đã dùng dịch vụ "tố" có thể bị mất tiền oan mà lại mua bực vào người.

Chị Thanh Lam ở Tôn Đức Thắng (Hà Nội) kể, đã một lần đến nhờ trung tâm dịch vụ, làm thay tên, đổi chủ xe nhưng không thành, còn tiền vẫn phải chi phí.

 

  Cùng cảnh với chị Thanh Lam, anh Nguyễn Văn Hải ở Yên Bái xuống Hà Nội làm ăn, mua chiếc xe jupiter của một người ở Đặng Thái Thân (Hà Nội) nhưng chỉ có giấy tờ viết tay. Gần đây anh Hải có đi tìm chủ cũ của chiếc xe ở địa chỉ trong giấy mua bán xe nhưng không thấy. Anh Hải nhờ dịch vụ sang tên, đổi chủ giúp nhưng cũng không tìm được.

 "Mất 3 triệu đồng trong vòng 1 tuần trung tâm bảo không thể tìm thấy chủ cũ của chiếc xe đâu. Họ nói thêm 1 tuần nữa và phải chuyển thêm ít tiền. Nhưng nghi nghi thấy có vẻ họ không thật thà nên đành mất 3 triệu, rồi thôi", anh Hải cho biết.

Thực tế, nghề môi giới, tìm kiếm chủ xe không phải đến bây giờ mới phát triển mà trước đây đã ngấm ngầm hoạt động. Tuy nhiên, khi chưa có quy định của cơ quan chức năng nhà nước thì các hoạt động đó diễn ra còn chưa mạnh. Đến nay, nắm bắt được nhu cầu của nhiều người dân, các dịch vụ môi giới phát triển mạnh hơn.

 

Để đề phòng, người dân cần tìm đến những địa chỉ tin cậy, quen biết. Nếu không, không nhất thiết phải nhờ các dịch vụ như vậy, có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng công an để được giúp đỡ.

Đặc biệt, Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư 36 quy định về đăng ký xe mà Bộ Công an vừa ban hành đã ghi rất rõ, từ ngày 15/4/2013 – 31/12/2014, việc giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người được thực hiện rất nhanh gọn, tiện lợi theo mẫu hướng dẫn. Người dân nên tìm hiểu thông tư này và áp dụng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang