Mất tiền triệu mua tam thất giả, kém chất lượng

author 06:10 16/03/2015

(VietQ.vn) – Cần mua tam thất để chữa bệnh nhưng lại thiếu thông tin, nhiều người tiêu dùng đã mua phải tam thất giả, tam thất kém chất lượng với giá hàng triệu đồng.

Mất tiền triệu mua tam thất giảTam thất là vị thuốc quý có giá bán khá cao nên dễ bị làm giả (ảnh minh họa)

Loạn giá tam thất

Được xem là một vị thuốc quý có tác dụng bổ huyết, giảm đau, tiêu ứ huyết, trị thiếu máu, sưng viêm, người mệt mỏi, nhức đầu, ít ngủ… tam thất trở thành mặt hàng hot được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Tuy nhiên, không ít người trong số đó đã mất tiền oan vì mua phải loại củ mạo danh tam thất xịn.

Trên chợ online và các trang mạng xã hội, tam thất được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Từ 200.000 đồng/kg tam thất tươi cho đến vài triệu đồng/kg tam thất khô. Người bán nào cũng quả quyết là tam thất “xịn”. Thế nhưng căn cứ vào mức giá bán ra có thể thấy giá của vị thuốc quý này cũng muôn hình vạn trạng.

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị Lan Anh cho biết do nhu cầu chữa bệnh cho người nhà chị mới mua 1kg tam thất trên một trang mua bán với giá 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra thì mới vỡ lẽ là tam thất rởm. “Thấy bán giá cao cứ nghĩ đã mua được tam thất xịn, nhờ người quen kiểm tra hóa ra 2/3 số đó không phải là loại tam thất bắc như người bán giới thiệu”, chị Lan Anh bức xúc viết.

Chị Yến (Ngõ 168, Xuân Thủy, Cầu Giấy) cũng cho hay vừa mua tam thất trên phố Tuệ Tĩnh (Hà Nội) với giá 300.000đ/ 1gram tam thất bột. Trong khi đó, trên diễn đàn LCM, tam thất bột được rao bán chỉ với 800.000đ/kg. “Mình mới mua 1 lạng tam thất bột trên Tuệ Tĩnh, làm gì có giá vài trăm ngàn1kg tam thất khô. Lên đó mua củ sau đó người ta sẽ xay giúp, giá không dưới 3 triệu/kg”, chị Yến cho biết.

Không chỉ được bán với giá rẻ, người bán tam thất còn quảng cáo tam thất được đào ở rừng, được mua lại của người dân tộc để tăng thêm độ “xịn”. Tuy nhiên, nhiều người đã từng mua và sử dụng tam thất cho biết, chính những loại tam thất đào được trên rừng lại là những loại củ cũng được gọi là tam thất nhưng chất lượng thì kém xa tam thất thật.

Theo Lương y Trương Văn Toản, chủ cửa hàng thuốc bắc tại phố Tuệ Tĩnh, hiện trên thị trường có nhiều loại tam thất, nhưng tam thất bắc là giá trị và tốt hơn cả. Giá của tam thất bắc vì thế cũng chênh với các loại khác đến cả triệu đồng. “Nhiều người lầm tưởng cứ gọi tam thất là giống nhau nhưng không phải, loại xịn và tốt nhất là tam thất bắc, giá 1 lạng cũng mấy trăm nghìn”, lương y Toản cho hay.

Ông Toản cũng cho biết, những người bán tam thất đều biết rõ nguồn gốc và giá trị của vị thuốc này, do đó, việc tâng giá để bán chỉ có thể “lòe” được người ít khi sử dụng, còn với những người có kinh nghiệm chỉ cần nhìn và ngửi là biết đâu là hàng chất đâu là hàng nhái.

Thận trọng với tam thất giả, kém chất lượng 

Theo lương y Trương Văn Toản, có nhiều loại tam thất khác nhau, nhưng giá tam thất bắc đắt lên tới vài triệu đồng/kg nên dễ bị người trục lợi làm giả. Ông Toản khuyên người tiêu dùng khi mua tam thất nên mua tam thất củ sau đó mới đem xay thành bột để tránh tình trạng bị “độn” vào những loại tam thất kém chất lượng.

“Củ tam thất đa số hình thoi hoặc hình con quay, dài 2-4cm, đường kính 1-2cm. Đầu củ sần sùi do những vết tích của thân cây rụng hằng năm tạo thành. Mặt ngoài màu nâu xám hoặc xám vàng, có nhiều nếp nhăn dọc theo thân củ. Thịt củ màu xám xanh, khi dùng dao cắt ngang sẽ thấy thớ củ rất mịn. Tam thất thật có vị ngọt đắng, mùi thơm nhẹ”, lương y Toản chia sẻ.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, anh Võ Ngọc Tùng (Gia Lâm, HN) người trồng tam thất cho biết, những loại củ hao hao tam thất được đào về từ rừng có nhiều tên gọi mạo danh tam thất như: thổ tam thất hay tam thất gừng…nhưng những loại này không có tác dụng chữa bệnh như tam thất thật.

"Tam thất gừng có hình tròn thuôn một đầu hoặc hình trứng, vỏ nhẵn. Mặt ngoài màu trắng vàng, có nhiều vòng song song ngang củ. Thịt màu trắng ngà. Vị cay, nóng, mùi thơm như gừng. Còn thổ tam thất còn gọi là Bạch truật nam sần sùi không đều. Mặt ngoài màu nâu vàng. Thịt màu vàng ngà, vị nhạt, chát, hơi ngứa, không mùi”, anh Tùng cho biết.

Theo anh Tùng, để làm tam thất giả trông giống như thật, người ta dùng bột chì rắc vào khiến những củ này trở nên đen bóng như tam thất thật. Vì vậy, người mua nên kiểm tra kỹ, nếu thấy có chất bóng, mịn dính vào tay thì tuyệt đối không dùng, vì đó là bột chì cực độc đối với sức khỏe. “Tốt nhất bạn chỉ nên mua loại tam thất mộc có màu nâu xám hoặc xám vàng”, anh Tùng tư vấn.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang