Mất tiền tỷ bởi VCCorp

author 10:34 17/10/2014

Hàng chục báo lớn và khoảng 200 website bao gồm cả website thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến bị thiệt hại từ sự cố hỏng data center của Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp).

Sự cố gây ảnh hưởng lớn

Từ sáng ngày 13/10, hệ thống các trang web của VCCorp đã xảy ra sự cố dẫn tới việc tải trang quá chậm hoặc nhận được thông báo “Không tìm thấy”, “Data center đang gặp sự cố, vui lòng quay lại sau” khi truy cập vào các website của VCCorp như Kenh14.vn, Gamek.vn, Genk.vn, CafeF hay các website thương mại điện tử như muachung.vn, rongbay.com, enbac.com,muare.vn…. hoặc một số báo điện tử có hợp tác vận hành kỹ thuật là Dân trí, Vneconomy.vn, Gia đình & Xã hội, nld.com.vn.   Hệ thống quảng cáo Google Adsense mà bộ phận quảng cáo Admicro đặt trên các website hợp tác cũng không xuất hiện.

Sáng ngày 15/10, một số tờ báo như Dân Trí, Gia đình & Xã hội, Vneconomy.vn…đã hoạt động trở lại, nhưng tốc độ truy cập rất chậm, ảnh trên giao diện hiển thị chậm hoặc mất. Một số trang web thuộc hệ thống của VCCorp vẫn chưa truy cập được.

Sự cố này đã gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn cho VCCorp và các đối tác liên quan, bởi  VCCorp đang là doanh nghiệp số 1 về quảng cáo, nội dung số, thương mại điện tử tại Việt Nam, phục vụ tối thiểu 40 triệu khách hàng/ngày. Riêng ở mảng thương mại điện tử, doanh nghiệp này đang chiếm tới 30 tổng lượng giao dịch thị trường thương mại điện tử trong nước với 3 tỷ lượt truy cập/ngày.

VCCorp đang hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều đơn vị

Thiệt hại khó đếm

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VCCorp xác nhận, data center của đơn vị này gặp sự cố khiến các trang của VCCorp và của đối tác trên hệ thống (cả website tin tức lẫn quảng cáo) đều không truy cập được. Lỗi này được hiểu là sự cố xảy ra tại hệ thống lưu trữ media như ảnh, video, các file bài viết. VCCorp vẫn chưa xác định được nguyên nhân là do khách quan hay cố ý. Sau khi khắc phục sự cố, hệ thống chạy ổn định, đơn vị này sẽ quay lại xác định nguyên nhân.

Ông Tân cũng cho biết, các thông tin dữ liệu không mất đi nhưng muốn phục hồi cũng có thời gian. Tổng thiệt hại từ sự cố này ước tính từ 3-5 tỷ đồng. Nhưng đây chỉ tính về doanh thu, còn các thiệt hại khác về uy tín, thị trường, theo ông Tân, khó có thể đo đếm được.

Trên thực tế, thiệt hại từ các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hoặc hợp tác với VCCorp rất khó thống kê. Số liệu của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) cho hay, trong năm 2013, doanh thu của lĩnh vực thương mại điện tử toàn thị trường đạt 2,2 tỷ USD, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam đạt 2.400 tỷ đồng. Vì thế, 2 ngày không hoạt động vừa qua chắc chắn đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường thương mại điện tử và quảng cáo.

Theo lãnh đạo VCCorp, hiện VCCorp đang gửi cho khách hàng quảng cáo kế hoạch đền bù thiệt hại. VCCorp cũng đã gửi thông báo tới khách hàng thương mại và sẽ xem xét hỗ trợ. Hình thức đền bù của VCCorp là miễn thu phí những ngày xảy ra sự cố và tặng thêm ngày truy cập tương ứng thời gian xảy ra sự cố.

Dẫu vậy trả lời cho câu hỏi “liệu có xảy ra những sự cố tương tự nữa không?”, đại diện VCCorp cũng chỉ cho biết, sẽ rút kinh nghiệm và cố gắng hạn chế tối đa những sự cố tương tự. Hiện tại, VCCorp sử dụng máy chủ dự phòng nằm ngoài hệ thống cũng như phân tán máy chủ ở nhiều nơi khác nhau để giảm thiểu các nguy cơ và có thể phục hồi nhanh chóng nếu có sự cố. Công ty này cũng có kế hoạch xây dựng một hệ thống dự phòng song song (duplicate) với hệ thống hiện tại.

Theo Báo đầu tư


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang