Mất tiền tỷ vì tải sex miến phí: Nhà mạng vô can?

author 07:25 25/06/2014

(VietQ.vn) - Chỉ một cú click vào ứng dụng được gửi qua tin nhắn, người sử dụng thuê bao có thể bị trừ sạch tiền trong tài khoản. Vậy trách nhiệm của nhà mạng ở đâu?

Vấn đề trên được dư luận đặc biệt quan tâm sau vụ án sử dụng ứng dụng có chức năng tự động gửi tin nhắn đến đầu dịch vụ để chiếm đoạt tiền của các thuê bao di động lớn nhất từ trước tới nay, được phát hiện. Theo đó, số tiền mà đối tượng vi phạm chiếm được lên tới hơn 9 tỷ đồng.

Trót dại vì tải sex miễn phí

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết, vừa khởi tố bị can Nguyễn Tuấn Anh (29 tuổi, trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần IMMC) để làm rõ hành vi: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Chỉ cần click tải ứng dụng của mmoney.vn, người dùng có thể bị trừ sạch tài khoản

Diễn biến sự vụ diễn ra như sau: Từ tháng 7.2013, Nguyễn Tuấn Anh đã chỉ đạo Đoàn Việt Dũng (sinh năm 1986), là cộng tác viên kỹ thuật của Công ty IMMC lập trình, xây dựng hệ thống “Chợ nội dung số mmoney.vn”, viết trên 300 ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động có chức năng tự động gửi tin nhắn ẩn đến đầu số định sẵn. Theo đó, các đầu số này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của thuê bao di động chuyển đến “túi” của Công ty IMMC mà chủ điện thoại không hề hay biết.

300 ứng dụng này gồm khoảng 200 ứng dụng Hotclip (xem phim trực tuyến trên Android Phone) và trên 100 ứng dụng game offline.

Để đánh lừa người tải ứng dụng, mmoney.vn sử dụng tới gần 10 đầu số dịch vụ để trừ tiền, như đầu số 8x77, 8977, 8x71, 8x55, 6x65, 8x88, 6x86… của nhiều công ty đầu số và nhà mạng khác nhau. Do đã lập trình chức năng tự động gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ để trừ tiền trong tài khoản nên khi người sử dụng tải ứng dụng quảng cáo miễn phí vẫn bị trừ 15.000 đồng.

Khi tải ứng dụng mất phí 15.000 đồng, người tải ứng dụng tưởng rằng chỉ mất tiền cho một đầu số dịch vụ nhưng thực tế đã bị phần mềm tự động chuyển tin nhắn đến tất cả các đầu số dịch vụ mà mmoney.vn sử dụng. Hậu quả là nhiều chủ thuê bao “trót dại” tải ứng dụng xem phim sex đã bị trừ sạch sành sanh tiền trong tài khoản mà không thể biết nguyên nhân vì sao bị trừ tiền. Mặt khác, việc quảng cáo ứng dụng tải clip sex chỉ là trò lừa đảo bởi thực tế khi mở ứng dụng, người tải chỉ nhận được ảnh, clip phụ nữ biểu diễn bikini.

Câu hỏi cho nhà mạng

Khi khai thác các tài liệu và dữ liệu máy chủ của website:mmoney.vn đã thu thập được, xác định có khoảng trên 700.000 thuê bao điện thoại bị mất tiền mà không biết khi sử dụng các ứng dụng của “Chợ nội dung số mmoney.vn” với số tiền trên 9 tỷ đồng, trong đó các nhà mạng viễn thông được 55%, các công ty đầu số được 45% và chuyển cho công ty IMMC 85% số tiền đã nhận được từ các nhà mạng.

Câu hỏi đặt ra, ai là người kiểm soát và cấp đầu số thuê bao để cho IMMC sử dụng? Một cán bộ Đội 3 (PC 50) người trực tiếp phá vụ án trên lý giải: Từ trước tới nay, 3 nhà mạng lớn Viettel, Mobile, Vina thường liên kết với một công ty kinh doanh đầu số, đây cũng được coi là sân sau của các nhà mạng. Sau đó, công ty kinh doanh đầu số sẽ lại ký tiếp hợp đồng với các công ty dịch vụ thuê đầu số.

Do đó, trong trường hợp công ty IMMC, sau khi gửi tin nhắn cài đặt ứng dụng cho các thuê bao có đầu số đã được mua lại, mỗi tin nhắn sử dụng ứng dụng sẽ lấy từ thuê bao từ 10-15.000 đồng. Với số tiền này, nhà mạng sẽ tự động chiết khấu 45% cho công ty đầu số,  còn những công ty dịch vụ thuê đầu số như IMMC sẽ được hưởng 85% từ số tiền chiết khấu này.

Theo lời cán bộ điều tra, mỗi một ứng dụng muốn được trở thành dịch vụ cài đặt trên điện thoại đều phải qua nhà mạng kiểm tra xem có đúng yêu cầu quy định hay không. Cụ thể, các thông báo dịch vụ và chi phí sử dụng dịch vụ phải được thông báo trước để chủ sử dụng thuê bao được biết.

“ Tuy nhiên, việc kiểm tra này của nhà mạng chỉ mang tính hình thức, khó kiểm soát  bới hành vi hoán đổi giữa các chế độ có thông báo hoặc không thông báo nằm trong tầm tay của các quản trị viên  công ty dịch vụ thuê đầu số”, vị cán bộ điều tra cho biết.

Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, thì dịch vụ ứng dụng cũng vẫn do nhà mạng cung cấp và họ hoàn toàn biết được chuyện thuê bao bị trừ tiền một cách không bình thường.

“ Sự vụ đang được tiếp tục chuyển tới cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trong hồ sơ, chắc chắn chúng tôi cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của nhà mạng, thậm chí yêu cầu truy thu tài sản cho người dùng vì đã bị cưỡng đoạt bất chính bởi những hoạt động vi phạm pháp”, vị cán bộ trên nói.

Tuy nhiên, qua vụ án trên, tính chất nghiêm trọng khác cũng cần được nhắc tới đó chính là kẽ hở trong việc quản lý nội dung của các dịch vụ ứng dụng do các công ty thuê đầu số cung cấp.

“Cả nhà mạng và công ty đầu số đều thể hiện sự vô trách nhiệm,khi không đứng ra quản lý nội dung các dịch vụ ứng dụng. Đây chính là kẽ hở lớn nhất khi khó có thể kiểm soát nội dung mà các dịch vụ công ty thuê đầu số sử dụng. Những ứng dụng này có thể được treo trên cất cứ trang web nào trên mạng, càng nguy hiểm hơn nếu nội dung của cúng lại mang tính phản động chống phá chính quyền…”, vị cán bộ điều tra lo ngại.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang