Mặt to sẽ trở thành cầu thủ nổi tiếng?

author 06:54 18/11/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích khuôn mặt của 1000 cầu thủ nổi tiếng và đưa ra kết luận rằng những người có khuôn mặt to thường chơi bóng đá giỏi.

Trang Daily Mail đưa tin, mới đây các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh tỷ lệ chiều rộng và chiều dài khuôn mặt (tỷ lệ FWHR) với hiệu suất ghi bàn của hơn 1000 cầu thủ nổi tiếng đã tham gia kỳ World Cup Châu Phi năm 2010.

Kết quả cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng những cầu thủ khuôn mặt to có hiệu suất ghi bàn cao hơn so với các cầu thủ khuôn mặt dài, tuy nhiên những cầu thủ này cũng có tỷ lệ phạm lỗi nhiều hơn. Tỷ lệ FWHR là tỷ lệ của khoảng cách giữa hai gò má (chiều rộng) và khoảng cách từ giữa chân mày đến môi trên (chiều dài).  

Các nhà nghiên cứu tiến hành đo tỷ lệ FWHR của các cầu thủ nổi tiếng

Các nhà nghiên cứu tiến hành đo tỷ lệ FWHR của các cầu thủ nổi tiếng. Ảnh Daily Mail

Sau khi đo khuôn mặt của 1000 cầu thủ nổi tiếng bằng biểu đồ tỷ lệ FWHR, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại Học Colorado tại Boulder Mỹ phát hiện ra rằng, những tiền vệ và tiền đạo có tỷ lệ FWHR cao thường phạm nhiều lỗi hơn so với các cầu thủ khác, bên cạnh đó những tiền đạo có tỷ lệ FWHR cao cũng có hiệu suất ghi bàn cao.

Các cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những người có tỷ lệ FWHR cao thường là những người khó gần, có xu hướng hành động không theo quy tắc và thái độ hung hăng, tuy nhiên rất nhiều CEO thành đạt và thậm chỉ cả một vài tổng thống Mỹ cũng có tỷ lệ FWHR khá cao. 

Hai cầu thủ nổi tiếng Wayne Rooney và Balotelli đều có tỷ lệ FWHR cao

Hai cầu thủ nổi tiếng Wayne Rooney và Balotelli đều có tỷ lệ FWHR cao. Ảnh Daily Mail

Các chuyên gia cho biết, cầu thủ nổi tiếng Wayne Rooney của đội bóng Manchester United được mệnh danh là Sherk (nhân vật hoạt hình có bề ngoai cục mịch) do khuôn mặt khá to của mình, có chỉ số cao nhất trong số những cầu thủ mà các nhà nghiên cứu phân tích. Mới đây, cầu thủ nổi tiếng này đẫ kỷ niệm trận đấu thứ 100 khoác áo đội tuyển Anh, tuy nhiên trong số 100 trận ra sân, Rooney cũng nhận được đến 6 thẻ đỏ và khá nhiều thẻ vàng.

Tương tự Rooney, cầu thủ nổi tiếng người Ý Balotelli cũng là một cầu thủ có tỷ lệ khuôn mặt lớn, anh ghi được 33 bàn trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình nhưng cũng bị nhận đến 50 thẻ vàng. 

Tiến sỹ Keith Welker thuộc trường Đại học Colorado giải thích, chất lượng và số lượng dữ liệu của các cầu thủ bóng đá là nguyên nhân khiến đội nguyên cứu chọn phân tích những dữ liệu này thay vì sử dụng dữ liệu liên quan đến các vận động viên chơi những môn thế thao khác. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang