Mặt trăng có khả năng bị nổ tung, số phận Trái đất sẽ ra sao?

authorThanh Nhàn 11:30 13/02/2018

(VietQ.vn) - Nếu va chạm với các hành tinh trôi nổi, Mặt trăng có thể nổ tung lúc này Trái đất sẽ bị cô lập khỏi vũ trụ bởi những mảnh vụn không gian.

Theo Business Insider, số lượng các hành tinh mồ côi, hay còn gọi là các hành tinh trôi nổi trong vũ trụ này rất nhiều, theo tỉ lệ cứ một ngôi sao có 100.000 hành tinh mồ côi.

Những hành tinh này không bị ràng buộc về mặt hấp dẫn với bất kỳ hệ sao nào, chúng có thể vút qua và va chạm với Mặt trăng, thậm chí có thể khiến Mặt trăng bị phá hủy. Các mảnh vỡ tạo thành các thiên thạch và kim loại lớn ở gần Trái đất. Các mảnh lớn này lại có thể va chạm với nhau tạo ra các mảnh nhỏ hơn.

Mặt trăng xảy ra va chạm, trái đất cũng bị ảnh hưởng

Mặt trăng xảy ra va chạm, Trái đất cũng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Đây là một kịch bản được các nhà vật lý gọi là hiệu ứng Kessler. Đây cũng là nguyên nhân mà một số nhà khoa học lo ngại rằng sự tích tụ của rác không gian bao quanh Trái đất có thể trở nên nghiêm trọng tới mức không thể phóng vệ tinh hay tên lửa lên quỹ đạo nữa, cô lập Trái đất khỏi vũ trụ. Những mảnh lớn có thể sẽ bị hút vào Trái đất bởi thủy triều và bị kéo bởi sự cộng hưởng hấp dẫn từ vật chất tạo nên vòng xuyến. Sau đó, mọi thứ sẽ rơi xuống tạo thành những cơn mưa đất đá.

Thời điểm Mặt Trời tắt hẳn cái gì trong vũ trụ tồn tại, cái gì sẽ mất đi?(VietQ.vn) - Mới đây, những hình ảnh cuối cùng trước khi “chết” của ngôi sao giống y hệt Mặt Trời đang lụi tàn khiến các nhà khoa học nhận định, đó cũng chính là viễn cảnh sẽ xảy ra đối với Mặt Trời sau khoảng 5 tỷ năm nữa.

Matt Siegler, một nhà thiên văn nổi tiếng, đã công bố nghiên cứu của ông trên trang Nature Today rằng Mặt trăng đã di chuyển khỏi trục quay của nó cách đây khoảng 3 tỷ năm trước. Mặt trăng di chuyển xa dần Trái đất khoảng 3cm mỗi năm và đang dần rời khỏi quỹ đạo của Trái đất, ra khỏi lực hấp dẫn của hành tinh. Điều này có nghĩa là Mặt trăng sẽ trở thành hành tinh độc lập và rất có thể sẽ xảy ra va chạm với hành tinh khác.

Năm 2013, các nhà khoa học đã ghi nhận một vụ va chạm giữa Mặt trăng và một thiên thạch nặng khoảng 400kg, đường kính khoảng một mét. Khi lao về phía Mặt trăng, thiên thạch di chuyển với tốc độ 61.000 km/h và phát ra ánh sáng trắng.

Theo Jose Madiedo, một chuyên gia thuộc dự án nghiên cứu các vụ va chạm trên mặt trăng MIDAS: "Đây là vụ va chạm lớn nhất và sáng nhất mà chúng tôi từng quan sát trên Mặt trăng". Các nhà nghiên cứu của MIDAS cho biết năng lượng được sinh ra từ vụ va chạm tương đương với sức mạnh của khoảng 15 tấn thuốc nổ TNT. May mắn là hầu hết các thiên thạch đều bị đốt cháy trong quá trình lao xuống và tiếp cận bề mặt Trái đất.

Thanh Nhan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang