NASA công bố hình ảnh bề mặt hành tinh có thể nuôi dưỡng sự sống

author 17:23 18/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Mỹ (NASA) đã cung cấp những hình ảnh mới về Enceladus – Mặt Trăng của sao Thổ - hành tinh được cho là có thể nuôi dưỡng sự sống.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo trang tin điện tử của báo Thể thao và Văn hóa, mới đây, NASA đã đưa ra những hình ảnh do tàu thăm dò không gian Cassini chụp được về Enceladus, một trong các Mặt Trăng của sao Thổ.

Những hình ảnh mà NASA cung cấp được tàu Cassini chụp trong hành trình bay ở khoảng cách gần 1.900 km trên bề mặt đại dương của Mặt Trăng Enceladus. Có thể thấy rõ hình ảnh toàn cảnh những mảng sáng tối cũng như bề mặt lồi lõm do các miệng núi lửa tại khu vực cực Bắc của mặt trăng này tạo nên.

NASA cho biết địa hình mạng nhện với các vết nứt cắt ngang miệng núi lửa lồi lõm xuất hiện ở khắp nơi trên bề mặt Mặt Trăng này, và đến nay đã xác định được là những vết nứt cắt này trải dài đến tận cực Bắc. Những hình ảnh này sẽ có ích cho các nhà khoa học trong công cuộc tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Bề mặt Enceladus, một trong những Mặt Trăng của sao Thổ

Bề mặt Enceladus, một trong những Mặt Trăng của sao Thổ. Ảnh NASA

Dự kiến vào ngày 28/10, tàu thăm dò Cassini sẽ bay đến gần Enceladus thêm hàng chục km để tiếp tục cung cấp những hình ảnh rõ nét và chân thực hơn về mặt trăng này.

Trước đó, các nhà khoa học đã xác định Enceladus có nước và có thể duy trì sự sống dưới lớp băng dày trên bề mặt của mình, báo Vietnamplus cho hay.

Biển của Enceladus nằm sâu tới khoảng 29-39 km dưới mặt băng, và có thể có diện tích lớn hơn hồ Superior, hồ lớn nhất trong hệ thống Hồ Lớn của Bắc Mỹ. Phát hiện này có được sau khi các nhà khoa học tiến hành đo đạc các số liệu được gửi về từ tàu Cassini của NASA.

Năm 2005, Cassini đã gửi về những hình ảnh đáng kinh ngạc ghi lại cảnh hơi nước phun ra từ bề mặt của Enceladus, và phát hiện mới này, được đăng trên tờ Science, đã xác nhận sự tồn tại của một biển nước sâu khoảng 10 km nằm dưới vùng cực nam của Mặt Trăng này.

Trước Enceladus, nước cũng được phát hiện dưới bề mặt của Mặt Trăng mang tên Europa của Sao Mộc. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang