NASA tiếp cận Enceladus tìm kiếm dấu hiệu sự sống

author 18:50 29/10/2015

(VietQ.vn) - Tàu thám hiểm Cassini của NASA sẽ tiếp cận hành tinh Enceladus, một trong những Mặt trăng của sao Thổ, để quan sát những mạch nước ngầm dưới bề mặt băng giá của nó.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tờ Zing News, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo phi thuyền Cassini chỉ cách bề mặt Enceladus, Mặt trăng của sao Thổ, khoảng 50 km vào ngày 28/10. Với cự ly ấy, các thiết bị của tàu có thể quan sát những mạch nước mặn phun ra từ lớp vỏ của Enceladus.

Ông Curt Niebur, một nhà khoa học tham gia Chương trình Cassini của NASA, nói rằng phi thuyền sẽ lấy những mẫu tốt nhất từ vệ tinh của sao Thổ để nghiên cứu.

Các nhà khoa học của NASA dự đoán Cassini sẽ gửi dữ liệu ảnh về các mạnh nước phun về trái đất vào tối 29/10 hoặc sáng 30/10 theo giờ địa phương.

Enceladus là một trong những Mặt trăng của sao Thổ

Bề mặt băng giá của Enceladus, một trong những Mặt trăng của sao Thổ

Enceladus là vệ tinh lớn thứ 6 của Sao Thổ. Nó được nhà thiên văn học William Herschel phát hiện vào năm 1789. Enceladus có đường kính khoảng 500 km, bằng 1/10 kích thước của Titan, vệ tinh lớn nhất của Sao Thổ. Nó là thiên thể phản xạ ánh sáng mạnh nhất trong hệ Mặt trời (gần như 100%). Trước những năm 1980 (thời điểm 2 tàu vũ trụ Voyager bay ngang qua Enceladus), các nhà khoa học biết rất ít về Enceladus.

Các nhà khoa học phát hiện những vòi nước phun ra ở vùng cực nam Mặt trăng sao Thổ này vào năm 2005, trong giai đoạn thăm dò đầu tiên của tàu vũ trụ Cassini-Huygens, một dự án hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Những vòi phun góp phần tạo ra vật chất mới cho vành đai bao quanh sao Thổ, có nguồn gốc từ một đại dương dày khoảng 9,7 km nằm dưới vỏ băng dày 31-40 km, bên trên lớp lõi đá. Chúng phun ra từ một loạt khe nứt mang tên "vằn hổ" ở gần cực nam của Enceladus. Cuối năm 2008, các nhà khoa học đã phát hiện thấy hơi nước bốc lên từ bề mặt Enceladus. Điều đó chứng tỏ rằng trên vệ tinh này có nước.

Kích thước Enceladus - Mặt trăng của sao Thổ - so sánh với Vương quốc Anh.

Kích thước Enceladus - Mặt trăng của sao Thổ - so sánh với Vương quốc Anh. Ảnh GenK

Nước là một chất cần thiết đối với sự sống. Ở những nơi nước xuất hiện trong vũ trụ, các dạng sống có thể hình thành và phát triển.

"Enceladus không chỉ là một thiên thể có đại dương, mà còn là nơi có thể cung cấp môi trường thuận lợi để sự sống phát triển. Chúng tôi sẽ thu thập những mẫu vật chất tốt nhất từ một đại dương bên ngoài trái đất", National Geographic dẫn lời Niebur.

"Về phương diện thiên văn, Enceladus là một trong những nơi thú vị nhất trong hệ Mặt Trời, Hunter Waite, một trong những nhà khoa học phân tích dữ liệu từ tàu Cassini, phát biểu.

Quang Minh (T/h)