Mặt Trời đang ‘chết’ dần và có thể đây là lý do

author 07:09 19/06/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, hiện Mặt Trời đang nguội dần một cách nguy hiểm khiến cho Trái Đất sẽ gặp nguy hiểm.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo các nhà khoa học, chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua việc quan sát ánh sáng mờ của Mặt Trăng được tiến hành 10 năm nay ở đài quan sát Mặt Trời Big Bear (The Big Bear Solar Observatory-BBSO) tại California, Mỹ.

Tính trung bình Mặt Trời phản chiếu lại vào vũ trụ gần 1/3 ánh sáng chiếu xuống Trái Đất. Các nhà thiên văn học nói rằng suất chiếu (albedo) của Trái Đất đạt gần 0,3.  Nhưng suất phản chiếu đó không ổn định do chịu ảnh hưởng của lớp mây và lớp tuyết phủ Trái Đất luôn biến đổi. Giá trị trung bình của suất phản chiếu trong một khoảng thời gian dài, như trong một năm chẳng hạn, có ý nghĩa quan trọng đối với các công trình nghiên cứu khí hậu.

Mặt Trời đang nguội lạnh khiến Trái Đất có thể sẽ gặp nguy hiểm. Ảnh minh họa

Mặt Trời đang nguội lạnh khiến Trái Đất có thể sẽ gặp nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Nhóm nhà khoa học do Philip Goode và Steven Koonin lãnh đạo đã bắt đầu quan sát sự biến đổi của Mặt Trời bắt đầu vào năm 1997. Trong những năm đầu tiên họ nhận thấy rằng xuất phản chiếu của Trái Đất suy giảm dần. Lúc đó, họ giải thích tình trạng đó bằng việc khí hậu Trái Đất ấm lên, nhưng từ năm 2000, các kết quả quan sát cho thấy xuất phản chiếu của Trái Đất không ngừng tăng lên mà kết quả là Trái Đất nhận từ Mặt Trời ít nhiệt lượng hơn.

Nhà nghiên cứu sự sống ngoài hành tinh và vật thể bay không xác định (UFO) người Nga - Dmitry Shakhov và nhà nghiên cứu tương lai Dennis Komov nói rằng, các dải nhiệt trên Mặt Trời sẽ mất trong tương lai, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng hạ nhiệt của ánh sáng và tuyệt chủng sự sống sẽ xảy ra.

Vệ tinh đầu tiên sắp được phóng lên quỹ đạo Trái Đất để xây ‘quốc gia vũ trụ’(VietQ.vn) - Vệ tinh đầu tiên của dự án Asgardia nhằm xây dựng một “quốc gia vũ trụ” chuẩn bị được phóng lên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 3 tới.

Nhà tương lai học tuyên bố rằng, sau khi Trái Đất hạ nhiệt, trong một thời gian sẽ vẫn giữ lại một phần nhiệt lượng của nó do các nguồn năng lượng nội bộ, nhưng dần dần sau đó thực vật sẽ biến mất và tiếp đến là các hình thức khác của cuộc sống cũng vậy. 

Tuy nhiên, phần lớn các nhà vật lý thiên văn chuyên nghiệp mô tả tương lai của Mặt Trời của chúng ta theo cách hoàn toàn khác. Theo họ, trong một tỷ năm tiếp theo, Mặt Trời sẽ ngày càng trở nên to lớn và nóng hơn cho đến khi nó trở thành một hành tinh khổng lồ màu đỏ, khi đó nó sẽ nuốt chửng Trái Đất, hoặc nó sẽ làm cho Trái Đất không còn thích hợp cho sự sống do nhiệt độ bề mặt hành tinh tăng cao. Điều này có thể xảy ra như thế, tuy nhiên, chỉ trong một tương lai rất xa và chưa ai dám quả quyết.

Cũng theo các nhà khoa học, cho đến nay, Mặt Trời được ước tính đã 4.6 tỷ năm tuổi và đang trải qua giai đoạn 5 tỷ năm cuối cùng trước khi bắt đầu đốt cháy heli (hay Hêli) là nguyên tố trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu He và số hiệu nguyên tử bằng hai, nguyên tử khối bằng 4. Tên của nguyên tố này bắt nguồn từ Helios, tên của thần Mặt Trời trong thần thoại Hy Lạp, do nguồn gốc nguyên tố này được tìm thấy trong quang phổ trên Mặt Trời) trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ và sẽ nuốt Sao Kim, Sao Thủy, có thể là cả Trái Đất. Sau khoảng 1 tỷ năm làm một ngôi sao đỏ, Mặt Trời sẽ co lại thành một ngôi sao lùn trắng.

Khi đạt mức năng lượng tối đa hay còn gọi là giai đoạn hoạt động lớn nhất, từ trường của Mặt Trời đảo ngược chiều phân cực, về cơ bản lúc này cực bắc và cực nam sẽ đổi chiều cho nhau. Các nhà khoa học cho biết Mặt Trời sẽ đảo chiều cực khoảng 11 năm một lần.

Mặt Trời nằm cách Trái Đất khoảng 150 triệu km. Với khoảng cách rất xa này, ánh sáng cần khoảng 8 phút 19 giây để có thể đến được Trái Đất. Theo tính toán của các nhà khoa học làm việc tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA, một chiếc máy bay phải bay trong 26 năm mới có thể đến được Mặt Trời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang