Mặt Trời đang phát ra bức xạ mạnh chưa từng có hướng thẳng đến Trái Đất

author 09:49 14/09/2017

(VietQ.vn) - Theo cơ quan vũ trụ NASA, mặt trời đang giải phóng một phần các tia bức xạ dữ dội nhất từng được ghi lại và Trái đất sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

NASA cho biết, một trong những cơn bão mặt trời hiện nay có cường độ mạnh nhất trong vòng 12 năm qua. Và cơ quan vũ trụ này cho hay tất cả chúng đều được xếp vào nhóm mạnh nhất.

Các cơn bão Mặt trời phát ra các tia bức xạ theo mọi hướng, một số sẽ ảnh hưởng đến bầu khí quyển bên ngoài của Trái đất, làm cho nó nóng lên và giãn nở ra. Điều này có nghĩa là các tín hiệu vệ tinh sẽ phải vật lộn để có thể xâm nhập vào bầu khí quyển phồng lên này, dẫn đến sự thiếu hụt các dịch vụ internet, định vị GPS, truyền hình vệ tinh và tín hiệu điện thoại di động.

Bão mặt trời đang cực mạnh và tiến thẳng tới Trái đất. Ảnh minh họa

Bão Mặt trời đang cực mạnh và tiến thẳng tới Trái đất. Ảnh minh họa 

Theo cơ quan vũ trụ NASA, “tai lửa mặt trời này được xếp hạng vào một vụ nổ X8.2. Hạng X biểu thị các tai lửa mạnh nhất, còn các con số đi kèm thì cho biết thông tin về độ mạnh. Một vụ nổ cấp X2 sẽ có cường độ mạnh gấp đôi cấp X1, và X3 thì mạnh gấp 3 lần so với vụ nổ X1 …

“Cho đến hiện nay, một vụ nổ cấp X9.3 là mạnh nhất trong chu kỳ Mặt trời, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 11 năm, trong đó các hoạt động của Mặt trời cứ mạnh lên rồi lại yếu đi”.

Sau chu kỳ khoảng 11 năm, Mặt trời sẽ đạt mức năng lượng lớn nhất rồi yếu nhất – và Mặt trời của chúng ta đang hướng về phía giảm năng lượng. Trong quá khứ, Mặt trời từng phát ra nhiều nhiệt hơn so với hiện nay.

NASA còn cho biết thêm rằng, chu kỳ hiện tại của Mặt trời bắt đầu từ tháng 12/2008, và nó đang giảm dần cường độ và hướng tới mức năng lượng tối thiểu. “Đây là giai đoạn mà các vụ phun trào như thế này trên Mặt trời ngày càng ít đi, tuy nhiên lịch sử đã cho thấy rằng chúng có thể sẽ rất mãnh liệt”.

Mặt trời với vòng hào quang kỳ lạ xuất hiện ở Yên Bái(VietQ.vn) - Người dân Yên Bái đã thấy một vòng tròn ánh sáng khác thường bao quanh mặt trời với vòng hào quang phát ra sáng và khá rõ nét.

Cũng theo các nhà khoa học, Mặt trời được cho là đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ và có thể kết thúc cuộc đời bằng một vụ nổ siêu tân tinh (supernova) vào bất cứ lúc nào.

Bằng chứng rằng, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã phát hiện một lỗ hổng trên Mặt trời. Lỗ hổng có kích thước gấp 50 lần Trái đất và thổi gió Mặt trời mang bức xạ, vốn có thể gây nguy hiểm đến môi trường và con người.

Gió Mặt trời mang bức xạ tia cực tím có thể tàn phá môi trường bằng cách biến những cánh rừng xanh trở nên khô cằn. Nhưng hiện tượng này cũng có thể báo hiệu một điều tồi tệ hơn.

Bước vào cuối chu kỳ, Mặt trời sẽ phát nổ trước khi biến thành một ngôi sao màu đỏ khổng lồ, nuốt trọn các hành tinh khác trong một kịch bản của ngày tận thế.

Trước đó, những nghiên cứu chỉ rằng, Mặt trời sẽ biến thành “ngôi sao đỏ khổng lồ” trong 5 tỷ năm nữa. Một số nhà khoa học khi đó nói Mặt trời vẫn đang ở giữa chu kỳ.

Trên thực tế, đa số các nhà nghiên cứu đều tin rằng, con người sẽ biến mất khỏi Trái đất từ rất lâu trước khi đến thời điểm Mặt trời nổ tung.

Leen Decin, nhà nghiên cứu đến từ Viện Thiên văn KU Leuven ở Bỉ nói, vẫn có khả năng rằng sự sống trên Trái đất tồn tại qua ngày tận thế của Hệ Mặt trời. 

“5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ bến thành ngôi sao đỏ khổng lồ, lớn hơn kích thước bây giờ hàng trăm lần”, Decin nói. “Trái đất có thể vẫn sống sót ở thời điểm đó, cùng với sự sống ẩn sâu bên trong phần lõi”.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang