Mặt trời với vòng hào quang kỳ lạ xuất hiện ở Yên Bái

author 16:25 10/08/2017

(VietQ.vn) - Người dân Yên Bái đã thấy một vòng tròn ánh sáng khác thường bao quanh mặt trời với vòng hào quang phát ra sáng và khá rõ nét.

Trưa 9/8, nhiều người dân ở Yên Bái bắt gặp một hiện tượng lạ trên bầu trời. Một quầng sáng rất to, rộng và tròn bao quanh, ôm trọn lấy mặt trời. Nhiều người liên tưởng, đó là hình ảnh mặt trời mẹ ôm ấp, bao bọc lấy mặt trời con.

Ngay sau đó, khoảnh khắc này được người dân khu vực ghi lại và chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng. Theo miêu tả, vòng hào quang phát ra sáng và khá rõ nét trong nhiều giờ.

Quầng sáng “lạ” ôm trọn mặt trời khiến nhiều người liên tưởng có 2 mặt trời. Ảnh Tây Bắc 24h

Theo lý giải của khoa học, đây được gọi là "quầng mặt trời"- một hiện tượng quang học tự nhiên nhưng hiếm thấy, do ánh sáng của mặt trời chiếu qua đám mây tầng cao, gọi là mây ti tầng Cirrostratus, ký hiệu Cs, là một loại mây mỏng, nói chung đồng nhất, hợp thành từ các tinh thể nước đá, có khả năng tạo ra các quầng. Khi nó có độ dày đủ lớn để có thể nhìn thấy thì nó có màu ánh trắng, thường không có các đặc trưng để phân biệt. Khi che phủ toàn bộ bầu trời và đôi khi là quá mỏng để có thể nhận thấy được, nó có thể chỉ ra sự hiện diện của một lượng lớn hơi ẩm trong tầng trên của khí quyển.

Khi quầng mặt trời xuất hiện là biểu hiện thời tiết hiện tại đang diễn ra tại địa phương là tốt, không mưa, khô ráo, trời có nắng to. Quầng mặt trời hoặc mặt trăng là hiện tượng quang học, do ánh sáng của mặt trời hay mặt trăng chiếu qua đám mây tầng cao khoảng 600 – 8.000m. Do mây có cấu trúc là các tinh thể băng nên khi đó ánh sáng mặt trời, mặt trăng bị khúc xạ, sinh ra những vòng tròn.

Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở Mặt trăng và ít gặp hơn ở Mặt trời. Quầng mặt trời hay quầng mặt trăng có 7 màu như màu sắc của cầu vồng. Tuy nhiên, sự sắp xếp màu của quầng ngược lại với cầu vồng. Trong cùng là màu đỏ, tiếp đến là da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Vòng hào quang quanh mặt trời tuy là một hiện tượng hiếm nhưng nó từng xuất hiện trước đây ở một vài nơi ở Việt Nam. Trước đó, vào khoảng 10h30 sáng ngày 9/5, đúng ngày rằm tháng Tư (14/4 âm lịch), trên bầu trời xứ Huế cũng xuất hiện ánh hào quang tỏa sáng, tạo vòng tròn xung quanh mặt trời.

Ban đầu vòng tròn 7 sắc có đường kính nhỏ, mỏng. Sau đó, nó to và đậm dần. Nhiều người dân xứ Huế tỏ ra thích thú và đổ xô đến xem, ghi hình, chụp ảnh lưu lại những khoảng khắc hiếm có này.

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang