Trước chuyến công du của Tổng thống, mật vụ Mỹ đã chuẩn bị những gì?

author 10:30 17/05/2016

(VietQ.vn) - Ông Obama tới Việt Nam, tháp tùng ông có thể là một phái đoàn khổng lồ phụ tá, mật vụ cùng một đoàn xe chống đạn.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Từ thời điểm một chuyến đi được thảo luận tại Nhà Trắng, các nhân viên Mật vụ bắt đầu phải lên kế hoạch cho nhiều kịch bản an ninh khác nhau. Các kế hoạch được lập nên và không ngừng cập nhật, điều chỉnh theo những tin tức tình báo mới.

Khi Tổng thống Mỹ thực sự xuất hiện, đi theo tháp tùng là một phi đội không quân nhỏ, một phái đoàn khổng lồ phụ tá cùng một đoàn xe chống đạn. Trong số này, có những chiếc xe limo chuyên dùng dành riêng cho ông chủ Nhà Trắng, một xe cứu thương quân đội và một xe thông tin chất đầy các thiết bị liên lạc tối tân.

Người tiền nhiệm của ông Obama, cựu Tổng thống George W. Bush thường công du nước ngoài với khoảng 250 nhân viên mật vụ được vũ trang hạng nặng, hàng chục cố vấn và nhiều đội chó nghiệp vụ. Kể cả các đầu bếp của Nhà Trắng cũng đi theo. Tổng thống Obama trong các chuyến công du cũng được bảo vệ bởi lực lượng tương tự, Dân Trí đưa tin. 

“Khi tổng thống công du, Nhà Trắng đi theo cùng ông ấy, từ những chiếc ô tô, tới nước ông ấy uống, loại xăng xe ông ấy dùng và cả thực phẩm”, John Barletta, cựu nhân viên mật vụ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, từng phụ trách tổ chức các chuyến đi nước ngoài cho biết.

Ông Obama sắp có chuyến công du tới Việt Nam

Ông Obama sắp có chuyến công du tới Việt Nam

Theo tin tức từ báo Người đưa tin, từ thời điểm một chuyến đi được lên kế hoạch tại Nhà Trắng, các nhân viên mật vụ bắt đầu phải lên kế hoạch cho nhiều kịch bản an ninh khác nhau. Các kế hoạch được lập nên và không ngừng cập nhật, điều chỉnh theo những tin tức tình báo mới.

Dan Emmett, một cựu nhân viên mật vụ với 21 năm kinh nghiệm, từng đảm bảo an ninh cho 3 đời tổng thống Mỹ George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush, cho biết bảo vệ Tổng thống trong một chuyến công du nước ngoài khó khăn gấp 20 lần khi ở trong nước.

Tháp tùng Tổng thống Mỹ thực công du nước ngoài là một phi đội không quân nhỏ, một phái đoàn khổng lồ phụ tá cùng một đoàn xe chống đạn. The Daily Best (Mỹ) dẫn lời cựu mật vụ Emmett: “Trước một chuyến công du nước ngoài, chúng tôi cần chuẩn bị ít nhất 2 tuần cho việc tiền trạm. Công việc chuẩn bị trước khi đi tiền trạm diễn ra nhiều tuần trước đó, có rất nhiều công việc phải hoàn tất: từ thị thực, hộ chiếu, giấy phép sử dụng vũ khí, và những việc tương tự”.

Ông cũng cho biết những khó khăn khi tham gia một chuyến công du nước ngoài của Tổng thống: “Đôi lúc bạn sẽ phải ứng phó với khác biệt múi giờ từ 7-8 tiếng. Cơ thể bạn hoàn toàn bị đảo lộn 180 độ. Bạn không biết khi nào sẽ ăn trở lại, không biết khi nào sẽ ngủ trở lại. Vượt qua thử thách về thể chất là một trong những thách thức lớn trong các chuyến công du nước ngoài. Ngoài ra, không phải lúc nào việc phố hợp với những người sở tại cũng suôn sẻ. Do đó với tôi không có chuyến đi nào thú vị”.

Vào cuối một chuyến thăm, nếu Tổng thống còn sống, tức bạn đã giành chiến thắng, bạn đã có những ngày tốt lành. “Tuy nhiên không có chuyến đi nào là trơn tru 100%, chuyến đi nào cũng rất nhiều trục trặc trên đường đi. Không bao giờ chúng tôi lường trước được các tình huống”.

Đốt 'tan tành' nội thất xe ô tô hàng xóm để 'cho biết mặt'(VietQ.vn) - Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho hay Điều thừa nhận đã đốt xe vì thấy "ngứa mắt" khi xe hàng xóm đỗ chắn một phần lối vào cổng nhà mình.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang