Máu lại đổ ở đông Ukraina

author 10:54 14/05/2014

BBC dẫn các thông tin báo chí cho biết 7 binh sĩ Ukraina vừa bị giết trong một cuộc phục kích ở vùng Donetsk thuộc miền đông nước này.

Vụ tấn công xảy ra nhằm vào một đơn vị gần thị trấn Kramatorsk. Theo Bộ Quốc phòng ở Kiev, họ bị khoảng 30 quân nổi dậy được trang bị nhiều vũ khí tấn công.

         Căng thẳng ở các vùng miền đông Ukraina đang leo thang.

Các phóng viên đưa tin, đây là thiệt hại nhân mạng nghiêm trọng nhất của chính phủ tạm quyền ở Kiev trong chiến dịch chống li khai ở miền đông. Donetsk là một trong hai vùng đã tuyên bố tách khỏi Ukraina sau các cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 mà Kiev, EU và Mỹ lên án là trái phép.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết, một xe bọc thép chở lính dù đã bị tấn công bởi súng phóng lựu và phát nổ. Thêm nhiều binh sĩ nữa bị giết và bị thương trong một trận đọ súng do quân nổi dậy trốn trong bụi rậm khởi sự.

Hôm 12/5, lực lượng li khai thân Nga tuyên bố độc lập ở Donetsk nói rằng tất cả quân lính Ukraina trong khu vực sẽ bị xem là lực lượng chiếm đóng và phải rời đi. Lãnh đạo của họ, Denis Pushilin, còn lên tiếng kêu gọi Nga "tiếp nhận" Donetsk. 

Trong khi đó ở vùng Luhansk gần đó, phe li khai cáo buộc có âm mưu nhằm giết chết một thủ lĩnh của họ. Thống đốc tự xưng Valery Bolotov bị bắn và mất nhiều máu song tính mạng của ông không gặp nguy hiểm. 

Trong một diễn biến khác, khi tới thăm Kiev, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi các bên ở Ukraina hãy ngồi lại đối thoại. Ông bày tỏ sự ủng hộ cho một cuộc đàm phán quốc gia mà chính phủ Ukraina dự định tổ chức trong hôm nay (14/5). 

Giới chức ở Kiev cho biết, cuộc gặp sẽ bao gồm các chính trị gia và lãnh đạo dân sự đến từ miền đông song phe li khai nơi đây từ chối đàm phán.

Ngoại trưởng Đức cũng ủng hộ cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina vào ngày 25/5, sự kiện mà ông khẳng định là "cốt yếu" trong việc đưa đất nước này ra khỏi khủng hoảng.  

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang