Máu người đàn ông chuyển thành màu trắng sữa do ăn bánh trung thu trừ bữa

author 15:53 12/09/2019

(VietQ.vn) - Sau khi ăn 4 chiếc bánh trung thu mỗi ngày máu của người đàn ông ở Hàng Châu, Trung Quốc đã chuyển thành màu trắng sữa.

Báo Lao động đưa tin, người đàn ông họ Wang đã ăn ít nhất 4 chiếc bánh trung thu mỗi ngày do lo những chiếc bánh trung thu chất ở nhà sẽ bị lãng phí.

Dù anh này là người hảo ngọt và thích những thực phẩm nhiều dầu mỡ nhưng việc ăn bánh trung thu trừ bữa đã gây ra những hệ quả với sức khỏe của Wang.

Trong một lần kiểm tra tại bệnh viện trong tháng này, nhân viên y tế đã lấy mẫu máu của Wang để xét nghiệm. Họ vô cùng sửng sốt bởi máu của Wang không chỉ chảy cực kỳ chậm mà mẫu máu còn đặc và đục.

Mẫu máu của Wang ngay lập tức được gửi đi xét nghiệm. Kết quả thu được cho thấy chỉ số triglyceride trong máu của anh này là 16,6mmol/l, cao gấp 10 lần so với người bình thường.

Do ăn quá nhiều bánh trung thu mỗi ngày máu của người đàn ông đã chuyển sang màu trắng sữa 

Triglyceride là loại chất béo trong cơ thể được chuyển đổi từ lượng calo chưa sử dụng. Chỉ số triglyceride cao dẫn tới các thành động mạch dày lên và làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh liên quan tới tim khác.

Wang vốn là một bệnh nhân thường xuyên phải lọc máu do suy thận, chỉ số triglyceride cao đến mức nguy hiểm có thể khiến Wang tử vong nếu không được đều trị kịp thời. Rất may Wang đã có thể phục hồi sau khi được điều trị ngay.

Bác sĩ của Wang cho hay, dù bánh trung thu rất ngon, nhưng lượng đường và chất béo của loại bánh này cực kỳ cao. Một bánh trung thu trứng muối 50g có thể chứa tới 14g dầu, tương đương với việc nạp vào cơ thể 3 thìa cà phê dầu ăn. Do vậy, những người mắc bất kỳ bệnh nào liên quan tới thận cần phải cẩn trọng tránh ăn quá nhiều bánh trung thu.

Theo Asia One, khi bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm máu, Wang chỉ buồn rầu tiếc: "Điều này có nghĩa là tôi sẽ không thể ăn thêm bánh trung thu nữa à"?

Nói tới tác hại khi ăn nhiều bánh trung thu, bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, khuyến cáo trên báo VnExpress, trung bình một chiếc bánh trung thu chứa hơn 700 calo, tương đương mức tiêu hao năng lượng khi chạy bộ 2,5 giờ với vận tốc 6 km/h. Như vậy, nếu ăn hết một cái bánh trung thu, cần phải vận động mức độ tương ứng để tiêu hao hết lượng calo vừa nạp vào cơ thể, hoặc phải điều chỉnh lại chế độ ăn trong ngày. Nếu không, bạn có thể sẽ tăng cân do tiêu thụ quá mức năng lượng hàng ngày.

Bánh trung thu Maison: Đại diện công ty 'khất lần' việc làm rõ nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - Được giới thiệu là bánh trung thu mang hương vị Hong Kong nhưng nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu sản xuất bánh Maison có thực sự được nhập khẩu từ xứ Hương Cảng hay không?

Theo bác sĩ Niên, năng lượng của bánh trung thu chủ yếu từ tinh bột, đặc biệt là các loại bánh dẻo. Một bánh trung thu trọng lượng 170 g cung cấp từ 500 đến 700 calo, tùy theo loại bánh và thành phần. Một số loại bánh thập cẩm có thể chứa gần 1.000 calo. Ví dụ, một chiếc bánh trung thu nướng nhân hạt sen chứa 716 calo, bánh trung thu dẻo hạt sen tới 975 calo, theo Health Promotion Board.

Do đó nếu ăn hết một chiếc bánh, phải cắt giảm ít nhất 1/2 lượng thức ăn hàng ngày. Ngoài ra ăn quá nhiều đồ ngọt và ăn trễ vào buổi tối sẽ khó tiêu hao năng lượng, dẫn đến tích tụ mỡ. Trong khi đó, một người nặng khoảng 60 kg chạy bộ với tốc độ trung bình khoảng 6 km/h chỉ tiêu hao được 4,7 calo mỗi phút. Nếu ăn một chiếc bánh trung thu 700 calo thì cần phải chạy bộ ít nhất 2,5 giờ.

Bác sĩ khuyên nên ăn ít bánh trung thu, cắt nhỏ bánh ra thành nhiều mẫu, ăn chậm rãi, nhai kỹ. Ăn quá nhanh, đường ngọt sẽ tích tụ trong máu nhanh hơn, năng lượng khó tiêu hao hơn, dẫn đến tích tụ chất béo trong cơ thể, gây tăng cân.

Đặc biệt ăn bánh trung thu không nên dùng kèm nước ngọt, cà phê hay trà sữa, để tránh đầy bụng, khó tiêu hóa cho dạ dày và tăng lượng đường nạp vào cơ thể. Thay vào đó nên dùng bánh trung thu kèm trà xanh hoặc trà thảo mộc, trái cây quả mọng giúp giảm sự tích tụ dầu, mỡ và các chất béo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang