Những loại vỏ trái cây rất tốt cho sức khỏe

author 15:55 05/06/2015

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một số loại hoa quả mà vỏ của chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất lớn, tác dụng phòng bệnh cao, thậm chí cao hơn cả phần ruột bên trong.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, phần vỏ của nhiều loại hoa quả tốt hơn cả phần ruột, và có khả năng chữa nhiều bệnh như máu nhiễm mỡ, tiểu đường, trầm cảm… 

Nho

Theo báo An ninh Thủ đô, vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt. Hạt nho, có thể giảm chứng máu nhiễm mỡ, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là chất flavonoids trong vỏ nho tím, có công hiệu giảm huyết áp. Ngoài ra, vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt… Hiện đang có những nghiên cứu ứng dụng vỏ nho trong chế biến thực phẩm dùng để điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường…

Táo

Một quả táo có kích cỡ trung bình chứa khoảng 9 mg vitamin C, 100 IUs vitamin A và 200 mg kali. Trong đó, phần vỏ chiếm tới 1/2 lượng dưỡng chất nói trên. Theo nghiên cứu, hàm lượng các chất hóa học từ thực vật có tác dụng phòng chống ung thư hiện diện trong vỏ táo cao hơn 87% so với phần thịt bên trong. Ngoài ra, lượng vitamin K ở vỏ cao gấp 4 lần so với phần thịt, đáp ứng khoảng 5% nhu cầu vitamin K mà cơ thể cần mỗi ngày. Đây là chất có tác dụng hỗ trợ đông máu khi bị rách da, và hỗ trợ quá trình cung cấp protein theo nhu cầu của cơ thể nhằm nuôi dưỡng các tế bào và duy trì sức khỏe cho xương.

Máu nhiễm mỡ, ung thư, tiểu đường… toàn hoàn có thể phòng tránh nhờ vỏ nho, vỏ táo…

Máu nhiễm mỡ, ung thư, tiểu đường… toàn hoàn có thể phòng tránh nhờ vỏ nho, vỏ táo…

Chuối

Lớp vỏ bên ngoài quả chuối mang lại rất nhiều lợi ích. Chúng có chứa các vitamin B6, B12, magiê và kali. Lớp vỏ này còn chứa nhiều chất xơ hơn so với phần thịt bên trong nên sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng tryptophan, serotonin trong vỏ chuối giúp cải thiện tinh thần, mang lại tâm trạng vui vẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Vỏ lê là một trong những loại thuốc giúp sạch tim, phổi, giảm nóng được dùng trong Đông y. Dùng 30gr vỏ lê sắc nước uống có tác dụng tĩnh tâm nhuận phổi, chữa ho có đờm. Vỏ lê nghiền nát có thể điều trị vết loét sưng và vết thương bên ngoài da. Vỏ lê tươi sắc nước uống nhiều lần có thể thanh độc tiêu viêm.

Dưa gang, dưa vàng & dưa hấu

Vỏ dưa gang rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị tiểu đường. Vỏ dưa vàng khá đắng nhưng chính chất đắng này giúp hấp thụ vitamin C dễ dàng hơn và giúp bài độc cơ thể. Trong lớp cùi trắng của dưa hấu có chứa citrulline sẽ chuyển hóa thành arginine, loại amino axit thiết yếu có lợi cho tim, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Ngoài ra, vỏ dưa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm. Vỏ dưa hấu, vỏ dưa vàng, vỏ dưa gang sau khi luộc lên làm món nộm dưa kết hợp 3 trong 1 có tác dụng giảm béo rất tốt.

Bí quyết giảm béo hiệu quả không ngờ chỉ nhờ vỏ dưa hấu, dưa vàng, và dưa gang

Bí quyết giảm béo hiệu quả không ngờ chỉ nhờ vỏ dưa hấu, dưa vàng, và dưa gang

Dưa chuột

Lớp vỏ mỏng bên ngoài của dưa chuột có chứa nhiều silica - chất hóa học có tác dụng tạo collagen, giữ cho da luôn tươi trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lớp vỏ bên ngoài càng sậm màu thì lượng chất chống oxy hóa càng nhiều. Ngoài ra, chúng còn cung cấp thêm chất xơ hòa tan, kali và vitamin K.

Các loại quả thuộc họ cam, quýt

Lượng chất xơ trong vỏ cam, quýt, chanh nhiều gấp 4 lần so với phần ruột của chúng. Các loại vỏ này còn có chứa rất nhiều các flavonoid như tangeretin và nobiletin, những chất phòng chống ung thư. D-limonene trong vỏ cam, quýt có khả năng ngăn ngừa các tia tử ngoại và hạn chế nguy cơ ung thư da.

Xoài

Theo báo Zing News, lớp vỏ ngoài của xoài có công dụng như chất resveratrol, giúp đốt cháy và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào chất béo. Ngoài ra, hàm lượng lớn carotenoid, polyphenol, quercetin, omega-3, omega-6 và các axit béo trong vỏ xoài giúp phòng chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Kiwi

Theo Daily Mail, lớp vỏ lông của kiwi có chứa rất nhiều flavonioids, chất chống oxy hóa và vitamin C cùng hàm lượng chất xơ cao gấp đôi phần thịt bên trong. Những chất này cũng có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn do Staphylococcus và E.coli gây ra.

Tô Loan (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang