Mẫu SUV chạy điện BMW iX3 ra mắt - Thiết kế ấn tượng, công suất 282 mã lực

authorĐỗ Thu Thoan 05:56 26/07/2020

(VietQ.vn) - Hãng xe sang BMW của Đức mới đây đã cho ra mắt mẫu SUV chạy điện đầu tiên với tên gọi BMW iX3. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Shenyang tại Trung Quốc.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Mẫu SUV BMW iX3 là một trong ba mẫu xe điện mới mà hãng xe đến từ Đức chuẩn bị ra mắt trong thời gian sắp tới, bao gồm chiếc BMW i4 và iNext SUV.

Trong đó, mẫu SUV chạy điện BMW iX3 được thiết kế dựa trên khung gầm mẫu SUV cỡ nhỏ BMW X3. Xe bổ sung hệ thống dẫn động điện hóa eDrive đời 5 với ắc quy 80 kWh cùng mô tơ điện 282 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm đặt tại trục sau cho khả năng vận hành 460 km mỗi lần sạc đầy.

BMW iX3 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,8 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử ở mức 180 km/h.

mau-suv-chay-dien-bmw-ix3-ra-mat-thiet-ke-an-tuong-cong-suat-282-ma-luc
 
mau-suv-chay-dien-bmw-ix3-ra-mat-thiet-ke-an-tuong-cong-suat-282-ma-luc

 Mẫu SUV chạy điện BMW iX3. Ảnh: Zing

Cấu hình mô tơ đôi tạm thời chưa rõ có được bật đèn xanh trên BMW iX3 hay không. Cổng sạc nhanh 150 kW cho phép chủ xe sạc lại 80% ắc quy trong 34 phút. Đặc biệt, xe có thể vận hành 100 km sau 10 phút sạc nhanh theo chuẩn WLTP mới.

Về ngoại thất, thiết kế của BMW iX3 mang đậm phong cách tương lai so với những phiên bản sử dụng khối động cơ đốt trong của BMW. Lưới tản nhiệt dạng quả thận giờ đây được thiết kế đóng kín để giảm lực cản không khí lên xe, Zing thông tin.

Hãng xe sang BMW trang bị cho iX3 bộ mâm hợp kim kích thước 19 inch với thiết kế khí động học, giúp giảm lực cản không khí xuống khoảng 5%, giúp xe có thể di chuyển thêm 10 km khi được sạc đầy.

Về nội thất, nhiều chi tiết trên xe mang các họa tiết viền xanh bên cạnh logo BMW i. Để theo dõi quá trình vận hành của xe, iX3 còn được thiết kế riêng giao diện thể hiện các thông số quan trọng.

Khách hàng có rất nhiều lựa chọn về thiết kế của xe, bao gồm 5 lựa chọn chất liệu ốp nội thất, ghế tiêu chuẩn hoặc ghế thể thao, 6 màu ngoại thất: đen Carbon, xám Sophisto, trắng Mineral, xanh Phytonic, đỏ Piedmont, bạc Cashmere.

mau-suv-chay-dien-bmw-ix3-ra-mat-thiet-ke-an-tuong-cong-suat-282-ma-luc
 
mau-suv-chay-dien-bmw-ix3-ra-mat-thiet-ke-an-tuong-cong-suat-282-ma-luc
 
mau-suv-chay-dien-bmw-ix3-ra-mat-thiet-ke-an-tuong-cong-suat-282-ma-luc

 Nội thất của chiếc xe BMW iX3. Tham khảo: Carscoops

Về mặt vận hành, tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống treo thích ứng tiêu chuẩn, với khả năng điều chỉnh điện độ cứng mềm của phuộc. Với hệ thống điện, đây là lần đầu tiên các chi tiết như bộ motor điện, hộp số và các chi tiết điện tử khác được bố trí trong một không gian chung. Điều này giúp cho thiết kế hệ thống vận hành trở nên tinh gọn và dễ dàng biến đổi linh hoạt giữa các phiên bản.

BMW còn cho biết thêm công nghệ eDrive thế hệ thứ 5 cho khả năng sản sinh công suất tăng đến 30% so với công nghệ eDrive thế hệ thứ 4 cùng kích thước. Đặc biệt, BMW còn phát triển riêng một bộ điều chỉnh nhiệt độ dành riêng cho khối động cơ điện eDrive. Bộ làm mát/sưởi ấm phụ trợ đảm nhận trách nhiệm ổn định nhiệt độ cho bộ pin điện cao áp.

Bên cạnh đó, iX3 còn được trang bị thêm một bộ làm mát/sưởi ấm bằng chất lỏng khác nhằm đảm bảo nhiệt độ tối ưu cho bộ motor điện và các thiết bị điện tử khác.

Theo Zing, BMW iX3 là một trong ba mẫu xe điện mới mà hãng xe đến từ Đức chuẩn bị ra mắt trong thời gian sắp tới, bao gồm chiếc BMW i4 và iNext SUV. Theo kế hoạch, cả 2 mẫu xe này sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Shenyang tại Trung Quốc.

Chiếc iX3 đầu tiên sẽ được bàn giao vào cuối năm nay tại Trung Quốc, theo sau là châu Âu vào đầu năm sau.

Về chất lượng xe BMW, đây là dòng xe được đánh giá cao ở thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng. Tuy nhiên, hãng này cũng thường xuyên gặp phải vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cao ở thị trường quốc tế cũng như những lùm xùm về chất lượng.

Hồi tháng 2/2019, các công tố viên tại Munich đã cáo buộc Tập đoàn BMW phớt lờ trong việc kiểm soát chất lượng khí thải ô tô, đồng thời yêu cầu mức phạt tài chính lên đến 8,5 triệu euro (khoảng 9,65 triệu USD).

Theo các công tố viên tại Munich, BMW đã không thiết lập một hệ thống kiểm soát chất lượng phù hợp, khiến 7.965 xe trang bị động cơ diesel bán ra trên thị trường có mức khí thải cao hơn tiêu chuẩn công bố.

Trước đó, vào năm 2018, BMW cũng bị Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố phạt 10 triệu USD vì cách xử lý thiếu minh bạch với các vụ cháy xe ở nước này. Được biết cuộc khủng hoảng của BMW tại Hàn Quốc bắt đầu nổ ra vào mùa hè khi xuất hiện hàng chục vụ xe BMW bốc cháy. Nhà sản xuất ôtô Đức sau đó cho biết nguyên nhân các vụ cháy là do hệ thống ống xả gặp sự cố và bắt đầu kiểm tra các phương tiện có thể gặp rủi ro.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, hội đồng điều tra vấn đề này do chính phủ thành lập cho rằng BMW đã cố gắng che giấu sự việc và mất quá nhiều thời gian để thu hồi 172.000 xe hơi bị ảnh hưởng.

Hơn 50 chiếc xe của BMW đã bốc cháy ở Hàn Quốc trong năm 2018 nhưng may mắn không ghi nhận trường hợp tử vong hay bị thương nào. Chính phủ Hàn Quốc sau đó yêu cầu chính quyền tại các địa phương cấm người dân điều khiển các phương tiện có nguy cơ cháy nổ mà chưa được kiểm tra.

Mới đây nhất, một mẫu xe của BMW là M2 bị khai tử tại châu Âu do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang