Dấu ấn của lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2016 Rio de Janeiro

author 13:44 07/08/2016

(VietQ.vn) - Lễ hội vẫn hoành tráng rực rỡ nhưng không tốn kém xa hoa như Olympic Bắc Kinh và London và đã nêu bật lời kêu gọi thiết tha bảo vệ địa cầu bền vững

Lễ khai mạc Olympic theo cảm nhận ban đầu của tôi là không được người TPHCM chú ý như...Euro.

Diễn ra lúc 6h30 sáng, vào lúc bận rộn đầu ngày, tôi nhớ mà không bật tivi, định sẽ xem lại sau đó. Bỗng điện thoại nhắc có email.

Đạo diễn Việt Linh viết, hai vợ chồng đang theo dõi lễ khai mạc đây, dù Paris đang 3 giờ khuya, nghe nói sẽ có nhiều điều hay và ý nghĩa, chị xem đi nhé.

Chiều đi cà phê, tôi nghe các bạn trẻ bàn về “chuyện rất ngộ của lễ khai mạc”. Rằng mỗi đoàn cầm một cái cây nhỏ, sau đó trồng vào những khu vực và rồi tất cả gộp chung lại dưới ánh sáng thành 5 vòng tròn toàn một màu xanh lá.

Sau đó, tất cả cây sẽ đem trồng thành công viên Olympic, thể hiện mong muốn bảo vệ môi trường, bảo vệ màu xanh trên toàn trái đất.

Tôi tìm thấy những bức ảnh màu xanh tuyệt đẹp, thực sự màu xanh lung linh sâu thẳm như chưa bao giờ xanh đến thế, đẹp đến thế.

Nghệ thuật với sự phối hợp tuyệt vời giữa ý tưởng sáng tạo và kỹ thuật tinh tế đã tạo rung động với màu xanh đã nói được mạnh mẽ chủ đề “bảo vệ ngôi nhà trái đất, bảo vệ môi trường và sự bền vững”.

“Cả thế giới đang căng thẳng, và Brazil cũng vậy. Chúng ta sẵn sàng kêu gọi thế giới ngừng tấn công ngôi nhà của chúng ta. Thế giới đang bị tình trạng hâm nóng toàn cầu đe dọa. Chúng ta phải hành động,” ông Fernando Meirelles, một trong những giám đốc của chương trình biểu diễn, nói.

Lực sĩ của 205 quốc gia và lãnh thổ xếp hàng đi xung quanh sân vận dưới lá cờ quốc gia. Đoàn Việt Nam cũng góp mặt trong đoàn người đó.

Một điểm đặc biệt của Thế vận hội năm nay là sự xuất hiện của một “phái đoàn” thể thao lạ. Họ đi cuối cùng, theo sau tất cả là 10 vận động viên trong “đội tuyển Tị nạn của Thế Vận Hội”, bao gồm lực sĩ phải bỏ chạy khỏi các vùng chiến sự ở Syria, South Sudan, Congo, và Ethiopia.

Ðây là lần đầu tiên có một “phái đoàn” thể thao như thế tại Thế vận hội.

Người cầm cờ cho “phái đoàn” này là vận động viên Rose Nathike Lokonyen, lánh nạn khỏi South Sudan vì chiến tranh, và đoạt giải nhất môn chạy trong trại tị nạn ở Kenya.

Một chuyên gia từng thiết kế kỹ thuật cho nhiều Thế vận hội kết luận sau lễ: Lễ khai mạc này ngay từ đầu đã được các đạo diễn nhấn mạnh tinh thần “nêu lên nét đẹp văn hóa Brazil, lòng yêu nước và bản sắc dân tộc trong tình thân đoàn kết tất cả dân tộc, nhưng phải tiết kiệm và có ý nghĩa thời đại sâu sắc”.

Quả thực lễ hội vẫn hoành tráng rực rỡ nhưng không tốn kém xa hoa như Olympic Bắc Kinh và London và đã nêu bật lời kêu gọi thiết tha bảo vệ địa cầu bền vững cùng với bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Giá trị lớn nhất là ý tưởng sáng tạo, giàu có nhất là tầm vóc của ý tưởng chứ không phải cứ khoe tiền, khoe sự kệch cỡm, khoe kỹ thuật vô hồn là chinh phục được nhân tâm.

Vũ Khánh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang