Cận cảnh tiêm kích Đức điều đến Thổ Nhĩ Kỳ chống IS

author 07:02 08/01/2016

(VietQ.vn) - 4 máy bay Tornado vừa được Đức triển khai tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm không kích IS ở Iraq và Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VOV đưa tin, hai chiếc máy bay Tornado đầu tiên đã cất cánh từ căn cứ không quân Jagel, miền Bắc nước Đức vào lúc 8h30 sáng 6/1 (giờ địa phương). Khoảng 30 phút sau, hai chiếc máy bay khác đã khởi hành từ căn cứ không quân Buchel, miền Tây nước Đức. 

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ liên bang Đức cho biết, sau khoảng 4 giờ bay và tiếp nhiên liệu, những chiếc máy bay này đã hạ cánh tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Tướng Andreas Schick, chỉ huy lực lượng quân đội Đức tại Incirlik, những máy bay này sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay trinh sát sớm nhất vào ngày 8 tháng này.

Lực lượng không quân Đức cho biết, dự kiến vào ngày 12/1 tới đây, sẽ có thêm 2 chiếc Tornado tương tự tới Thổ Nhĩ Kỳ, nâng số lượng máy bay của Đức tham gia chiến dịch chống khủng bố lên đến 6 chiếc.

Máy bay Tornado Đức điều đến Thổ Nhĩ Kỳ chống IS mạnh như thế nàoMáy bay Tornado của Không quân Đức

Máy bay phản lực tấn công, đánh chặn Tornado là sản phẩm công nghệ quốc phòng của tập đoàn liên doanh đa quốc gia Panavia gồm Anh (British Aerospace), Tây Đức (MBB) và Italy (Alenia Aeronautica). Có nhiều phiên bản Tornado khác nhau đã được nghiên cứu và sản xuất như máy bay Tornado tấn công, trinh sát, khống chế đường không… Đây là loại máy bay đã đóng một vai trò chủ đạo trong các chiến dịch tấn công quân sự của NATO trong 3 cuộc chiến tranh Bosnia, Nam Tư và Iraq.

Theo báo Đất Việt, mẫu máy bay Tornado đầu tiên được tiến hành thử nghiệm vào năm 1974. Năm 1979, việc sản xuất và đưa vào trang bị hàng loạt máy bay chiến đấu Tornado chính thức được bắt đầu. Tiêm kích Tornado được thiết kế có 2 chỗ ngồi.

Các thông số kỹ thuật bao gồm: sải cánh 13,91 m; chiều dài 16,72 m; chiều cao 5,95 m; trọng lượng rỗng 13.890 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 28.000 kg. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 2.417 km/h; trần bay 15.240 m; phạm vi hoạt động 3.890 km với bốn thùng dầu phụ. Vũ khí mang theo bao gồm 2 pháo 27 mm Mauser BK-27. Trọng lượng vũ khí lên tới 9.000 kg bao gồm bom và tên lửa các loại. Tornado được trang bị 7 móc treo vũ khí bên ngoài.

Máy bay Tornado Đức điều đến Thổ Nhĩ Kỳ chống IS mạnh như thế nàoMáy bay Tornado đóng vai trò chủ đạo trong các chiến dịch của NATO

Theo số liệu của Flightglobal MiliCas thì hiện Không quân Italy có trong trang bị 54 chiếc Tornado phiên bản IDS, 8 máy bay tác chiến - huấn luyện và 16 chiếc Tornado tác chiến điện tử ECR. Các máy bay tiêm kích Tornado của Italy đã được bắt đầu hiện đại hóa từ những năm 2000.

Năm 2008, Italy có 18 chiếc đã được hiện đại hóa. Đến tháng 12/2010, chiếc đầu tiên trong giai đoạn II của chương trình hiện đại hóa (gồm 15 chiếc) cũng đã được bàn giao cho Không quân ItalyCác máy bay Tornado này sau khi hiện đại hóa đã được trang bị thêm hệ thống nhìn đêm, các tổ hợp dẫn đường bổ sung và thiết bị điện tử hiện đại khác.

Vào tháng 11/2010, tập đoàn BAE Systems của Anh đã nhận được một hợp đồng hiện đại hóa thêm 25 chiếc Tornado nữa. Máy bay Tornado hiện có trong trang bị của Không quân Đức, Italy, Anh và Ả rập Xê Út. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Bộ quốc phòng Anh đã có ý định thanh lý loại máy bay này để mua các máy bay Eurofighter Typhoon và F-35 Lightning II.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang