Tình tiết mới trong vụ máy bay QZ8501: Cơ trưởng là người đưa ra quyết định sai lầm

author 19:33 31/01/2015

(VietQ.vn) - Nguồn tin liên quan đến vụ điều tra máy bay Air Asia cho biết, chính cơ trưởng mới là người tắt Thiết bị tăng độ ổn định bay trong khi cơ phó không thể điều khiển được máy bay.

Sự kiện: Máy bay AirAsia chở 162 hành khách mất tích

Tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên cho hay, các chi tiết liên quan đến những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay Air Aisia mang số hiệu QZ8501 sẽ tập trung vào quá trình bảo trì, quy trình hoặc huấn luyện. Dù vậy, các quan chức Indonesia nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.

Về phần AirAsia, hãng này từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào cho đến khi có kết luận chính thức từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Trước đó, Reuters cho biết, máy bay QZ8501 bị vướng phải lỗi bảo dưỡng Thiết bị tăng độ ổn định bay (FAC) và các nhân viên điều tra đang tập trung xem xét cách thức phi công giải quyết lỗi này khi máy bay gặp nạn như thế nào. Có nguồn tin cho biết sau khi cố gắng khởi động lại thiết bị này, các phi công đã cố ngắt mạch điện của FAC.

Máy bay Air Aisa QZ5801 đã tăng độ cao đột ngột trước khi lao xuống biển Java

Máy bay Air Aisa QZ5801 đã tăng độ cao đột ngột trước khi lao xuống biển Java

Tuy nhiên, hai người có liên quan đến việc điều tra máy bay QZ8501 cho biết, chính cơ trưởng người Indonesia Iriyanto là người làm việc này chứ không phải cơ phó người Pháp Remy Plesel, vốn ít kinh nghiệm hơn, bởi vì lúc đó cơ phó đang lái máy bay, báo VOV đưa tin.

Việc ngắt điện không ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc máy bay. Tuy nhiên, lúc này chiếc máy bay không còn được bảo vệ và có thể rơi vào tình trạng vượt khỏi giới hạn an toàn, và cơ phó thiếu kinh nghiệm đã điều khiển chiếc máy bay bay lên quá cao.

Ngoài ra, việc ngắt nguồn điện FAC là một quyết định hiếm gặp, thường người ta chỉ khởi động lại hệ thống này, theo Reuters. Một chi tiết quan trọng khác, cơ trưởng phải rời khỏi ghế của mình bởi mạch điện của FAC được đặt ngay phía sau đầu của cơ phó và các phi công không thể ngắt điện được khi đang ngồi. Ngay khi FAC bị ngắt điện, cơ phó lập tức cho máy bay lao thẳng lên cao với tốc độ rất nhanh khiến máy bay bị chết máy và lao xuống biển.

Chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia đã rơi xuống biển Java vào sáng ngày 28/12 chỉ hơn 40 phút sau khi cất cánh từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore. Tính đến nay mới chỉ có 72 thi thể được trục vớt.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang