Quyết định sai lầm của phi công máy bay QZ8501

author 21:31 30/01/2015

(VietQ.vn) - Thông tin mới nhất cho biết quyết định tắt nguồn điện hệ thống máy tính quan trọng của phi công lái máy bay Air Asia QZ8501 có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch khiến 162 người thiệt mạng.

Theo tin tức mới nhất trên Zing, Hai nguồn tin nắm rõ quá trình điều tra vụ tai nạn của máy bay Air Asia QZ8501 cho hay, hành động của phi công dường như là yếu tố tạo nên thảm kịch ngày 28/12/2014, khi chiếc Airbus A320 đột ngột vọt lên cao rồi sau đó rơi xuống biển giữa những tiếng cảnh báo réo liên hồi trên khoang máy bay.

Các phi không đã cố gắng đối phó với những tiếng cảnh báo vang lên từ các máy tính có chức năng kiểm soát bánh lái và ngăn máy bay di chuyển quá chậm. Sau những nỗ lực ban đầu nhằm kiểm soát máy bay, phi hành đoàn đã ngắt toàn bộ hệ thống, gồm hai máy tính độc lập có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Thông tin kể trên cho thấy cách thức hệ thống tự động bảo vệ chuyến bay bị vô hiệu hóa dễ dàng như thế nào; tuy nhiên, nó không vẫn chưa làm sáng tỏ được câu hỏi vì sao phi công lại lái máy bay lên một độ cao quá dốc, báo Thanh Niên cho hay.

Quyết định sai lầm của phi công có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch của máy bay air asia QZ8501

Quyết định sai lầm của phi công có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch của máy bay air asia QZ8501

Một cố vấn an ninh hàng không cho biết hãng sản xuất máy bay Airbus không khuyến khích các phi công ngắt điện hệ thống vì máy bay phụ thuộc nhiều vào hệ thống máy tính, và một thành phần của hệ thống có thể ảnh hưởng tới các thành phần khác.

VietnamNet đưa tin, các nhà điều tra Indonesia hôm 29/1 khẳng định cơ phó Rémi-Emmanuel Plesel đã cầm lái trước khi máy bay gặp nạn và miêu tả nó đã thay đổi độ cao "một cách không thể tưởng tượng nổi", tăng 5.000 feet chỉ trong 30 giây.

Cơ phó Rémi-Emmanuel Plesel chỉ có kinh nghiệm bay hơn 2.200 tiếng trong khi cơ trưởng Iriyanto đã có hơn 20.000 giờ bay.

Dữ liệu từ hộp đen máy bay đã mang tới cho các nhà điều tra "một bức tranh rất rõ ràng" về những gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc A320-200 của AirAsia, theo hãng thông tấn Reuters.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang