Máy bay QZ8501 không hoạt động sau khi tránh thời tiết xấu

author 09:05 21/01/2015

(VietQ.vn) - Máy bay Air Asia mang số hiệu QZ8501 sau khi tăng độ cao quá nhanh so với mức bình thường đã bị ngừng hoạt động và rơi xuống biển Java khiến 165 người thiệt mạng.

Theo tin tức trên tờ Telegraph, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia, Ignasius Jonan, nói với các phóng viên sau khi trích dẫn số liệu radar của máy bay Air Asia QZ8501, "máy bay đột nhiên tăng độ cao với tốc độ vượt quá giới hạn bình thường mà nó có thể lên đến. Sau đó, bị khựng lại".

Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ những chiếc hộp đen trước khi công bố báo cáo sơ bộ. Trước khi máy bay biến mất khỏi radar, phi công đã đề nghị nâng độ cao để tránh bão.

Máy bay QZ8501 mất tích từ tháng 12 năm ngoái

Máy bay QZ8501 mất tích từ tháng 12 năm ngoái. Ảnh minh họa

Phát biểu trong một phiên điều trần tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Jonan cho hay, trong những phút cuối cùng trên bầu trời, máy bay Air Asia QZ8501 đã bay lên với tốc độ 1.828 m/ phút – tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với bình thường. Không có bất cứ máy bay dân dụng hay quân sự nào có thể nâng độ cao quá nhanh như vậy. Thông thường một máy bay chở khách chỉ có khả năng bay lên với tốc độ 300 - 600 m/phút.

Trước đó, Reuters dẫn lời nhà điều tra hàng không Andreas Hananto cho biết nhóm 10 điều tra viên của ông tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) không tìm thấy "lời đe dọa" nào từ thiết bị ghi âm buồng lái chuyến bay QZ8501. Cũng theo chuyên gia này, các chứng cứ cho thấy không có vụ nổ nào xảy ra trước khi phi cơ rơi xuống biển.

Toàn bố hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay QZ8501 đã thiệt mạng

Toàn bố hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay QZ8501 đã thiệt mạng. Ảnh minh họa

Toàn bộ 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc máy bay Air Asia QZ8501 rơi xuống biển Java. Hiện, các lực lượng quốc tế vẫn tham gia tìm kiếm các thi thể hành khách trên chiếc máy bay Air Asia mất tích. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy 53 thi thể cho dù đã định vị được phần thân máy bay nhưng vẫn chưa tiếp cận được do thời tiết xấu. Nhóm cứu hộ hi vọng có thể tìm thấy thêm nhiều thi thể trong phần thân này.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang