Mỹ: Máy bay B-21 có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không

author 14:06 17/05/2016

Tướng Mỹ tuyên bố, máy bay B-21 được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt có thể xâm nhập những khu vực được bảo vệ kỹ càng nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tạp chí National Interest, máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ mới B-21, thuộc chương trình LRS-B sẽ có phạm vi hoạt động rất xa cùng công nghệ tàng hình thế hệ tiếp theo có thể “qua mặt” mọi hệ thống phòng không hiện đại nhất để tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Gần đây, Không quân Mỹ đã công bố bản đồ họa mô hình máy bay ném bom tầm xa LRS-B. Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James đã đề cập đến kế hoạch thiết kế một máy bay ném bom có thể lẩn trốn sự phát hiện của những hệ thống phòng không tiên tiến nhất.

“Máy bay ném bom thế hệ 5 của chúng ta sẽ được trang bị cảm biến nhắm mục tiêu nối mạng, cho phép chúng ta nhắm mục tiêu ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới theo một cách mà kẻ thù của chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy”, Bộ trưởng James nói khi công bố hình ảnh máy bay LRS-B.

Bà James cho biết thêm, máy bay ném bom mới có thể “chống lại những mối đe dọa thực sự”. Không quân Mỹ sẽ tổ chức một cuộc thi đặt tên cho máy bay ném bom mới. Các máy bay trong biên chế quân đội Mỹ đều có một tên gọi riêng sau ký hiệu.

Chương trình LRS-B là một phần quan trọng trong việc duy trì ưu thế trên không của Mỹ. Ảnh đồ họa Gannett-cdn

Chương trình LRS-B là một phần quan trọng trong việc duy trì ưu thế trên không của Mỹ. Ảnh đồ họa Gannett-cdn

Nói về tính năng của B-21, trung tướng Arnold W. Bunch, Phó thư ký Bộ trưởng phụ trách mua sắm của Không quân Mỹ phát biểu: “Với LRS-B, tôi có thể cất cánh từ lục địa Mỹ và bay một chặng rất dài. Tôi không phải lo lắng về việc cấp phép hạ cánh tại các căn cứ, hay lo lắng bị đối phương nhắm mục tiêu”.

Theo kế hoạch dài hạn đến năm 2020, Không quân Mỹ sẽ mua từ 80-100 máy bay ném bom mới với đơn giá khoảng 550 triệu USD/chiếc.

Không có nhiều thông tin công khai về công nghệ tàng hình được trang bị trên máy bay B-21, nhưng một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Mỹ giải thích rằng, B-21 được thiết kế để “vô hình” trước những hệ thống radar tiên tiến nhất.

Công nghệ tàng hình hiện có chủ yếu tập trung đối phó với các radar điều khiển hỏa lực tần số cao, bước sóng ngắn. Trong khi đó, các radar trinh sát tần số thấp, bước sóng dài có thể phát hiện máy bay tàng hình. Khái niệm thiết kế của B-21 có thể tàng hình trước hai loại radar tần số thấp và cao.

Ý tưởng của chương trình B-21 là phát triển một máy bay ném bom có thể tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới mà kẻ thù không phát hiện ra. Điều này tương tự máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit đã làm được trong nhiều năm, cho đến khi các tiến bộ công nghệ phòng không khiến cho B-2 khó khăn hơn để tàng hình hoàn toàn.

Những hệ thống phòng không mới được trang bị bộ vi xử lý nhanh hơn, kết nối mạng kỹ thuật số, cảm biến có khả năng phát hiện máy bay tàng hình từ khoảng cách rất xa. Quan điểm thiết kế của B-21 phải có khả năng vượt qua những hệ thống phòng không tinh vi nhất.

Theo hình ảnh đồ họa B-21 vừa được Không quân Mỹ công bố, máy bay có hình dáng tương tự B-2 Spirit. Tuy nhiên, các quan chức không quân tuyên bố, sự tiến bộ trong công nghệ tàng hình sẽ giúp B-21 vượt xa khả năng B-2.

>>Mỹ có gì để chống lại tên lửa đủ sức ‘xóa sổ’ nước Pháp của Nga?

Theo Zing News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang