Máy bay Boeing bị bỏ quên ở Nội Bài: Học viện Hàng không muốn xin về làm giáo cụ

authorĐỗ Thu Thoan 06:42 06/12/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Học viện Hàng không Việt Nam có trình văn bản đến Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị được tiếp nhận chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 10 năm ở Nội Bài về làm giáo cụ.

Sự kiện: Kinh doanh

Học viện Hàng không Việt Nam đã 3 lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng đề nghị được tiếp nhận máy bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines bỏ lại tại sân bay Nội Bài.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam nêu rõ sự cần thiết và phương án tiếp nhận, khai thác máy bay Boeing 727-200 làm giáo cụ thực hành, thực tập cho các học viên chuyên ngành Hàng không.

Theo bà Hằng, máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan, giúp sinh viên có điều kiện tiếp xúc với loại máy bay, trang thiết bị máy bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành hàng không.

may-bay-boeing-bi-bo-quen-o-noi-bai-hoc-vien-hang-khong-muon-xin-ve-lam-giao-cu

Chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ quên 10 năm tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Zing

Hơn nữa, loại máy bay này còn đầy đủ các tài liệu kỹ thuật, tài liệu khai thác, quy trình... để các giảng viên có thể thiết kế các bài thực hành, thực tập theo đúng tiêu chuẩn của ngành.

Ngoài việc phục vụ đào tạo các ngành kỹ thuật hàng không, máy bay Boeing 727-200 còn có thể được sử dụng làm giáo cụ để đào tạo các ngành và các môn học như: Tiếp viên hàng không, An ninh hàng không, Kiểm soát viên không lưu, Kiến thức cơ bản hàng không, bà Hằng nói thêm.

Được biết, nếu đề xuất trên được phê chuẩn, Học viện sẽ tiếp nhận và kéo dắt về gửi tại khu vực quản lý của Công ty Kỹ thuật máy bay (VAECO) tại sân bay Nội Bài (là đối tác hợp tác đào tạo với học viện) và thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh.

Máy bay Boeing bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài: Bán sắt vụn cũng được 10 tỷ(VietQ.vn) - Liên quan đến việc bán đấu giá chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi 10 năm ở sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng không Việt Nam toàn quyền quyết định về giá khởi điểm bán đấu giá chiếc máy bay này.

Để có thể khai thác được máy bay này, Học viện sẽ phải liên hệ với Boeing để xin bộ tài liệu phục vụ công tác đào tạo khai thác và bảo dưỡng tàu bay Boeing 727-200, sau đó cử giáo viên đi học các khóa đào tạo và bảo dưỡng; Xây dựng các bài tập, quy trình hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên, học viên hàng không. Dự kiến, tổng kinh phí cho tất cả các khâu này khoảng 3 tỷ đồng.

Được biết, vào hồi đầu năm nay, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chấp thuận phương án đấu giá đối với máy bay Boeing 727-200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007.  

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Cục hàng không Việt Nam, đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang