Máy bay Boeing bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài: Bán sắt vụn cũng được 10 tỷ

authorĐỗ Thu Thoan 21:35 18/05/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc bán đấu giá chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi 10 năm ở sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng không Việt Nam toàn quyền quyết định về giá khởi điểm bán đấu giá chiếc máy bay này.

Dẫn thông tin báo VnExpress, một lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết chiếc máy bay đã hư hỏng nặng, không có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, dù chỉ còn là sắt vụn thì cũng phải triển khai đúng thủ tục và việc đấu giá sẽ được thực hiện trong năm nay.

Liên quan đến việc bán đấu giá chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi 10 năm qua ở sân bay Nội Bài, từng trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng:

''Hiện nay chúng ta phê duyệt đấu giá bán tuy muộn nhưng vẫn phải giải quyết, mà một chiếc máy bay như vậy khó sử dụng hoặc sửa chữa để bay lại, chỉ có thể làm thịt ra, phụ tùng làm được thì bán, còn những phần không đạt yêu cầu dùng thì bán phế thải".

Theo đó, vị chuyên gia này cho rằng, đối với một chiếc máy bay như Boeing phá ra chỉ bán sắt vụn cũng đã được số tiền 10 tỷ đồng (khoảng 500.000 USD).

may-bay-boeing-bi-bo-roi-o-san-bay-noi-bai-ban-sat-vun-cung-duoc-10-ty

Chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi 10 năm ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Anh Duy/VnExpress

Trước đó, trao đổi với PV Dân Trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tháng 5/2007, chiếc Boeing B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác chặng Siêm Riệp - Hà Nội được vài chuyến thì gặp sự cố và ngừng bay, được đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin, Cục đã thành lập tổ đánh giá tình trạng chiếc máy bay nói trên, kết quả cho thấy máy bay đã bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng.

Cục Hàng không đã nhiều lần thông báo cho Royal Khmer Airlines về hiện trạng và yêu cầu di dời máy bay, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không có ai nhận. Cuối năm 2012, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã có ý kiến với nhà chức trách hàng không Campuchia về việc thanh lý, di dời chiếc máy bay khỏi sân bay Nội Bài. Tính đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ đã khoảng 600.000 USD.

Sau đó, theo VnExpress Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia có thông báo thu hồi giấy phép hoạt động của máy bay bị sự cố. Do vậy, Cục Hàng không VN có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang