Máy bay Boeing bị 'bỏ rơi' ở sân bay Nội Bài: Nhiều người hỏi mua giá 100 triệu đồng

author 13:58 22/08/2019

(VietQ.vn) - Nhiều đơn vị trả giá 100-200 triệu đồng cho chiếc máy bay Boeing bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài, nhưng là chỉ để hỏi mua ... cho vui.

Dân Trí thông tin, chiếc Boeing B727-200 của Campuchia “bỏ rơi” từ năm 2007 ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã có một số đơn vị trả giá từ 100 - 200 triệu đồng, nhưng theo nhà chức trách hàng không các đơn vị này không nhiệt tình “mua - bán” mà hỏi xong bỏ đó, hỏi mua cho… vui!

Máy bay Boeing 727-200 nói trên từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

 Chiếc máy bay Boeing bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Dân Trí

Chiếc Boeing B727 bị “bỏ rơi” tại Nội Bài là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách. Hiện bên ngoài máy bay đã bị bạc màu, phủ rêu.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết, chiếc máy bay vẫn nằm im tại chỗ và chưa được di chuyển đi vị trí khác. Việc thẩm định và bán đấu giá chiếc máy bay cũng đang diễn ra.

“Một số đơn vị trong ngành hàng không ngỏ ý quan tâm tới chiếc máy bay để phục vụ diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, diễn tập chống khủng bố hoặc làm giáo cụ đào tạo, nhưng không được vì theo quy định phải bán đấu giá chiếc máy bay này. Một số đơn vị khác cũng trả giá từ 100-200 triệu đồng, nhưng hỏi mua xong bỏ đó. Họ không quyết liệt, không nhiệt tình mua bán chiếc máy bay này.” - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin.

Liên quan đến chiếc máy bay này, theo báo Lao Động, cho đến nay, tổng số tiền dịch vụ mà Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải trả cho máy bay Boeing B727 bị bỏ rơi 12 năm qua là gần 1 triệu USD.

Tờ báo dẫn lời Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết: “Suốt từ thời điểm máy bay bị bỏ rơi đến nay, cảng vẫn phải duy trì việc bảo vệ và bảo đảm an ninh đối với máy bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật.

Tổng tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến lần cuối cùng chúng tôi tính toán (23/4/2018) đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó, 753.800 USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay là hơn 78.900 USD.

Từ ngày 24/4/2018 đến nay, không tính phí sân đậu vì máy bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu máy bay. Để di dời được máy bay ra ngoài sân đậu, cảng cũng phải chi tới hơn 480 triệu đồng".

Bánh Trung thu giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán tràn ngập thị trườngChỉ còn gần 1 tháng nữa là sẽ đến rằm tháng 8 âm lịch. Vì vậy thời điểm này trên thị trường, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội đã bày bán rất nhiều bánh trung thu với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, bắt mắt. Không ít trong số đó lại được vận chuyển lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch với giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán.

Về phương án xử lý chiếc máy bay này, trả lời trên báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, chia sẻ: “Tài sản mang đấu giá là một máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra".

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang