Máy bay Boeing rơi khiến 157 người thiệt mạng: Cục Hàng không Việt Nam ra lệnh cấm

author 19:13 13/03/2019

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cứng rắn, cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam.

Sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay, sau một cuộc họp khẩn. Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cục Hàng không cho biết sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam; hiện trong nước chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX.

may-bay-boeing-roi-khien-157-nguoi-thiet-mang-cuc-hang-khong-viet-nam-ra-lenh-cam

 Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đã lao xuống thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 62km về phía nam. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan chức năng, hiện hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Malindo Air (Malaysia) có Boeing 737 MAX đến Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng đó đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia.

Trước đó, hôm 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan. Cụ thể, dự kiến tháng 10 tới Vietjet sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.

Do Vietjet đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật. Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay B737, tuy nhiên phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay B737 Max vẫn chưa được tiến hành.

Hôm qua 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. Dòng Boeing 737 Max do Hãng sản xuất Boeing (Mỹ) sản xuất gồm các seri: 737 Max 7; 737 Max 8/Max 200 và 737 Max9.

Boeing hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 10/3 với máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến 157 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay khiến 157 người thiệt mạng 'xóa sạch' 26 tỷ USD của Boeing như thế nào?(VietQ.vn) - 2 ngày sau thảm họa máy bay khiến 157 người thiệt mạng, hãng hàng không Boeing bị "thổi bay" 26 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Trước đó vài tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.

Cả hai hãng đều sử sụng máy bay mới nhất là Boeing 737 MAX 8 và đều rơi sau khi cất cánh vài phút. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu dòng máy bay được cho là hiện đại nhất hiện nay của Boeing có thật sự an toàn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang