Kinh ngạc vũ khí 'cá sấu' của Nga có khả năng bay lùi cực xa và xoáy 'độc nhất vô nhị' thế giới

author 21:00 22/12/2017

(VietQ.vn) - Máy bay Ka-52K là phiên bản nâng cấp của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator dùng cho Hải quân và được cho là có khả năng phóng tên lửa chống hạm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay Ka-52k có thiết kế độc, lạ 

Theo tờ Rossiiskaya Gazeta, máy bay Ka-52K (cá sấu) vừa được Nga thử nghiệm thành công trong lần triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới Địa Trung Hải.

Chỉ huy tàu Đô đốc Kuznetsov, ông Sergei Artamanov đánh giá: “Các đợt bay thử nghiệm được chúng tôi tiến hành trong nhiệm vụ tại Địa Trung Hải đã chứng minh đây là loại vũ khí tiếm năng và là một nhân tố quan trọng trong sức mạnh hải quân Nga”.

Theo nhận định của giới chuyên gia quân sự, Ka-52 là một máy bay trực thăng trinh sát và chiến đấu thế hệ mới của Nga, nó được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và các công sự trên mặt đất, máy bay trực thăng của quân địch.

Máy bay K-52 của Nga có khả năng bay lùi 130km. Ảnh: Zing News

Máy bay K-52 của Nga có khả năng bay lùi 130km. Ảnh: Zing News

Đặc biệt, máy bay Ka-52 Alligator là loại trực thăng tấn công đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.

Điểm vượt trội của máy bay Ka-52 sử dụng 2 cánh quạt đồng trục, tránh được sự tiêu hao công suất như trong các mẫu trực thăng sử dụng cánh quạt đuôi. Với 2 động cơ turboshaft VK-2500 công suất 2.400 mã lực/chiếc, Ka-52 có thể đạt vận tốc tối đa 370km/h (đây là tốc độ nhanh nhất trong các trực thăng tấn công hiện nay). Ở vận tốc hành trình bình thường, Ka-52 đạt tốc độ 260km/h. Trần bay tối đa của Ka-52 là 5.500 m, và tầm bay tối đa khi nạp đầy nhiêu liệu khoảng 1.100 km.

Đáng sợ vũ khí có khả năng 'nuốt chửng' tên lửa, máy bay không người lái(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Akash là vũ khí do Ấn Độ phát triển vừa được nước này phóng thử nghiệm thành công.

Ngoài ra, máy bay Ka-52 có điểm khác biệt so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100km/h.

Một ưu thế nữa của máy bay Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.

Máy bay Ka-52 sở hữu vũ khí uy lực

Hệ thống vũ khí của máy bay Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.

 Máy bay K-52 còn sở hữu dàn vũ khí uy lực giúp nó trở thành vũ khí tốt nhất thế giới. Ảnh: VnMedia

 Máy bay K-52 còn sở hữu dàn vũ khí uy lực giúp nó trở thành vũ khí tốt nhất thế giới. Ảnh: VnMedia

Được trang bị vô cùng tân tiến và nhận được nhiều kì vọng, tháng 5/2011, Ka-52 đã chính thức được biên chế vào quân đội Nga. Theo dự định, các mẫu Ka-52K dành riêng cho hải quân sẽ được triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công Mistral.

Ngoài ra, máy bay Ka-52 còn được trang bị một loạt các hệ thống cảm biến hiện đại cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Cảm biến chính của trực thăng là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR Samshit. Hệ thống này bao gồm 1 hệ thống ngắm bắn quang-điện tử Shkval, máy do xa laser, camera hồng ngoại, thiết bị chỉ thị mục tiêu laser. Samshit có phạm vi hoạt động khoảng 15km. 

Hỗ trợ cho hệ thống Samshit là radar Phazotron FH-01 bước sóng milimet. Radar FH-01 có 2 ăng ten, 1 để xác định mục tiêu trên không, 1 để xác định mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, radar này chỉ có phạm vị hoạt động giới hạn ở phía trước mũi trực thăng.

Ka-52 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện với máy thu cảnh báo radar, laser, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại - điện tử cùng 2 hệ thống phóng mồi bẫy UV-26.

Cá sấu Ka-52 có buồng lái nhà kính hiện đại được trang bị 4 màn hình hiển thị đa chức năng SDM-66, thiết bị khuyếch đại hình ảnh, thiết bị thu nhận tín hiệu GPS, phi công bên trái được trang bị thêm màn hình hiển thị HUD. Mỗi phi công đều có thiết bị hiển thị mục tiêu trên mũ bay Topovl. Buồng lái Ka-52 còn được trang bị hệ thống định vị vô tuyến FAZOTRON, hệ thống dẫn đường-tấn công dành cho trực thăng NASH. 

Tên lửa Vikhr được trang bị đầu đạn liều đúp có thể xuyên giáp đến 900 mm sau giáp phản ứng nổ, tầm bắn 12km. Ka-52 cũng có thể trang bị 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V. Tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000kg. Alligator còn được trang bị 1 pháo tự động 2A42 30mm gắn ở bên hông phải. Pháo có tầm bắn hiệu quả 1.500 m với các mục tiêu mặt đất, 2.500m với các mục tiêu đường không. Ảnh: Russianhelicopters.

Với các tính năng rất hiện đại như vậy, Ka-52 được đánh giá là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52 là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang