Mổ xẻ uy lực vũ khí 'mắt thần bay' độc nhất thế giới của Nga

author 19:26 20/11/2017

(VietQ.vn) - Với khả năng trinh sát và chỉ huy tối tân, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 được coi là một vũ khí hiện đại nhất của không quân Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sputnik đưa tin, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 vừa được Không quân Nga thực hiện chuyến bay thử đầu tiên. Chuyến bay nhằm đánh giá tính năng khí động học cũng như kiểm tra một số hệ thống điện tử mới trang bị cho dòng phi cơ mang biệt danh "mắt thần bay" này.

Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 được chế tạo trên khung thân máy bay vận tải Il-76MD-90A (Il-476), dự kiến thay thế mẫu A-50 trong biên chế không quân Nga hiện nay.

Chiêm ngưỡng màn máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 bay thử nghiệm: Nguồn video: VnExpress

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 có nhiều điểm vượt trội so với sản phẩm nước ngoài, khả năng trinh sát và chỉ huy tối tân cho phép nó phát hiện các loại mục tiêu mới, cũng như cải thiện khả năng điều phối chiến trường.

Khung thân Il-476 sử dụng động cơ tuabin phản lực PS-90A-76 mạnh hơn 15% so với mẫu D-30KP trên Il-76 đời cũ, cũng là nền tảng của A-50. Hình dáng bên ngoài của máy bay cảnh báo Beriev sớm A-100 sẽ không khác nhiều với máy bay A-50, radar được đặt trong khối tròn dẹt trên thân máy bay.

Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-100 được trang bị radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) Vega Premier, cho phép tăng tốc độ quét và nâng khả năng theo dõi cùng lúc lên 300 mục tiêu, bao gồm cả những phi cơ bay siêu thanh và tên lửa hành trình có tiết diện phản xạ radar thấp.

Nhận định về máy bay này, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov - Giám đốc thương mại của tạp chí Arsenal of the Fatherland cho rằng, máy bay trinh sát mới nhất của Nga A-100 không có sản phẩm tương tự ở Mỹ. Bởi trong biên chế của Không quân Mỹ chỉ có các mẫu máy bay chuyên phát hiện theo dõi các mục tiêu trên không. Theo đó, A-100 của Nga vượt trội so với bất kỳ máy bay trinh sát nào của Mỹ.

Ớn lạnh vũ khí phòng thủ có thể 'hóa đá' mọi mục tiêu dẫn đường(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa T38 Stilet là vũ khí có khă năng tiêu diệt hàng loạt vũ khí dẫn đường công nghệ cao. Vũ khí này do Belarus chế tạo có phạm vi tiêu diệt mục tiêu hiệu quả tối đa ở 20km.

Theo ông Alexei Leonkov, mẫu máy bay mới này là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay A-50. Nó có khả năng hoạt động ở phạm vi rộng lớn. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất của nó là hệ thống ăngten mới cho phép phát hiện và theo dõi sự di chuyển của các mục tiêu không chỉ trên không mà cả trên mặt đất. 

Để phát hiện các mục tiêu trên mặt đất, người Mỹ sử dụng các máy bay trinh sát chuyên biệt. Hay nói cách khác, đối với các loại mục tiêu khác nhau, Mỹ cần sử dụng ít nhất 2 loại máy bay trinh sát. A-100 là một máy bay độc nhất có khả năng giải quyết hiệu quả cả hai nhiệm vụ.

Chuyên gia Alexei Leonkov kết luận, máy bay A-100 sẽ làm hoạt động phối hợp với không quân chiến đấu và các hệ thống phòng không khi cung cấp các thông tin trinh sát để chuẩn bị cho các đòn tấn công. Đây là một phương tiện rất hiệu quả có thể phát hiện bất cứ đối thủ tiềm năng nào ở khoảng cách rộng lớn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang