Máy bay tuần thám CASA 212: ‘Mắt thần’ đa nhiệm của Cảnh sát biển Việt Nam

author 10:32 17/06/2016

(VietQ.vn) - Máy bay CASA 212 là ‘mắt thần' tuần thám biển hiện đại hàng đầu của Việt Nam với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn châu Âu.

Sự kiện: Máy bay Casa rơi mất tích

Ngoài các dòng chiến đấu cơ hiện đại, Quân đội nhân dân Việt Nam còn sở hữu những loại máy bay chuyên dụng mạnh mẽ, trong số đó có máy bay tuần thám CASA 212, được ví như 'mắt thần' của lực lượng Cảnh sát biển nước ta. Máy bay CASA 212 là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4 với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn châu Âu do Tây Ban Nha nghiên cứu, chế tạo, báo VTC News đưa tin.

Máy bay CASA 212 được ví như ‘mắt thần’ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Máy bay CASA 212 được ví như ‘mắt thần’ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Máy bay tuần thám CASA 212 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C-212. Thiết kế máy bay nhỏ gọn có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài trên biển. Trọng lượng cất cánh rỗng 3.620kg và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 8.100kg. Có khả năng mang 2,4 tấn nhiên liệu nếu sử dụng thùng nhiên liệu bổ sung.

Mẫu C-212 đầu tiên được CASA, chi nhánh của Airbus tại Tây Ban Nha nghiên cứu từ những năm 1970. Theo kế hoạch ban đầu, C-212 được ra đời nhằm thay thế đội hình bay tuần duyên thế hệ cũ của không quân Tây Ban Nha. Với trang bị hiện đại cập nhật, máy bay C-212 được không quân nhiều quốc gia đặt mua, trong đó có Việt Nam.

Theo nguồn tin từ báo Infonet, máy bay CASA 212 sử dụng 2 động cơ cánh quạt công suất 925kw/chiếc, cho phép bay với vận tốc tối đa 400km/h. Vận tốc tuần duyên của CASA-212-400 vào khoảng 360km/h trong khi cự ly hoạt động đạt 1.850km. Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm.

Máy bay CASA 212 có khả năng hoạt động liên tiếp 8 giờ với trần bay 7.800m. Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, 4 nhân viên kỹ thuật, 24 binh sĩ hoặc 12 người bị thương. Buồng lái CASA trang bị thiết bị điều khiển bay EFIS với 4 màn hình CTR, một tích hợp dữ liệu (IED), 2 màn hình LCD đa chức năng. Sử dụng hệ thống dẫn đường VOR do Rockwell Collins sản xuất, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, hệ thống liên lạc VHF đa hướng cùng một hệ thống hỗ trợ điều hướng tự động, máy đo khoảng cách DME, thiết bị đo độ cao bằng sóng vô tuyến, hệ thống điều khiển bay và đánh dấu vị trí tự động.

Do được thiết kế để tăng cường khả năng tác chiến, máy bay tuần thám CASA 212 có thể mang theo 500kg vũ khí trên 2 giá treo dưới cánh, 2 ngư lôi chống hạm/ngầm hoặc 2 ống phóng rocket cùng 2 súng máy trên thân máy bay. Tùy mục đích sử dụng, Việt Nam có thể trang bị thêm radar hoặc thiết bị sonar tìm kiếm tàu ngầm theo nhu cầu tác chiến đặc biệt

Để phục vụ mục tiêu trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương, máy bay CASA 212 được lắp đặt hệ thống tuần thám biển MSS 6000. Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 là thiết bị kiểm soát biển hiệu quả được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất hệ thống tuần thám biển của Công ty không gian Thụy Điển.

Máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị hệ thống MSS 6000 và thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR

Máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị hệ thống MSS 6000 và thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR

Hệ thống có thể được sử dụng để giám sát hoạt động của tàu thuyền, ngăn chặn buôn lậu, nhập cư trái phép và các hoạt động trái phép trên biển. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát nguồn tài nguyên biển, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển. Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển.

Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay. Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển. Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay, báo Đất Việt bình luận.

Hệ thống cho phép lưu trữ dữ liệu để quan sát kỹ và phân tích sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ để có được bức tranh toàn cảnh về khu vực hoạt động, điều này có thể được thực hiện đồng thời trên thiết bị đặt trên máy bay hoặc trên các trạm trên mặt đất hoặc sở chỉ huy. Ngoài những tính năng kể trên, hệ thống MSS 6000 còn thể hiện tính linh hoạt khi được thiết kế theo kiểu modul. Nó có thể được cải tiến để tương thích với nhiều loại cảm biến cho các loại ứng dụng khác nhau để mở rộng các chức năng khác.

Ngoài ra, thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR cho phép máy bay C-212 tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày đêm. Máy bay tuần thám biển CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. CASA 212 có thể cất hạ cánh ở sân bay dã chiến, bãi đất, đường nhựa...

Một máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện đã gặp nạn vào trưa 16/6

Một máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện đã gặp nạn vào trưa 16/6

Theo báo Nghệ An, hiện đã có 478 máy bay C-212 đã được sản xuất với mọi biến thể và hơn 30 lực lượng không quân và hãng hàng không trên thế giới sử dụng máy bay CASA 212. Các nhiệm vụ chủ yếu của CASA 212 thường là vận tải (chở người, chở lính dù, chở hàng hóa), trinh sát, tuần tra bờ biển, cứu hộ, cảnh báo từ trên không, ngăn chặn xâm phạm bờ biển. Một số lực lượng tuần duyên bờ biển và không quân sử dụng CASA 212 như Cảnh sát biển Thụy Điển, Cảnh sát biển Argentina, Cảnh sát biển Việt Nam,…

Máy bay CASA 212 được biên chế cho cả Cảnh sát biển Việt nam và Quân chủng Phòng không của Lữ đoàn không quân vận tải 918 (Quân chủng phòng không - không quân Việt Nam). Một thông tin đáng chú ý khác là, toàn bộ 3 chiếc máy bay tuần thám CASA 212 đầu tiên của Việt Nam đều được lắp ráp tại nhà máy của Công ty Airbus Defence & Space ở Seville, Tây Ban Nha.

Thân máy bay được sơn màu đặc trưng và mang logo của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ngoài 3 chiếc máy bay CASA 212 mang số hiệu từ 8981 - 8983 tiếp nhận trong giai đoạn từ 2012 - 2013, trong những năm sắp đến, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục được trang bị thêm máy bay C-212 nhưng không rõ là mấy chiếc.

Truyền thông quốc tế ‘mổ xẻ’ chuyện ASEAN rút tuyên bố chung về Biển Đông(VietQ.vn) - Truyền thông quốc tế đã đưa ra bình luận về việc khối ASEAN quyết định thu hồi khẩn cấp tuyên bố chung về tình hình Biển Đông vào tối 14/6.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang