Máy bay CASA chở 9 người mất tích trên đường tìm kiếm phi công Trần Quang Khải

author 22:37 16/06/2016

(VietQ.vn)- Một chiếc máy bay CASA đã mất liên lạc khi đang tìm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su 30-MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14/6/2016.

Theo thông tin từ Vnexpress, 12h30 ngày 16/6, bước sang ngày thứ ba tìm kiếm phi công Trần Quang Khải (43 tuổi) mất tích trên chiếc Su30, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công Khải ở nam đông nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng). 

Cùng thời điểm, máy bay tuần thám CASA 8983 của cảnh sát biển đang trên đường tìm kiếm đến gần khu vực trên, chuẩn bị hạ độ cao thì bị mất liên lạc. Vị trí máy bay biến mất khỏi hệ thống tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý.

Chiếc CASA xuất phát đi làm nhiệm vụ lúc 9h10 tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), mang theo 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân lái chính.

Máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 được cho là đã mất liên lạc lúc 13g05 ngày 16-6-2016. Ảnh: Báo Tuổi trẻ 

Đến 17h30 chiều nay (16/6), báo Tuổi trẻ đưa tin chiếc máy bay CASA đã mất liên lạc trưa 16-6 khi đang đi tìm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su 30-MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6-2016. 

Theo những nguồn tin đáng tin cậy của Tuổi Trẻ, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16-6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su 30-MK2 sáng 14-6. 

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Những nguồn tin trên cho biết, trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý),

Lúc 17g30 chiều nay, trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết có nắm được thông tin này vào trưa nay.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liện lạc sau đó. 

Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu. 

Cũng theo nguồn tin này, sáng nay, 16-6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su 30-MK2 mất tích để "nghe" tín hiệu cấp cứu của phi công Khải.

Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9g30 đã bị mất liên lạc hồi 13g05. Có 9 thành viên trên tổ bay trong đó có 3 thành viên tổ lái. 

Ông Đào Trọng Tuệ, phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết huyện đang huy động ba tàu gồm tàu cá và tàu của biên phòng ra hai vị trí nghi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất tín hiệu và nơi phát hiện có chiếc dù rơi xuống biển.

Ông Tuệ cho biết thông tin huyện đảo nhận được là có chiếc máy bay thể thao bị rơi khi đang trên đường tìm kiếm chiếc SU30 - KM2 cùng phi công Trần Quang Khải mất tích. 

Lúc 19g30 tối nay 16-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng cục Hàng Hải Việt Nam cho biết tất cả các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của cục hàng Hải Việt Nam đang trong tình trạng sẵn sàng, khi có yêu cầu sẽ tham gia ngay vào việc tìm kiếm máy bay CASA rơi trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

19g40 Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết, trong phương án cứu hộ cứu nạn máy bay CASA, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã chọn đảo Bạch Long Vĩ làm nơi đặt trạm tiếp nhận các thành viên trên máy bay khi được tìm thấy. Sau đó, các sẽ được chuyển về đất liền bằng máy bay trực thăng.

 Vị trí máy bay CASA biến mất khỏi màn hình radar. Ảnh: Vnexpress

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Thành - bí thư kiêm chủ tịch UBND Hải Phòng cho biết, trong chiều 16-6, huyện ủy UBND đảo Bạch Long Vĩ điều tàu tìm kiếm số 1 ra khu vực cách bờ khoảng 32 hải lý để tìm kiếm máy bay CASA mất tích.

Cũng theo ông Thành, hiện lãnh đạo TP.Hải Phòng chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn nhưng "trước mắt thành phố đã lập nhanh một ủy ban tìm kiếm cứu nạn do phó chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo". 

Ông Đào Quang Thức, chính ủy bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Hải Phòng, cho hay đã điều 2 tàu tuần tra phối hợp với các lực lượng khác đi ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông Thức cho biết đã thông tin đến toàn bộ tàu cá trên đảo Bạch Long Vĩ nắm được thông tin để tích cực tham gia tìm kiếm.

Thông tin với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Đức Hòa - bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ TP.Hải Phòng - đang trực tiếp chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn báo về là chưa tìm thấy được máy bay mất tích và Lực lượng sẽ tìm kiếm suốt đêm nay.

Về công tác tìm kiếm SU30 - KM2, lúc12h30 ngày 16-6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay SU30-MK2 ở Nam - Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ.

Trong ngày, tàu 886 của Hải quân đã tổ chức rà quét Sonar tại hiện trường tìm xác máy bay SU30-MK2, nhưng chưa có kết quả. Đến 14h00 do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú an toàn.

Thủ tướng chỉ đạo dùng mọi biện pháp tìm kiếm máy bay Su 30-MK2 bị nạn(VietQ.vn) - Hai phi công trên máy bay Su 30 MK2 mất liên lạc là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và Thượng tá Trần Quang Khải.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang