Tìm kiếm máy bay CASA mất tích: Tiếp nhận vật thể do tàu Trung Quốc vớt được

author 10:37 23/06/2016

(VietQ.vn) - Trong quá trình phối hợp tìm kiếm máy bay CASA mất tích, một tàu của Trung Quốc đã vớt được một vật thể nghi là của CASA 212.

Sự kiện: Máy bay Casa rơi mất tích

Trả lời báo Tuổi Trẻ về chiến dịch tìm kiếm máy bay CASA mất tích, thượng tướng Võ Văn Tuấn - phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - cho biết đến tối 22/6, lực lượng tìm kiếm của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Hải quân, Biên phòng Hải Phòng,... vẫn chưa xác định được vị trí hộp đen của CASA 212.

Lực lượng cảnh sát biển tham gia tìm kiếm máy bay CASA 212

Lực lượng cảnh sát biển tham gia tìm kiếm máy bay CASA 212. Ảnh CSB Việt Nam

Ông Võ Văn Tuấn cũng cho biết thêm từ trưa 22/6, thời tiết khu vực biển Bạch Long Vỹ thuận lợi hơn, các phương tiện hiện đại nhất cùng lực lượng đã được đưa đến khu vực 25 hải lý vuông tại khu vực nghi là vị trí máy bay CASA 212 rơi. Các tàu có thiết bị quét sonar tiếp tục quét toàn bộ khu vực đáy biển ở đây để đảm bảo không bỏ sót bất cứ vật thể nào liên quan đến máy bay mất tích.

Cũng theo ông Tuấn, tham gia trục vớt vật thể nghi của máy bay CASA 212 trong chiều 22/6 còn có đội người nhái thợ lặn của lữ đoàn đặc công nước 126 hải quân, Bộ tư lệnh Hải quân. Lực lượng tìm kiếm đã sử dụng nhiều thiết bị chuyên dụng và cả robot tham gia trục vớt.

Trong quá trình tìm kiếm máy bay Việt Nam mất tích, tàu HQ 888 rà quét được một vật thể nằm ở độ sâu 60m, có chiều dài khoảng 13m, rộng 4m. “Tuy nhiên đến tối 22/6 vẫn chưa trục vớt được vật thể gì. Tín hiệu của vật thể này là do tàu HQ 888 thu được song cũng chưa xác định được chính xác vật thể có phải là kim loại hay không, có chính xác của máy bay CASA-212 hay không” - ông Tuấn nói.

Cùng ngày, thông tin từ Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) cho biết trong quá trình tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng tìm kiếm của huyện đảo Bạch Long Vỹ đã phát hiện và trục vớt được một chiếc ghế kim loại nghi là của máy bay CASA 212.

Máy bay CASA 212 của Việt Nam mất tích khi tham gia tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2

Máy bay CASA 212 của Việt Nam mất tích khi tham gia tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2

Theo thông tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 22/6, trong quá trình phối hợp tìm kiếm, một tàu của Trung Quốc vớt được một vật thể nghi là của máy bay CASA 212. Vật thể này được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Trong khi đó theo nguồn tin của VietNamNet, đêm 21/6, lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích đã phát hiện một chiếc ghế kim loại, nghi là ghế của máy bay CASA 212. Trước đó 4 đôi tàu giã (8 chiếc) của ngư dân Quảng Ngãi đã được huy động sử dụng lướt vét để rà dưới đáy biển trong phạm vi bán kính 5 hải lý, quanh khu vực được xác định máy bay CASA 212 rơi.

Đến 21h ngày 21/6, cặp tàu giã đã phát hiện và vớt được 1 chiếc ghế bằng hợp kim nhôm còn mới, chưa bị hà bám. Chiếc ghế cao 60cm rộng 45 với vỏ bọc màu xanh, có khóa dây an toàn.

Trước đó trong cuộc họp kết thúc chiều 21/6 tại Cục Hàng Không Việt Nam, đại diện đơn vị sản xuất máy bay CASA thuộc tập đoàn Airbus Tây Ban Nha cho biết: Sẽ phối hợp, giúp đỡ trong việc giải mã hộp đen, tìm nguyên nhân tai nạn.

Thiết bị dò tìm hộp đen và chuyên gia kỹ thuật hiện đã được huy động ra thực địa. Sau khi tìm thấy hộp đen, cộng với các mảnh vỡ, tập đoàn Airbus sẽ xử lý các dữ liệu, dựng lại sự cố dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Vị trí tìm kiếm máy bay mất tích CASA 212 được mở rộng

Vị trí tìm kiếm máy bay mất tích CASA 212 được mở rộng. Ảnh VTV

Tập đoàn Airbus sẽ trao đổi một cách chi tiết về các thông số kỹ thuật về tàu bay CASA, hỗ trợ về nhân sự, phương tiện kỹ thuật, kinh phí... Việc chia sẻ thông tin với phía Việt Nam sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất và bảo mật tuyệt đối.

Trong chương trình phát thanh QĐND, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết, khu vực mất tín hiệu máy bay CASA 212 là sát với đường phân định ở Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Theo ông, việc tai nạn trên biển ảnh hưởng do thủy triều, gió… do vậy khả năng trôi dạt của những vật thể, tình huống khó lường thường xảy ra. Do vậy việc sang vùng nước của Trung Quốc, phía Đông đường phân định hay chúng ta mở rộng là cần thiết. Trước đó, Bộ Quốc phòng cũng đã làm việc với phía Trung Quốc để có sự hỗ trợ trong công tác tìm kiếm máy bay CASA mất tích.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS bị quét khỏi nguồn cung dầu mỏ ở Raqqa(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm ‘Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí phòng không dọc biên giới Syria’, ‘IS bị quét khỏi khu vực giàu dầu mỏ ở Raqqa’,…

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang