Nghiên cứu máy bay dân dụng chạy bằng điện

author 18:51 26/03/2015

(VietQ.vn) – Máy bay chạy bằng điện đang được Cơ quan Hàng không Vũ trị Mỹ (NASA) thử nghiệm, được biết chiếc máy bay này sẽ được trang bị 18 động cơ trên cánh.

Máy bay chạy bằng điện của NASA có sải cánh 9,4 m, các động cơ được cung cấp năng lượng bằng pin lithium sắt phốt phát LiFePO 4. Chiếc phi cơ này có thể bay với vận tốc 321 km/h và đạt độ cao gần 4.000 m. Không gian bên trong được thiết kế với 4 chỗ ngồi cho hành khách và sẽ bay được khoảng 720 km. NASA cho biết, 18 động cơ sẽ giúp giảm lực cản khi lên cao và thu hẹp thiết kế cánh máy bay. Chúng cũng có thể điều chỉnh nhằm giúp giảm tiếng ồn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Cánh máy bay chạy bằng điện với 18 động cơ

Cánh máy bay chạy bằng điện với 18 động cơ. Ảnh NASA

Công ty sáng lập Joby Aviation cho biết, lực đẩy từ các động cơ và các cột chống sẽ giúp tăng tốc độ không khí qua cánh một cách đồng đều, giúp nâng cánh máy bay một cách mạnh mẽ. Mỗi động cơ đều được điều khiển độc lập bởi một máy tính, cho phép các kĩ sư tính toán tốc độ để đạt hiệu quả tối ưu. Tất cả những điều này đều phù hợp với sải cánh bé hơn, giảm thiểu lực cản, do đó mang lại hiệu quả cao hơn, tốc độ nhanh hơn, mượt mà hơn và ít tiếng ồn hơn. Đồng thời, chiếc máy bay được áp dụng LEAPTech vẫn cất cánh và hạ cánh ở cùng một tốc độ cũng như khoảng cách giống như các máy bay bình thường.

Tuy vậy, theo UPI, phương tiện này chưa sẵn sàng cho hoạt động bay. Trong những tháng tới, NASA sẽ cho thử nghiệm loại cánh mới này. Trong giai đoạn thử nghiệm, đôi cánh mới sẽ được gắn vào một chiếc xe tải đặc biệt và chiếc xe tải này sẽ chạy qua một lòng hồ đã khô cạn ở California với vận tốc lên tới 70 dặm/giờ (tương đương 112,6 km/giờ). Tốc độ bay theo kế hoạch của  sẽ là 200 dặm/giờ (322km/giờ) với mức tối ta là 230 dặm/giờ (370km/giờ).

NASA thử nghiệm cánh may bay chạy bằng điện

Máy bay NASA chạy bằng điện đang trong quá trình thử nghiệm. Ảnh NASA

Dự án nghiên cứu động cơ máy bay LEAPTech của NASA bắt đầu từ năm 2014. Chuyên gia khí động lực học Mark Moore của cơ quan này cho biết "LEAPTech có khả năng chuyển đổi, ứng dụng như máy bay dân dụng thông thường cũng như trở thành một phương tiện vận chuyển trong thời gian dài".

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang