Hàng loạt máy bay chiến đấu của Ấn Độ mất tích 1 cách khó hiểu

author 17:21 31/03/2015

(VietQ.vn) – Một loạt các máy bay chiến đấu của Ấn Độ gửi sang Ukraina để nâng cấp đã mất tích một cách bí ẩn. Hiện các nhà chức trách đang trong quá trình điều tra vụ mất tích này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Vietnamnet đưa tin theo tTin tức Quốc phòng, một quan chức của không quân Ấn Độ cho biết, phía Ấn Độ đã gửi 40 chiếc máy bay chiến đấu An-32s tới Ukraina để nâng cấp tại nhà máy Antonov ở Kiev theo một hợp đồng dịch vụ ký kết vào năm 2009. Tuy nhiên, 5 trong số các máy bay trên đã biến mất 1 cách bí ẩn.

Trong khi đó, việc nâng cấp 64 máy bay cùng loại trên đất Ấn Độ đã bị hoãn lại sau khi các kỹ sư Ukraina rút đi và nguồn cung các bộ phận bị dừng lại. Vị quan chức giấu tên cho biết: "Năm chiếc chiến đấu cơ gần như đã mất vì rất khó lần theo dấu chúng. Mọi nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm tung tích những chiếc máy bay này đều thất bại".

Hàng loạt máy bay chiến đấu mất tích không dấu vết là thông tin được chú ý nhất hiện nay

Hàng loạt máy bay chiến đấu mất tích không dấu vết là thông tin được chú ý nhất hiện nay. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, lô cuối cùng của các máy bay chiến đấu An-32 gửi tới Ukraina để nâng cấp đã bị tắc do khủng hoảng đang diễn ra. Hợp đồng nâng cấp phi đội máy bay An-32 của Ấn Độ trị giá 400 triệu USD và dự kiến kéo dài tới 2017. Tờ Tin tức Quốc phòng đã liên lạc với đại sứ quán Ukraina và được thông báo rằng nhà máy Antonov phải tự giải quyết vấn đề này với không quân Ấn Độ, theo Đất Việt.

Theo hợp đồng trị giá 19,64 tỷ Rupe (khoảng 386 triệu USD) được ký kết vào năm 2009 với Antonov (Ukraine), quá trình thiết kế lại và phát triển, mở rộng hoạt động của máy bay sẽ mất thêm từ 4-5 năm dựa trên kinh nghiệm trước đó. Được biết, sau khi được nâng cấp, mỗi máy bay An-32 sẽ được mang tên mới An-32RE.

Những mẫu máy bay chiến đấu này được đem đi để nâng cấp

Những mẫu máy bay chiến đấu này được đem đi để nâng cấp

Máy sẽ có tải trọng tăng từ 6.500 kg lên 7.500 kg, độ dài tuyến bay tăng từ 900 km lên 1.400 km, thời gian giữa hai kỳ bảo dưỡng tăng từ 2.000 giờ lên 4.000 giờ và thời gian sử dụng tăng từ 25 năm lên 40 năm (khoảng 20.000 giờ bay). Đồng thời, máy bay An-32RE được trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có hệ thống cảnh báo va chạm trên không, hệ thống cảnh báo tiếp cận Trái Đất và hệ thống dẫn đường vệ tinh v.v...

Vy Vy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang