Máy bay chiến đấu đắt nhất của không quân Mỹ

author 06:50 18/11/2014

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu là loại vũ khí quân sự hạng nặng đắt nhất và liên tục được tối tân hóa trong suốt những năm qua của Mỹ.

Máy bay chiến đấu đắt nhất B-2 Spirit (1,157 - 2,2 tỷ USD)

B-2 Spirit do Northrop Grumman sản xuất là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình, bom thông thường và bom hạt nhân. Chiếc máy bay ném bom này là một mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ. B-2 là loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất: ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2 tỷ đôla Mỹ. 

B-2 Spirit là máy bay quân sự đắt nhất của không quân Mỹ

B-2 Spirit là máy bay quân sự đắt nhất của không quân Mỹ. Ảnh minh họa

Kỹ thuật tàng hình tối ưu, thiết kế vật liệu chống phản hồi sóng radar cùng với lớp sơn hoàn hảo giúp chiếc máy bay gần như biến mất hoàn toàn trước những hệ thống phòng không dày đặc và tinh vi nhất thế giới. Số lượng đặt hàng dự tính 135 chiếc ban đầu đã giảm xuống còn 75 vào cuối thập niên 1980. Trong Thông điệp liên bang năm 1992, Tổng thống George H.W. Bush đã thông báo tổng số B-2 chế tạo sẽ hạn chế ở mức 20 chiếc (sau này đã tăng lên 21 nhờ việc tân trang lại một chiếc thử nghiệm). Hiện tại có 20 chiếc phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ sau khi một chiếc bị rơi trong một sự cố nghiêm trọng.

Máy bay tiêm kích Lockheed Martin F-22 Raptor  (412 triệu USD)

Lockheed Martin F-22 Raptor (Chim ăn thịt) là tiêm kích thế hệ thứ năm hiện đại nhất của Mỹ. Với khả năng tàng hình ưu việt, F-22 ra đời nhằm chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát. Tính tới thời điểm hiện tại, F-22 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới và Mỹ là quốc gia duy nhất sở hữu chúng.

Máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-22 Raptor - một trong 5 máy bay đắt nhất của Mỹ

Máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-22 Raptor - một trong 5 máy bay đắt nhất của Mỹ. Ảnh minh họa

F-22 có chiều dài 18,9 m, sải cánh rộng 13,6 m, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 25.000 kg. Hai động cơ phản lực đẩy giúp phi cơ di chuyển với vận tốc 2.400 km/h. Hệ thống giá treo vũ khí trong thân cho phép F-22 mang tên lửa đối không, đối đất, bom. Bốn giá treo dưới cánh giúp “Chim ăn thịt” mang thêm thùng nhiên liệu phụ hoặc vũ khí. Mỗi chiếc F-22 Raptor có giá khoảng 412 triệu USD.

Máy bay chiến đấu C17A Globemaster III (328 triệu USD)

Với chi phí 328 triệu USD, C17A Globemaster III là loại máy bay vận tải quân sự đa nhiệm đắt nhất của quân đội Mỹ. Loại máy bay này ra đời nhằm mục đích vận tải chiến lược, chuyển quân tới vùng chiến sự, thực hiện sơ tán người và thả lính dù. Với bốn động cơ phản lực đẩy cực mạnh, mỗi động cơ có công suất tương đương máy bay chở khách Boeing 757, C17A Globemaster III có thể di chuyển với vận tốc 830 km/h.

C17A Globemaster III - máy bay vận tải quân sự đa nhiệm đắt nhất của quân đội Mỹ

C17A Globemaster III - máy bay vận tải quân sự đa nhiệm đắt nhất của quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

Những chiếc C17A Globemaster III có khả năng chuyên chở tối đa 265.350 kg hàng hóa. Khoang chứa rộng cho phép vận tải các phương tiện cơ giới hạng nặng như xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép Stryker và các thiết bị khác. Ngoài ra, C-17A Globemaster III có thể chuyên chở 102 lính dù hoặc 134 binh sĩ hay 36 cáng cứu thương cùng 54 bệnh nhân cấp cứu.

Máy báy chiến đấu P-8A Poseidon (290 triệu USD)

P-8A Poseidon là máy bay chống ngầm mới và hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, ra đời nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo hay truy lùng tung tích tàu ngầm trên các vùng biển nghi vấn. Các giá treo vũ khí dưới cánh cho phép P-8A mang theo các loại tên lửa, ngư lôi để chống ngầm, chống hạm hoặc các phao dò sonar chuyên dụng.

P-8A Poseidon là máy bay chống ngầm mới và hiện đại nhất của Hải quân Mỹ

P-8A Poseidon là máy bay chống ngầm mới và hiện đại nhất của Hải quân Mỹ. Ảnh minh họa

Máy bay chống ngầm P-8A Poseidon là biến thể quân sự của máy bay chở khách Boeing 737. Chiến đấu cơ này có giá thành khoảng 290 triệu USD/chiếc và có khả năng di chuyển với vận tốc 907 km/h cùng phạm vi hoạt động 2.200 km. Trần bay tối đa của P-8A đạt 12.400 m trong khi có khả năng lượn sát mặt nước để tăng cường hiệu quả săn ngầm.

Trực thăng VH-71 Kestrel - 241 triệu USD

Trực thăng VH-71 Kestrel ra đời nhằm thay thế đội ngũ trực thăng cũ kỹ đáp ứng nhu cầu đi lại trong khoảng cách gần của tổng thống Mỹ. Đây là dự án công nghệ cao với những đột phá nhằm đảm bảo an toàn cho người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, VH-71 không nhận được sự ủng hộ của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Máy bay chiến đấu - trực thăng VH-71 Kestrel của Mỹ

Máy bay chiến đấu - trực thăng VH-71 Kestrel của Mỹ. Ảnh minh họa

VH-71 Kestrel là dự án do cựu Tổng thống George W.Bush khởi xướng. Mẫu máy bay đầu tiên cất cánh ngày 3/7/2007. Các mẫu thử nghiệm cho thấy VH-71 có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 300 km/h với trần bay 4.500 m. Giá trị máy bay khoảng 241 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, Tổng thống Obama gần như quyết định tạm ngừng dự án sản xuất VH-71 trong tháng 5/2009. Chắc chắn máy bay loại này sẽ không có cơ hội chuyên chở tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing, Người Đưa Tin và Tiền Phong)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang