Máy bay chiến đấu J-15: 'Đại bàng bất bại' khiến Su-30 của Trung Quốc e dè

author 10:28 05/07/2016

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu F-15 là một trong những dòng tiêm kích không chiến tốt nhất trên thế giới, từng được mệnh danh là vũ khí ‘trăm trận bất bại’.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, trong một tuyên bố phát đi hôm qua 4/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng hôm 17/6, 2 máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã có “hành động khiêu khích” khi tiếp cận 2 chiếc Su-30 của Trung Quốc ở biển Hoa Đông với tốc độ cao. Bắc Kinh cáo buộc, các tiêm kích Nhật đã sử dụng radar kiểm soát hỏa lực để “khóa mục tiêu” hai máy bay của Trung Quốc và rằng các hành động này có thể gây nguy hiểm.

Một quan chức quân đội cấp cao của Nhật Bản sau đó đã lên tiếng thừa nhận việc triển khai 2 máy bay chiến đấu nhưng bác bỏ thông tin cho rằng tiêm kích F-15 của nước này khóa mục tiêu radar hay rằng sự việc này có tính chất nguy hiểm. Được biết, số lần chiến đấu cơ Nhật xuất kích để chặn máy bay Trung Quốc ở đây tăng gần 2 lần trong vòng 3 tháng qua.

Phiên bản máy bay chiến đấu F-15J là tiêm kích đánh chặn ‘xương sống’ của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF)

Phiên bản máy bay chiến đấu F-15J là tiêm kích đánh chặn ‘xương sống’ của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF)

Máy bay chiến đấu F-15 Eagle (Đại bàng) của hãng McDonnell Douglas (đã sáp nhập vào Boeing) là thế hệ tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực hoạt động trong mọi thời tiết, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu. Nó được phát triển cho Không quân Mỹ và bay lần đầu tiên vào ngày 27/7/1972. Phiên bản cải tiến F-15E Strike Eagle (Đại bàng tấn công) là kiểu máy bay tiêm kích kết hợp cường kích hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết được đưa vào hoạt động từ năm 1989.

Theo nguồn tin từ Wikipedia, Nhật Bản đã mua hàng trăm tiêm kích F-15J và 20 chiếc F-15DJ từ năm 1981, trong số đó 2 chiếc F-15J và 12 chiếc F-15DJ được sản xuất tại Mỹ trong khi  số còn lại bởi Mitsubishi theo giấy phép. Tháng 6/2007, Không lực Phòng vệ Nhật Bản đã quyết định nâng cấp một số chiếc tiêm kích F-15 với radar mở nhân tạo; những chiếc máy bay chiến đấu này sẽ thay thế những chiếc RF-4 hiện đang hoạt động.

Máy bay F-15 có thiết kế thân máy bay kiểu nửa liền (semi-monocoque fuselage) bằng kim loại với vai đỡ cánh lớn và cánh chính có diện tích rộng. Cánh đuôi đứng của F-15 được làm từ nhôm và composite với cấu trúc tổ ong, bên ngoài làm bằng vật liệu composite giữa sắt và bo. Dẫn đến một cánh đuôi đặc biệt mỏng và cánh lái bằng composite.

Chiến đấu cơ F-15 có một phanh gió gắn trên lưng và càng đáp 3 bánh có thể thu vào trong thân. Nó được trang bị 2 động cơ turbine phản lực Pratt & Whitney F100, cửa lấy khí có tấm trượt chỉnh dòng khí (intake ramp) để tạo ra sóng xung kích nhằm giúp máy bay đạt tốc độ siêu âm.

Buồng lái được đặt cao trên thân máy bay phía trước với một kính chắn gió nắp buồng lái hình vòm lớn để tăng trường nhìn cho phi công. Khung máy bay chiến đấu F-15 bắt đầu kết hợp các thành phần làm từ titanium siêu bền trong những năm 1980. Khả năng cơ động của F-15 bắt nguồn từ tải trọng thấp của cánh (tỷ lệ giữa trọng lượng và diện tích cánh) với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, cho phép máy bay rẽ gắt mà không bị mất tốc độ khi bay.

Về thông số kỹ thuật, máy bay chiến đấu F-15 dài 19,44m; sải cánh 13m; cao 5,6m; diện tích cánh 56,5m2; trọng lượng không tải 14.100kg; trọng lượng có tải 20.200kg và trọng lượng cất cánh tối đa 30.845kg. F-15 sử dụng 2 động cơ Pratt & Whitney F100-100,-220 hay -229 turbo cánh quạt có tăng áp, lực đẩy 77,62 kN (17.450 lbf); lực đẩy khi có tăng áp: 111.2 kN (25.000 lbf) đối với kiểu động cơ -220, 129.0 kN (29.000 lbf) đối với kiểu động cơ -229.

Với động cơ này, tiêm kích F-15 có thể đạt vận tốc cực đại với cao độ thấp là 1.450 km/h và cao độ cao là 3.018 km/h. Tầm bay xa 5.600 km với thùng nhiên liệu phụ; trần bay 20.; vận tốc lên cao 254 m/s.

Về trang bị vũ khí, 4 đế trên cánh, 4 đế trên thân, 2 đế đầu chót cánh của máy bay F-15 mang được tối đa 7.300kg bom và vũ khí các loại. Trong đó bao gồm: 1 pháo M61 Vulcan 20mm gắn trong thân, 940 quả đạn; 4 tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM và 4 tên lửa AIM-9 Sidewinder hoặc 8 tên lửa AMRAAM.

Máy bay chiến đấu F-15 là tiêm kích ‘trăm trận bất bại’, từng viết nên nhiều trang sử hào hùng

Máy bay chiến đấu F-15 là tiêm kích ‘trăm trận bất bại’, từng viết nên nhiều trang sử hào hùng

Ngoài ra, máy bay chiến đấu F-15 còn được trang bị thiết bị điện tử, radar và thiết bị phòng thủ. Theo đó, F-15 được trang bị một hệ thống điện tử đa năng gồm radar điều khiển hỏa lực tầm xa, màn hình HUD, hệ thống dẫn đường, hệ thống chế áp điện tử. Hệ thống hiển thị mũ bay cung cấp tất cả các thông tin bay quan trọng do các hệ thống điện tử thu thập được thông qua một máy kết hợp, báo Kiến Thức đưa tin.

Tiêm kích F-15 có thể đạt trần bay 10.000m trong khoảng 60 giây. Lực đẩy của 2 động cơ lớn hơn trọng lượng của máy bay, do đó tạo cho nó khả năng tăng tốc khi bay thẳng đứng. Hệ thống điều khiển vũ khí được thiết kế một cách an toàn và hiệu quả, giúp phi công thuận lợi trong quá trình không chiến.

Được biết F-15A và F-15C là các biến thể một chỗ ngồi, đây là những phiên bản ưu thế trên không. F-15B và F-15D là các phiên bản 2 chỗ ngồi dùng để huấn luyện. F-15E là phiên bản đa năng với ghế thứ hai dành cho phi công hoa tiêu.

Trước khi "chim ăn thịt" F-22 được phát triển, tiêm kích F-15 được đánh giá là một trong những dòng máy bay không chiến tốt nhất trên thế giới. Bộ khung lớn và chắc chắn, khả năng có hai chỗ ngồi trong buồng lái, cùng động cơ mạnh mẽ của F-15 vẫn rất hấp dẫn, và đó là lý do nó được nâng cấp thành "đại bàng chiến" F-15E.

Báo VnExpress cho hay, "đại bàng thầm lặng" F-15 SE là phiên bản tàng hình của F-15E. Nó được phủ lớp sơn tàng hình hấp thụ sóng radar, khoang chứa vũ khí bên trong thân, vách ngăn sóng radar trên bề mặt quạt động cơ, cùng với các cải tiến khác nhằm giảm thiểu khả năng bị radar đối phương phát hiện, đặc biệt là từ phía trước.

Khoang vũ khí bên trong thân máy bay có thể chứa được tên lửa không đối không Sidewinder và tên lửa AMRAAM, các loại bom thông minh JDAM và các loại bom có đường kính nhỏ. Thiết kế này giúp cải thiện khả năng hấp thụ sóng radar của máy bay, giúp nó đạt khả năng tàng hình chỉ kém F-22 và F-35 một chút. Ngoài ra, tất cả các phiên bản F-15 đều được trang bị 1 khẩu pháo nòng xoay 20 mm M61 Vulcan với 940 viên đạn ở gốc cánh phải.

Ngoài các công nghệ tàng hình, máy bay chiến đấu F-15SE cũng có các tính năng của các biến thể F-15 Strike Eagle mới nhất hiện nay như chế độ kiểm soát bay bán tự động được thao tác bằng máy tính, buồng lái góc quan sát rộng, các hệ thống tác chiến điện tử và radar cảnh báo sớm được nâng cấp, hệ thống dò tìm hồng ngoại (IRST) và radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) trên máy bay tiên tiến nhất thế giới.

Tiêm kích F-15 đánh giá là một trong những máy bay chiến đấu có khả năng cơ động tốt nhất thế giới

Tiêm kích F-15 đánh giá là một trong những máy bay chiến đấu có khả năng cơ động tốt nhất thế giới

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng Tyler Rogoway của Foxtrotalpha, với những tính năng và công nghệ này, F-15SE hoàn toàn phù hợp để thực hiện những chiến dịch không kích phủ đầu. Lợi thế tàng hình sẽ giúp nó tấn công và hủy diệt nhanh chóng các cơ sở, hệ thống phòng không của đối phương trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Sau khi hệ thống phòng không của đối phương cơ bản bị tê liệt, F-15SE có thể được cấu hình lại để mang theo nhiều loại vũ khí bên ngoài nhằm tiếp tục thực hiện chức năng chiếm ưu thế trên không của F-15E.

Tiêm kích F-15SE hiện đang đứng đầu trong danh sách mua sắm của Israel vì chúng có khả năng tấn công các mục tiêu ở tầm xa hơn so với F-35 trong khi vẫn tích hợp được công nghệ tàng hình. Đối với Israel, "đại bàng thầm lặng" là sự đảm bảo cần thiết cho tình huống xấu nhất xảy ra khi thỏa thuận hạt nhân Iran đổ bể. Trong trường hợp Israel buộc phải tiến hành các cuộc không kích, tính năng của tiêm kích F-15SE sẽ rất cần thiết để đối phó với các hệ thống phòng không của Iran.

Nếu chính phủ Mỹ chấp thuận yêu cầu của Israel và khả năng của nó được chứng minh trong môi trường tác chiến thực tế, máy bay chiến đấu F-15SE sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với F-35. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Canada có thể cũng sẽ quan tâm đến chiếc "đại bàng thầm lặng" này để phục vụ chiến lược an ninh quốc phòng của mình.

Truy bắt chủ mưu kích động ngư dân Kiên Giang bắt công an, bộ đội trái phép(VietQ.vn) - Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ nhiều cán bộ bị nhóm ngư dân Kiên Giang bắt giữ trái phép.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang