Máy bay chiến đấu nào của Nga đang không kích khủng bố IS?

author 20:37 02/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đã tiến hành thành công đợt không kích khủng bố IS ở Syria với sự tham gia của các máy bay chiến đấu Sukhoi-34, Sukhoi-24M và Sukhoi-25.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong chiến dịch không kích IS, bộ 3 máy bay chiến đấu Sukhoi-34, Sukhoi-24M và Sukhoi-25 đã xuất kích 18 lần, tấn công 1 trung tâm chỉ huy và 1 trung tâm thông tin tại tỉnh Aleppo, cùng 1 trại huấn luyện phiến quân ở Idlib. Trong đó, một trung tâm chỉ huy tại tỉnh Hama đã bị phá hủy hoàn toàn.

Bộ 3 máy bay tham gia không kích IS lần này đều là những máy bay chiến đấu chủ lực và được đánh giá cao của Nga.

Cường kích Su-34 được mệnh danh là "xe tăng bay" bởi số vũ khí khổng lồ mà nó có thể mang theo trong mỗi lần xuất kích, với tổng cộng 8 tấn bom đạn, tên lửa các loại, trong đó có các loại tên lửa không đối đất, không đối hải, bom dẫn đường, bom thông thường.

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga Su-34 được mệnh danh là

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga Su-34 được mệnh danh là "xe tăng bay" 

Buồng lái của hai phi công trên máy bay Su-34 được thiết kế đặt cạnh nhau, giống như trên cường kích Su-24. Điểm khác biệt của "xe tăng bay" Su-34 là nó được trang bị các công nghệ, vũ khí tự bảo vệ tiên tiến để có thể tham gia các trận không chiến, báo VnExpress cho hay.

Ngoài tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 có thể khóa mục tiêu theo hướng mắt của phi công, Su-34 còn được trang bị tên lửa tầm xa dẫn đường bằng radar R-77, tương đương với tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ. Ngoài ra, Su-34 còn được gắn thêm radar ở phía sau để cảnh báo phi công về các mối đe dọa, chẳng hạn như máy bay hay tên lửa địch, đang tiến tới từ đằng sau.

Với các vũ khí, công nghệ chuyên dùng để không chiến này, Su-34 hoàn toàn có khả năng "tự hộ tống" khi thực hiện các sứ mệnh không kích mà không cần sự bảo vệ của các chiến đấu cơ khác.

Trong khi đó, Su-24 là máy bay ném bom chiến thuật, được thiết kế để bay dưới tầm radar địch và tấn công mục tiêu trên mặt đất từ tầm thấp. Quân đội Nga trước đây muốn có một mẫu máy bay ném bom có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn, để tiện sử dụng tại những sân bay nhỏ.

Su-24 là máy bay chiến đấu ném bom chiến thuật

Su-24 là máy bay chiến đấu ném bom chiến thuật

Theo Dân trí, một bản mẫu sơ khai của Su-24M có tới 4 động cơ turbojet hỗ trợ cho 2 động cơ chính khi cất cánh. Dù vậy, do cơ chế này không hiệu quả, các kỹ sư đã chuyển sang trang bị cho máy bay có nhiều sải cánh khác nhau.

Những chiếc Su-24 đầu tiên được đưa vào biên chế quân đội Nga đầu những năm 1970. Một thập niên sau, Su-24M với trang bị radar và hệ thống bắt mục tiêu mới ra mắt, cùng những vũ khí có độ chính xác cao hơn. Đây là xương sống của lực lượng ném bom chiến thuật của Nga và vẫn đang tiếp tục được Sukhoi nâng cấp.

Mảnh ghép cuối cùng trong bộ 3 là máy bay chiến đấu Su-25. Su-25 là loại máy bay thiết kế chuyên biệt để tấn công mặt đất giống như loại máy bay A-10 trong quân đội Mỹ, cả hai dù đã phục vụ nhiều năm nhưng lại rất cần thiết cho những chiến dịch tấn công phiến quân IS cũng như hỗ trợ bộ binh trong những chiến dịch lớn, báo Một thế giới đánh giá theo The National Interest.

Su-25 thực sự là một con quái vật bọc thép, một chiếc máy bay với buồng lái bọc thép và nhiều hệ thống dự phòng duy trì khả năng sống sót trước lực lượng phòng không đối phương.

Máy bay chiến đấu Su-25 được đánh giá là nhanh nhẹn và linh hoạt

Máy bay chiến đấu Su-25 được đánh giá là nhanh nhẹn và linh hoạt

Nga đã nâng cấp Su-25 của mình lên chuẩn SM mới nhất, với một buồng lái độc lập, hệ thống định vị vệ tinh và các hệ thống điện tử hiện đại giúp cho loại máy bay chuyên đánh đất này có khả năng sử dụng các loại vũ khí thông minh.

Su-25 cũng được trang bị hệ thộng vũ khí mạnh mẽ với 1 khẩu pháo cỡ nòng 30mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất, nó có thể mang 5 tấn vũ khí. Su-25 có thể đạt tốc độ 975km/h với tầm hoạt động lên tới 750km cùng 11 giá treo vũ khí.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang