Pháp dùng chiến đấu cơ Rafale ‘rải bớt đau thương’ xuống IS tại Syria

author 17:22 16/11/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ tấn khủng bố gây trấn động tại Paris hôm 13/11, Pháp đã thực hiện đợt không kích quy mô lớn nhằm vào khủng bố IS ở Syria, trong đó có sự tham gia của máy bay chiến đấu chủ chốt của Pháp là Rafale.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay chiến đấu Rafale là một chiến đấu cơ đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation với mục đích thực hiện nhiệm vụ tấn công trên biển và mặt đất ở cả tầm ngắn lẫn tầm dài. Rafale sở hữu khả năng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác một cách hiệu quả, hay nói cách khác, Rafale hoàn toàn có thể thay thế được hoạt động của bảy loại máy bay khác nhau.

Rafale được thiết kế vào năm 1976 để thay thế các tiêm kích Mirage 2000, nó cất cánh lần đầu tiên vào năm 1986 nhưng đến 2004 mới bắt đầu hoạt động trong Hải quân Pháp và phục vụ Không quân Pháp từ năm 2006.

Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đã tham gia thực hiện một đợt không kích quy mô lớn nhằm vào IS tại Syria

Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đã tham gia thực hiện một đợt không kích quy mô lớn nhằm vào IS tại Syria

Loại chiến đấu cơ này của Pháp dài 15,3m, có chiều dài sải cánh là 10,80m, trọng lượng cất cánh tối đa 23,7 tấn, Rafale có thể hoạt động trong khoảng 1.850 km với trần bay 15.240 m. Dasault Aviation sử dụng hai động cơ Snecma M88 cho Rafale, giúp nó đạt tốc độ tối đa là 2.220km/h (nhanh gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh).

Rafale được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử SPECTRA với tính năng tàng hình dựa trên kỹ thuật phần mềm ảo, giúp nó hoạt động an toàn dưới hỏa lực phòng không đối phương cùng radar quét điện tử thụ động đa phương thức Thales RBE2 (nhưng sau này sẽ thay thế bằng radar quét mảng pha điện tử chủ động - AESA).

Hệ thống trung tâm của Rafale là một thiết bị Điện tử Modul Tích hợp, được gọi là thiết bị Xử lý Dữ liệu Modul có nhiệm vụ đảm nhận mọi chức năng chủ chốt của máy bay như hệ thống kiểm soát bay, tổng hợp Dữ liệu, kiểm soát bắn, giao tiếp phi công-máy bay,… Hệ thống tìm kiếm và thám sát hồng ngoại Thales/SAGEM OSF cũng được trang bị cho máy bay.

Rafale hiện đang là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Pháp

Rafale hiện đang là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Pháp

Báo Kiến thức cho hay, Rafale có khả năng mang tới 9,5 tấn vũ khí gồm: Tên lửa không đối không, không đối đất, chống radar, không đối hạm, bom hàng không có điều khiển. Bên cạnh đó, Rafale được lắp đặt một khẩu pháo 30 mm GIAT 30/719B với 125 viên đạn.

Rafale có các phiên bản: Rafale A (phiên bản trình diễn kỹ thuật cất cánh lần đầu năm 1986 và hiện đã ngừng hoạt động), Rafale D (phiên bản chế tạo cho Armée de l'Air với các tính năng bán tàng hình), Rafale B (phiên bản hai chỗ ngồi cho Armée de l'Air), Rafale C (phiên bản một cho ngồi cho Armée de l'Air), Rafale M (phiên bản hoạt động trên tàu sân bay cho Aéronavale với bề ngoài rất giống Rafale C nhưng sở hữu nhiều điểm khác biệt lớn), Rafale N (được dự định là một phiên bản hai chỗ ngồi cho Aéronavale nhưng đã bị hủy bỏ do chi phí cao).

Tuy Rafale được đánh giá là một trong những chiến đấu cơ hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay nhưng nó vẫn gặp khó khăn khi xuất khẩu do giá thành quá cao đối với một máy bay chiến đấu thế hệ 4, mỗi chiếc Rafale có giá lên tới 100 triệu euro. Mới chỉ có 3 nước là Quatar, Ấn Độ và Ai Cập đã hoàn tất giao dịch mua chiến đấu cơ Rafale từ Pháp, trong khi đó, Brazil và Ả Rập Saudi đã ngừng kế hoạch mua tiêm kích hiện đại bậc nhất thế giới này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang